Sự kiện hot
13 năm trước

Ngày Tết, teen chú ý kiêng gì?

Dantin - Teen đừng quên phải chú ý một số việc kiêng kỵ để có những ngày Tết vui vẻ, an lành trọn vẹn nhé.

Dantin - Teen đừng quên phải chú ý một số việc kiêng kỵ để có những ngày Tết vui vẻ, an lành trọn vẹn nhé.

Các teen đang rất háo hức chờ đón ngày Tết Nhâm Thìn để xúng xính áo mới vi vu chơi Tết. Nhưng theo phong tục của người Á Đông, thì có khá nhiều điều chúng ta nên kiêng kị trong năm mới đấy.

Kiêng quét nhà, hốt rác

Theo quan niệm của dân gian, nếu quét nhà trong những ngày đầu năm thì vận may, của cải sẽ đi mất. Nhưng nếu trong 3 ngày Tết mà không quét dọn thì thật khó coi. Chính vì thế, ngày nay, người Việt mình đã biến tấu đi một chút, đó là quét nhà nhưng không đổ rác đi, mà dồn vào góc nhà, đợi qua 3 ngày Tết sẽ hốt bỏ.

Rất nhiều gia đình kiêng quét nhà trong 3 ngày Tết

Vậy nên những ngày giáp Tết, teen hãy chăm chỉ cùng gia đình dọn dẹp và trang hoàng nhà cửa để đón Tết thật mới mẻ và gọn gàng. Còn trong những ngày Tết thì nhớ quét dọn nhưng đừng hốt bỏ vội nhé.

Các teen miền Nam thì còn “chịu khó” để ý thêm một tập tục nữa là sau khi quét dọn phải cất chổi thật cẩn thận. Vì người Nam quan niệm mất chổi đầu năm là cả năm sẽ bị mất trộm của cải mà.

Kiêng làm đổ, vỡ

Các teen họ hàng nhà Nô-bi-ta hậu đậu thì phải cực kỳ chú ý việc này, làm việc gì cũng phải hết sức cẩn thận. Bởi ông bà ta quan niệm đổ vỡ ngày đầu năm là biểu hiện của sự chia cắt, bất hòa đấy teen à.

Kiêng mặc đồ đen hoặc trắng

Teen cũng biết là hai màu này liên tưởng đến tang thương, giỗ chạp đúng không nào? Vậy nên teen nào trót “bồ kết” màu trắng tinh khôi hay có gu thời trang “hắc y đạo” thì chú ý một chút nhé. Hơn nữa, ngày đầu xuân, chúng ta diện đồ rực rỡ, tạo sự trẻ trung, ấm áp là nên quá đi chứ nhỉ.

Kiêng cho lửa ngày Tết

Kiêng cho lửa vì sợ cho đi may mắn

Ngày mùng Một Tết người miền Bắc rất kỵ người khác đến xin lửa nhà mình. Vì quan niệm lửa là đỏ, là may mắn. Cho người khác cái đỏ trong ngày mùng Một Tết thì cả năm đó trong nhà sẽ gặp nhiều điều không may như làm ăn thua lỗ, trong nhà lủng củng, ra đường hay gặp tai bay vạ gió. Các bạn chớ có nên đi xin lửa nhà người khác ngày Tết nha, kẻo sẽ bị ăn mắng đấy.

Kiêng vay, mượn, trả nợ

Những ngày đầu xuân, nhà nhà mở cửa đón lộc vào nhà, nếu cho người khác vay, mượn sẽ mất lộc cả năm. Tốt nhất là trước Tết, dù bận rộn mua sắm, dọn dẹp đến mấy, teen cũng nên check lại danh sách liên quan đến nợ nần để giải quyết êm xuôi, chơi Tết thoải mái.

Ngày Tết có lệ ai đến nhà, bất kể giờ giấc nào, gia chủ cũng dọn cỗ, mời uống rượu, ăn bánh. Khách không được từ chối bữa ăn, dù no cũng phải nhấm nháp chút ít.

Kiêng người xông đất không hợp tuổi

Người Việt mình có phong tục xông nhà đầu năm. Người đầu tiên bước vào nhà ai trong ngày mùng Một Tết chính là người quyết định đem lại may mắn hay xui xẻo cho gia đình ấy trong năm. Vì thế teen chú ý không nên “hồn nhiên xông thẳng” vào nhà ai đó (kể cả người thân thiết) sáng mùng Một nếu không được gia chủ mời nhé.

Kiêng phát ngôn “linh tinh”

Ngày thường, chúng ta có thể khá nhí nhố và hài hước, nhưng ngày Tết, việc ăn nói cần được “lên dây cót”, tránh “nói giông”. Lễ phép với người lớn, có những lời chúc Tết vui vẻ, tốt đẹp, tuyệt đối không quá “hồn nhiên” đùa giỡn teen nhé.

Kiêng từ chối lời mời ăn uống

Một số tỉnh miền Nam, ngày Tết có lệ ai đến nhà, bất kể giờ giấc nào, gia chủ cũng dọn cỗ, mời uống rượu, ăn bánh. Khách không được từ chối bữa ăn, dù no cũng phải nhấm nháp chút ít. Thế nên các teen phải đặc biệt chú ý, nếu được lời mới thì hãy vui vẻ ăn chút nhé

Kiêng “vòi” lì xì

Được người lớn mừng tuổi đã là rất quý rồi, đừng vòi vĩnh teen nhé

Không ít bạn thản nhiên xòe tay vòi lì xì hoặc “gợi ý” người lớn khi chưa được mừng tuổi. Việc này cực kỳ xí hổ đấy. Teen đừng làm mất đi ý nghĩa may mắn của việc mừng tuổi, hãy để nó diễn ra một cách tự nhiên, nhất là không nên “so đo” số tiền lì xì với đứa em và nhớ cám ơn lễ phép người lớn khi được họ mừng tuổi nhé.

Những tập tục trên của người Việt, bắt nguồn từ xa xưa, mục đích chung là đều hướng đến may mắn, an lành, chúng mình cùng tôn trọng để có một cái Tết ý nghĩa và vui vẻ, không khó phải không nào?

Từ khóa: