Sự kiện hot
10 năm trước

Ngư dân Quảng Bình nêu cao tinh thần chủ quyền biển đảo

Sáng 13/5, Liên đoàn Lao động thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) phối hợp với thôn Hà Thôn, xã Bảo Ninh (Đồng Hới, Quảng Bình) tổ chức lễ cầu mùa và phát động các đoàn viên Nghiệp đoàn nghề cá Bảo Ninh lên đường khai thác mùa vụ mới.


Tàu thuyền của ngư dân Bảo Ninh ra khơi. (Ảnh: Đức Thọ/Vietnam+)

Đặc biệt, cùng với lễ cầu mùa, ngư dân nơi đây cũng đã treo băngrôn, khẩu hiệu phản đối việc Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam.

Ông Trương Văn Tuấn, Đoàn viên Nghiệp đoàn nghề cá Bảo Ninh cho biết: "Lễ hội cầu mùa, ra quân đánh bắt thủy sản năm nay ngoài việc đánh bắt, chúng tôi còn có một nhiệm vụ hết sức quan trọng đó là đoàn kết, giúp đỡ nhau, quyết tâm cùng nhau góp sức bảo về biển, bảo vệ quê hương đất nước, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan khỏi chủ quyền, lãnh thổ, biển đảo Việt Nam."

Làng Hà Thôn là vùng đất có truyền thống lâu đời, trải qua nhiều thế hệ hun đúc nên một bản sắc văn hóa riêng của người dân vùng biển.

Lễ hội cầu mùa phản ánh đời sống văn hóa tinh thần phong phú và những tín ngưỡng mang màu sắc huyền bí trên sông nước, được tổ chức hàng năm nhằm cầu cho mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, được mùa tôm cá cho những chuyến biển bình yên, cầu cho cuộc sống người dân no đủ và quốc thái dân an.

Lễ hội được tổ chức vào rằm tháng Tư âm lịch hàng năm, diễn ra trong ba ngày với các hoạt động vui chơi, giải trí như văn nghệ, bơi chải, kéo co…

Cũng tại lễ cầu mùa, Đại diện Liên Đoàn lao động thành phố Đồng Hới nêu rõ, hưởng ứng lời kêu gọi của Nghiệp đoàn nghề cá Việt Nam, hướng về Biển Đông, Liên đoàn lao động thành phố kêu gọi đoàn viên các Nghiệp đoàn nghề cá và ngư dân Bảo Ninh tiếp tục ra khơi bám biển, tiến hành khai thác thủy hải sản, cùng với các lực lượng chức năng của Việt Nam kiên quyết đấu tranh, phản đối hành động vi phạm chủ quyền Việt Nam của phía Trung Quốc, bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc thân yêu.

Cũng tại buổi lễ, hơn 200 chiếc áo phao đã được Liên đoàn lao động phát tặng cho các tàu thuyền lên đường ra khơi bám biển.

Nguyễn Đức Thọ
theo Vietnam+

Từ khóa: