Sự kiện hot
6 năm trước

Người 'biến' những gốc tre xù xì thành tác phẩm nghệ thuật tiền triệu

Từ những gốc tre xù xì, bỏ không, một người dân TP Hội An, tỉnh Quảng Nam đã đục đẽo biến thành những tác phẩm nghệ thuật, bán cho du khách với giá bạc triệu.

Đến TP Hội An, dạo trên đường Bạch Đằng sẽ có rất nhiều mặt hàng lưu niệm thu hút người dân và du khách mua làm quà. Trong nhiều mặt hàng đó, những tác phẩm nghệ thuật tạo nên từ gốc tre như tượng Phúc – Lộc – Thọ, Bồ Tát, Phật Tổ khiến du khách bị “níu chân” ngắm nhìn.

Anh Huỳnh Phương Đỏ, 46 tuổi, ngụ phường Minh An, TP Hội An chính là người đã “biến” những gốc tre xấu xí, vô giá trị như thế thành tác phẩm “hái” ra tiền triệu.

Anh Huỳnh Phương Đỏ - người "biến" các gốc tre xì xì, bỏ đi thành tác phẩm nghệ thuật có giá tiền triệu. Ảnh: Văn Luận.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Đỏ chia sẻ, duyên đưa anh đến với nghề tạo ra những tác phẩm bằng gốc tre thật đặc biệt. Đó là khoảng 20 năm về trước, khi Hội An bị trận lụt lịch sử, nước dâng cao cuốn phăng nhiều nhà cửa, tài sản của người dân, anh Đỏ ngồi trên gác nhà nhìn xuống nước lũ bủa vây khắp nơi.

“Khi nhìn dòng nước lũ, tôi thấy bị thu hút bởi rặng tre cứ níu mãi vào cột nhà mà không bật gốc bởi dòng nước. Những rễ tre lô nhô cho tôi một sự liên tưởng đó là những bộ râu trên khuôn mặt ông bụt, thần linh.

Sau đó tôi vớt lên bờ, lấy bộ đồ nghề tỉa tót, 3 ngày tôi đã hoàn thiện sản phẩm ba ông thần tài: Phúc-Lộc-Thọ trong niềm vui sướng vì nó vô cùng đẹp, nhìn là quá mê!”, anh Đỏ cười vui nói.

Theo anh Đỏ, kể từ ngày tạo sản phẩm, thấy giá trị từ gốc tre, anh ngày đêm lặn lội khắp các địa phương trong tỉnh Quảng Nam hỏi mua gốc tre.

Khi có gốc thô, anh Đỏ bắt đầu tỉa tót, đẽo ra nhiều sản phẩm nghệ thuật khác nhau, từ ba ông Phúc – Lộc - Thọ đến tượng Di Lặc, Phật Bà, Phật Tổ…

Sản phẩm bằng gốc tre được anh Đỏ làm. Ảnh: Văn Luận.

Khi có sản phẩm, anh Đỏ đã làm giá treo lên quầy ở số 26 Bạch Đằng để giới thiệu với du khách trong và ngoài nước.

Anh Đỏ chia sẻ: “Ban đầu mỗi sản phẩm từ gốc tre tôi tạo ra chỉ có giá tiền vài chục nghìn đồng. Đến nay sau hơn 10 năm, từ độ khó chế tác mỗi sản phẩm, giá trị được nâng lên tiền triệu. Hiện tại cửa hàng tôi bán giá từ vài trăm đến 1,5 triệu đồng/sản phẩm”.

Nhiều du khách nước ngoài được bạn bè giới thiệu thường tìm tới trực tiếp chứng kiến anh Đỏ chế tác gốc tre và hỏi mua làm quà mang về nước.

Anh Đỏ giới thiệu với khách du lịch về quá trình tạo ra sản phẩm từ gốc tre. Ảnh: Văn Luận.

Chị Christina, đến từ nước Anh chia sẻ với chúng tôi: “Thật là không thể tin được. Tôi đã nhìn thấy gốc tre ở một số vùng quê của Việt Nam, thế nhưng việc làm ra các bức tượng phật, thần linh quả thật rất độc đáo. Tôi đã đặt số lượng lớn về làm quà cho bạn bè ở đất nước mình”.

Ngoài đáp ứng nhu người dân và du khách ở phố cổ Hội An, sản phẩm chế tác từ gốc tre của anh Đỏ được phân phối tại các đại lý ở 7 tỉnh thành trong cả nước nhiều năm qua.

Anh Đỏ mong muốn, trong thời gian tới sẽ tiếp tục phân phối sản phẩm ra khắp các địa phương khác trong nước và tương lai không xa là ở nước ngoài.

Văn Luận
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: