Sự kiện hot
7 năm trước

Ngưỡng mộ chồng Hà Thành 'đội nắng đội mưa' trồng rau sạch cho vợ con ăn

Lo cho sức khỏe của vợ con, dù rất bận rộn với công việc hàng ngày nhưng anh Nguyễn Anh Tuấn vẫn tranh thủ trồng rau quả sạch tốt um trên sân thượng nhà mình.

Sân thượng không quá rộng, chỉ khoảng 40m2 nhưng bằng sự sắp xếp khéo léo với nhiều kệ rau, thêm khung sắt phía trên để trồng cây leo, vườn rau của anh Tuấn trở nên xanh tốt, đẹp ngay ngắn, gọn gàng khiến ai nhìn cũng thích mắt.

Anh Tuấn chăm chỉ làm vườn, trồng rau sạch trên sân thượng. (Ảnh NVCC)

Các chậu rau được sắp xếp ngay ngắn. (Ảnh NVCC)

40m2 nhưng được anh Tuấn đặt nhiều chậu rau. (Ảnh NVCC)

(Ảnh NVCC)

Anh Tuấn kể lại, dù biết trồng rau trên sân thượng sẽ gặp nhiều khó khăn. Từ việc chưa có kinh nghiệm trồng trọt đến việc chăm sóc rau khi thời gian khá eo hẹp, nhưng vì mong muốn vợ con được ăn rau sạch do chính tay mình trồng, để bớt lo lắng về vấn đề an toàn thực phẩm nên anh quyết định trồng.

Thời gian đầu anh Tuấn sử dụng đất mua sẵn. Anh bắt đầu trồng rau muống, mồng tơi, rau cải nhưng các loại rau đều chậm lớn, còi cọc. Anh lại tiếp tục dành thời gian đọc thêm kiến thức trồng trọt, tìm hiểu những người đi trước, có nhiều kinh nghiệm và anh quyết định chuyển sang dùng đất phù sa. Khi các loại rau dễ trồng bắt đầu lớn lên, anh tiếp tục thử sức với cà chua, bí, dưa lưới, su su… Vừa trồng vừa học hỏi kinh nghiệm nên hiện tại, anh Tuấn đã chủ động hơn trong việc gieo trồng và chăm sóc vườn rau của gia đình.

Rau cải. (Ảnh NVCC)

Thu hoạch rau trên sân thượng. (Ảnh NVCC)

Góc nhỏ xanh tươi. (Ảnh NVCC)

(Ảnh NVCC)

(Ảnh NVCC)

Cà chua trĩu quả. (Ảnh NVCC)

(Ảnh NVCC)

(Ảnh NVCC)

(Ảnh NVCC)

Anh cũng rất vui khi sân thượng của gia đình anh được phủ xanh, mùa hè cũng mát mẻ hơn. Khi trồng rau, anh còn biết và gặp gỡ nhiều người bạn có cùng sở thích, cùng học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm. Anh Tuấn cảm thấy cuộc sống vui hơn, ý nghĩa hơn.

Anh Tuấn chia sẻ, do công việc khá bận bịu nên anh thường tranh thủ chăm sóc vườn cây vào sáng sớm trước khi đi làm và tối muộn sau khi đi làm về. Thậm chí, khi rau quả đến thời điểm thu hoạch, anh cũng thường tranh thủ hái khi tối muộn.

Ông bố trẻ cũng không ngần ngại chia sẻ bí quyết trồng rau sạch. Với rau ăn lá rất dễ chăm sóc. Thông thường anh gieo hạt trực tiếp vào đất đã trộn sẵn với đủ các thành phần dinh dưỡng. Sau đó anh chỉ cần chăm chỉ tưới nước và thu hoạch. Những ngày nắng nóng anh thường tranh thủ tưới thật đẫm để cây không bị nắng làm khô héo. Với loại rau ăn lá thu hoạch nhiều lần như rau muống, rau mồng tơi, đay, dền… thì sau khi thu hoạch, anh thường bổ sung thêm phân hữu cơ và tưới nước để cây phát triển lứa tiếp theo.

(Ảnh NVCC)

Bí xanh. (Ảnh NVCC)

(Ảnh NVCC)

Dưa hấu. (Ảnh NVCC)

Cà tím. (Ảnh NVCC)

Susu. (Ảnh NVCC)

(Ảnh NVCC)

(Ảnh NVCC)

Thu hoạch su hào. (Ảnh NVCC)

(Ảnh NVCC)

(Ảnh NVCC)

Cũng vì trồng rau sạch, anh Tuấn thường mày mò, tìm hiểu cách diệt trừ sâu bệnh bằng các nguyên liệu tự nhiên. Với các loại sâu, rệp, anh Tuấn thường phun thuốc lào hoặc dung dịch rượu ngâm tỏi, ớt xay nhuyễn. Vào mùa đông, rau quả thường xuất hiện nhiều sâu non, anh thường tranh thủ buổi tối khi đi làm về để soi đèn bắt sâu. Sáng sớm anh thức dậy lúc 5h để đào đất, vạch lá tìm sâu chứ không phun bất kỳ dung dịch diệt sâu nào.

Cóc. (Ảnh NVCC)

Tía tô. (Ảnh NVCC)

Cà tím. (Ảnh NVCC)

Đậu cove. (Ảnh NVCC)

Anh Tuấn cho biết, dù vườn của gia đình anh khá nhỏ nhưng anh luôn trồng rau gối vụ, xen canh, chăm sóc rau kỹ càng nên hầu hết các bữa ăn đều có rau sạch để thưởng thức. Khu vườn nhỏ trên sân thượng còn là nơi để cả gia đình anh trò chuyện, vui chơi, hít thở không khí trong lành giữa chốn Hà thành chật hẹp.

Mỹ Anh
Theo Vietnammoi

Từ khóa: