Sự kiện hot
12 năm trước

Nhà đất bị ép giá vì phong thủy xấu

Nhà đầu voi đuôi chuột, đất hình tam giác, ngay ngã ba hay đối diện chùa giảm đến đáy vẫn ế; chung cư tầng 7, 9, 18, view đẹp bán chạy còn tầng 3, 13 bị chê... thường chịu ép giá vì khiếm khuyết về phong thủy.

Nhà đầu voi đuôi chuột, đất hình tam giác, ngay ngã ba hay đối diện chùa giảm đến đáy vẫn ế; chung cư tầng 7, 9, 18, view đẹp bán chạy còn tầng 3, 13 bị chê... thường chịu ép giá vì khiếm khuyết về phong thủy.

Rao bán căn nhà rộng 80 m2 gần sân bay, quận Tân Bình, TP HCM, có khuyết điểm bị teo tóp phần đuôi, ông Khang tìm hơn một năm không ra người mua dù đã giảm giá 20%. Bán không xong, đến khi cho thuê, ông cũng bị ép giá thấp hơn các căn ở cùng dãy phố 10%. Khách hàng bắt bí gia chủ rằng, mặt bằng có thế "đầu voi đuôi chuột", nếu giảm giá mới ký hợp đồng thuê.

Ông Khang chia sẻ, mua căn nhà này cách đây 15 năm, chỉ nghĩ đơn giản là tìm một nơi để an cư nên ông không để ý đến vị thế của khu đất. Nay muốn đổi chỗ ở, khi rao bán lại sinh ra chuyện phong thủy. Ông kể, người thuê nhà thậm chí còn ra điều kiện khách có quyền trả lại mặt bằng đột xuất nhưng không bị mất cọc dù ký hợp đồng thuê dài hạn. "Khách giải thích, nhà bị xém phần đuôi làm ăn không thông, phải thử nghiệm một năm đầu xem kinh doanh ra sao nên mới ra điều kiện có quyền đột xuất chấm dứt hợp đồng. Tôi đến mệt mỏi vì những quan niệm này", ông Khang than thở.

Đến lượt chị Chuyên, 36 tuổi, muốn đổi nhà từ khu công nghiệp Tân Bình ra quận số, nhưng vướng chuyện phong thủy nên đành để vuột khu đất ưng ý. Được giới thiệu mảnh đất rộng 200 m2 trong hẻm lớn thuộc đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7, TP HCM, song chị không dám mua, mặc cho chủ đất hạ giọng giảm giá 30%. Theo mặt bằng chung của nhà đất trong con hẻm này, giá trung bình 27-28 triệu đồng mỗi m2. Tuy nhiên, biết mảnh đất có chút bất tiện về phong thủy, chủ đất đã hạ xuống còn 20 triệu đồng mỗi m2 vẫn tìm không ra người mua.

Nhiều quan niệm cho rằng nhà đất gần sông được xem là vượng khí trong khi nhà đối diện chùa bị chê là chỉ hợp để cầu an, khó cầu tài, khó bán buôn. Ảnh: Vũ Lê

Chị Chuyên cho biết: "Tôi thật sự rất thích khu đất này. Tuy nhiên, do nằm đối diện với chùa, mua dễ bán khó, lại không tiện cho người làm ăn nên tôi đành bỏ qua".

Trong khi đó, một cò đất từng giới thiệu khu đất này cho biết: "Nhiều người quan niệm chùa là nơi cầu an, cầu tự, cầu duyên, không cầu tiền tài. Nhà đối diện chùa bị mất thế về giá trị kinh doanh, mua bán bất tiện. Vì thế, khách đến xem đất thì nhiều nhưng chưa ai quay lại đặt cọc. Có lẽ phải chờ người có duyên".

Không chỉ nhà cá thể, đất đai bị ép giá vì phong thủy xấu, đến nhà dự án, căn hộ chung cư cũng chịu quan niệm phong thủy ảnh hưởng đến giá trị. Chủ đầu tư một dự án chung cư tại quận Bình Tân tiết lộ: "Bên cạnh hướng nhìn đẹp, các căn góc bán chạy, căn hộ ở các tầng 7, 9, 18, 19 thường được những sàn địa ốc lùng mua trước nguyên sàn vì đây là các số đẹp theo quan niệm Á Đông. Trong khi đó, những căn hộ tầng 3, 13 lại bị chê số xấu, mang lại điều không may".

Vị chủ đầu tư này cho biết thêm, dù biết quan niệm này chỉ đơn thuần là cảm tính nhưng rất khó thuyết phục khách hàng từ bỏ niềm tin. Chính vì thế các dự án xảy ra hiện tượng giá bán căn hộ ở một số tầng rất cao và một số tầng lại có giá khá "mềm".

Tổng giám đốc một sàn địa ốc tại quận 1, TP HCM cho biết, trong những trường hợp đặc thù phong thủy ảnh hưởng trung bình 10% giá trị bất động sản. Nhà dự án hướng ra công viên có giá cao hơn 5-10% các căn ở vị trí bình thường. Dự án quay mặt ra sông, có hồ nước lớn bên cạnh hoặc 4 mặt thông thoáng sẽ đắt hơn 10% so với dự án bị nhà khác che khuất tầm nhìn. Nhà ở các tầng có số 7, 9, 18 thường có giá bán chênh lệch trên thị trường thứ cấp cao hơn những căn ở tầng khác từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng tùy vị trí của dự án.

Dù được khuyến cáo chỉ nên xem phong thủy là khái niệm tương đối nhưng giới kinh doanh địa ốc thừa nhận, trong một số trường hợp đặc thù phong thủy ảnh hưởng trung bình 10% giá trị bất động sản. Ảnh: Vũ Lê

Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Thành, kiến trúc sư Hồ Văn Thọ cho biết: "Hiện nay phong thủy không đơn thuần là vấn đề tâm linh mà được vận dụng như môn khoa học. Ít nhiều nó có thể khiến nhà đất tăng thêm hoặc bị giảm sút giá trị".

Theo ông Thọ, phong thủy cũng là một trong những yếu tố có thể tác động đến việc đưa ra quyết định mua bất động sản hay buông mục tiêu. Xét theo khía cạnh khoa học, phong thủy được hiểu là sản phẩm bất động sản có vị trí tốt hoặc được thiết kế thông thoáng, phù hợp với thời tiết, khí hậu và có lợi cho sức khỏe. Chẳng hạn như hướng nhà đón được ánh sáng tự nhiên, tận dụng được gió trời, vị trí gần sông, trên gò đất cao... sẽ giúp cho nhà đất tăng giá trị và dễ bán.

Trong khi đó, nhà có hướng ngược sáng, ngược gió, nằm trong vùng trũng thấp, ngập nước hoặc hình dạng khu đất gây trở ngại cho việc xây dựng như tam giác, đầu voi đuôi chuột, nằm ở ngã ba lại khiến cho bất động sản khó bán, bị mất giá. Tuy nhiên, ông Thọ cho rằng, lằn ranh giữa phong thủy và tâm linh rất mong manh, đôi khi chỉ là quan điểm dựa trên yếu tố cảm tính. Chẳng hạn như chê chung cư tầng 3 theo quan niệm ba chìm bảy nổi, hay cho rằng tầng 13 là con số không may thì lại thiếu cơ sở khoa học. Ông Thọ cho rằng con số chẳng qua chỉ là một cách gọi tên cho các tầng trong tòa nhà, chẳng ảnh hưởng gì đến sức khỏe người sử dụng hay giá trị của tài sản.

"Chọn nhà đất ưu tiên phong thủy là quyền cá nhân của mọi người nhưng chỉ nên xem phong thủy là khái niệm tương đối. Nếu người mua nhà đất quá cực đoan thì những thương vụ này có tỷ lệ thành công rất thấp", ông Thọ nói.

Theo VnExpress


Từ khóa: