Sự kiện hot
13 năm trước

Nghệ An: Mới đầu hè, nước sạch đã thiếu trầm trọng

Mới đầu mùa hè nhưng tại nhiều địa phương trong tỉnh Nghệ An đã rơi vào cảnh thiếu nước sạch nghiêm trọng.

Mới đầu mùa hè nhưng tại nhiều địa phương trong tỉnh Nghệ An đã rơi vào cảnh thiếu nước sạch nghiêm trọng.

Để có nước sạch dùng trong sinh hoạt, nhiều hộ đã phải mua nước từ các địa phương khác đến với giá rất cao (từ 120.000 đồng đến 150.000 đồng/m3) và không phải lúc nào cũng có sẵn nước để mua, có hộ phải đặt trước 2 - 3 ngày mới mua được.

Ông Ngô Hồng Khanh, Bí thư Đảng ủy xã Hưng Yên Bắc, huyện Hưng Nguyên (một trong những địa phương có đến 60% số hộ thiếu nước sạch trong dịp hè) cho biết, thiếu nước sạch đang làm cho cuộc sống người dân thêm khó khăn vì phải chi thêm tiền mua nước. Với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đây đang là gánh nặng. Có những gia đình nghèo, tiền mua nước không có đã phải chắt chiu từng giọt nước, cơ cực đủ bề, có hộ phải chấp nhận dùng nguồn nước không đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn tối thiểu.

Nghệ An là địa phương nằm trong vùng trọng điểm nắng nóng, khô hạn của cả nước, cộng với gió Lào nên từ đầu tháng 6 hàng năm, nhiều sông suối, ao hồ rơi vào tình trạng thiếu nước. Nguồn nước sạch tự nhiên vì vậy cũng trở nên khan hiếm, nhất là tại các vùng nông thôn miền núi. Trước thực trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng trong dịp hè, tỉnh Nghệ An vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu nào để giúp người dân, giải pháp duy nhất các địa phương đang thực hiện là khuyến cáo người dân tiết kiệm nước; xây dựng các bể chứa nước mưa để cất trữ nước khi có mưa. Tuy nhiên, những giải pháp này chỉ mang tính chất tạm thời, hiệu quả chưa cao vì nguồn nước thu được từ phương pháp này là không nhiều, chỉ dùng được một thời gian ngắn là hết.

Thiết nghĩ, tỉnh Nghệ An cần có một chiến lược dài hạn, tập trung nguồn lực đầu tư giải quyết nguồn nước sạch khan hiếm trầm trọng tại nhiều địa phương để giảm bớt gánh nặng chi phí mua nước, bảo đảm vệ sinh an toàn cho người dân.

N. Nhật (theo Giadinh)

Từ khóa: