Sự kiện hot
12 năm trước

Ngày thứ sáu xanh

Cứ đến ngày thứ sáu hằng tuần, tất cả học sinh của Trường THPT chuyên Quảng Bình lại mặc áo Đoàn đi học; qua đó, sự tự hào, tinh thần trách nhiệm cũng như thành tích học tập, sáng tạo của các em ngày càng cao.

Cứ đến ngày thứ sáu hằng tuần, tất cả học sinh của Trường THPT chuyên Quảng Bình lại mặc áo Đoàn đi học; qua đó, sự tự hào, tinh thần trách nhiệm cũng như thành tích học tập, sáng tạo của các em ngày càng cao.

4 năm về trước, phong trào Ngày thứ sáu vì Đoàn được Ban Chấp hành Đoàn trường phát động. Theo đó, đến ngày thứ sáu, tất cả học sinh đều mặc áo Đoàn. Phong trào được toàn thể học sinh hưởng ứng nhiệt liệt, sân trường rợp một màu xanh tình nguyện, rất đồng đều và đẹp mắt. Song song với phong trào, cuộc thi sáng tác logo Đoàn trường cũng được phát động, sau đó in logo lên áo ở tay trái. Trên logo có 3 từ: xung kích, tình nguyện, sáng tạo. Điều này thể hiện tinh thần của Ngày thứ sáu vì Đoàn là bên cạnh hình thức cần chú trọng các hoạt động nội dung.

Lớp 12 Văn ngập tràn màu xanh - ẢNH: T.Q.N

Anh Hoàng Thế Hùng, Bí thư Đoàn trường, cho biết: “Trong 15 phút đầu giờ của ngày khác, học sinh làm những việc như sửa bài tập, tập hát. Riêng ngày thứ sáu thì làm vệ sinh trường lớp, hát những ca khúc về Đoàn hoặc như dịp này sẽ bàn các khâu để tổ chức đại hội Đoàn. 15 phút giữa giờ sẽ phát những bài hát của Đoàn do câu lạc bộ phát thanh thực hiện. Ngoài ra, mỗi học kỳ Đoàn trường tổ chức các hoạt động tình nguyện 2 lần vào chiều thứ sáu như dọn dẹp vệ sinh, sinh hoạt tập thể, thăm hỏi, giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn”.

Dự một buổi sinh hoạt đầu giờ mới thấy hết sự hào hứng của các bạn khi mặc lên mình chiếc áo xanh thân thương. Từng bài hát vang lên rộn ràng xen lẫn những tràng pháo tay giòn giã. Những nụ cười rạng rỡ xua tan sự mệt mỏi của các tiết học ngồn ngộn kiến thức. Bí thư Chi đoàn 12 Văn, bạn Nguyễn Thị Nhật Minh tâm sự: “Thực sự chúng em rất vui, tự hào khi cùng nhau mặc áo Đoàn trong ngày thứ sáu. Từ đó mỗi người cố gắng hoạt động và học tập tốt hơn nữa. Chúng em ai cũng nâng niu trân trọng chiếc áo, thấy mình càng phải có trách nhiệm, nghĩa vụ hơn với Đoàn. Nếu bạn nào quên mặc áo trong ngày thứ sáu sẽ bị trừ điểm nhưng điều đó không quan trọng bằng việc quên nhiệm vụ với Đoàn. Nhưng ít bạn quên lắm vì đã thành thói quen, ngày này chỉ có trường chuyên mặc nên thấy thích lắm, ra đường là biết bạn cùng trường liền”.

Chính vì thế, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của trường luôn đạt kết quả tốt. Đầu mỗi năm học, Đoàn trường tập trung xây dựng và chỉ đạo các chi đoàn hoàn thành các kế hoạch, nhiệm vụ đặt ra trong năm cũng như kế hoạch cụ thể từng tháng. Kết quả xếp loại đạo đức đoàn viên thanh niên hằng năm đều đạt gần 100% loại khá, tốt. Các câu lạc bộ phát thanh, bóng chuyền, bóng đá, hip hop hoạt động thường xuyên với số lượng hội viên ngày càng tăng. Chú trọng phát triển, nhân rộng các mô hình học tập có hiệu quả, duy trì việc tập làm nghiên cứu khoa học trong học sinh, các chi đoàn học sinh đều có sáng kiến kinh nghiệm trong học tập. Ngoài ra, các hoạt động xung kích tình nguyện vì cộng đồng cũng được tổ chức thường xuyên như Ngày thứ bảy tình nguyện, Tình nguyện tết, Tết trung thu để giúp đỡ, tặng quà các học sinh khó khăn, các trẻ ở làng SOS. Chương trình Chìa khóa cho tương lai, Đường đến thành công do Đoàn trường phối hợp hội cựu học sinh tổ chức vào dịp tết đã đem lại nhiều hữu ích cho các bạn khối 12 trước khi làm hồ sơ thi đại học. Đặc biệt, Đoàn trường tạo nhiều sân chơi bổ ích giúp các em rèn luyện, học tập tốt, nhất là phát huy khả năng sáng tạo của học sinh như Lớp chúng mình vui học tập vào sáng thứ hai hằng tuần hay Ấn tượng 12 tri ân thầy cô tổ chức vào trung tuần tháng 5.

Hằng năm, học sinh của trường luôn giành giải cao trong các cuộc thi. Như năm học 2011 - 2012, trường có đến 3 thủ khoa đại học, đoàn viên Nguyễn Diệu Linh (12 Văn) đoạt giải nhất sân chơi Âm vang miền cát trắng cho các trường THPT trong toàn tỉnh. Phát huy tính hiệu quả đó, hiện một số trường tại Quảng Bình cũng thực hiện mặc áo Đoàn trong ngày thứ bảy.

Trương Quang Nam
Theo Thanhnien

Từ khóa: