Sự kiện hot
11 năm trước

Nhà mạng lấp lửng thu phí WeChat

Mới đây, nhà mạng lớn nhất Trung Quốc China Mobile đã có động thái rõ nét về việc đối xử với các ứng dụng liên lạc miễn phí, mà ở đây là WeChat, ứng dụng đang có khoảng 300 triệu người sử dụng.

Mới đây, nhà mạng lớn nhất Trung Quốc China Mobile đã có động thái rõ nét về việc đối xử với các ứng dụng liên lạc miễn phí, mà ở đây là WeChat, ứng dụng đang có khoảng 300 triệu người sử dụng. 


WeChat đang có khoảng 300 triệu người sử dụng.

Các ứng dụng liên lạc miễn phí ngày càng phổ biến và phát triển mạnh. Và khi chúng phát triển, các nhà mạng sẽ là người đầu tiên bị ảnh hưởng, bởi người dùng chuyển dần từ các dịch vụ trả phí như nhắn tin, gọi điện sang sử dụng các ứng dụng liên lạc miễn phí.

Mới đây, nhà mạng lớn nhất Trung Quốc China Mobile đã có động thái rõ nét về việc đối xử với các ứng dụng liên lạc miễn phí, mà ở đây là WeChat, ứng dụng đang có khoảng 300 triệu người sử dụng.

Chủ tịch Viện nghiên cứu của China Mobile Huang Xiaoqing cho biết muốn để thị trường quyết định việc thu phí WeChat: “Thu phí WeChat hay không không phải là vấn đề mà chính phủ, các nhà mạng cũng như các công ty internet cần giải quyết. Điều này nên để giành cho thị trường quyết định. Người tiêu dùng sẽ không sẵn sàng chi trả mãi mãi cho dữ liệu (mà WeChat tiêu tốn). Nhưng như hiện tại, chúng ta có các tổng đài miễn phí để người dùng có thể gọi đến mà không mất tiền. Vì thế, trong tương lai biết đâu sẽ các "tổng đài miễn phí" như vậy cho các chi phí về dữ liệu. Có lẽ sản phẩm đó sẽ xuất hiện trong tương lai”.

Theo TechInAsia, ông Huang có  thể nghĩ tới việc thu phí  trực tiếp Tencent, công ty chủ quản WeChat, qua lượng dữ liệu mà ứng dụng này dùng. Việc ông này đề cập tới các tổng đài miễn phí cho dữ liệu sử dụng, có thể là ẩn ý về việc nhà mạng này sẽ tung ra các ứng dụng cạnh tranh và miễn phí cước dữ liệu cho người dùng.

Tại Việt Nam, các nhà mạng cũng vẫn “án binh bất động” sau đề xuất hồi cuối năm ngoái của Viettel về việc quản lý các ứng dụng liên lạc miễn phí. Dù các ứng dụng như Line, Zalo có tiếp xúc với các nhà mạng để đề nghị hợp tác, nhưng các nhà mạng hiện vẫn chưa có phản hồi.

Trong khi đó, các ứng dụng liên lạc miễn phí đang phát triển rầm rộ ở Việt Nam, chỉ tính riêng số liệu được công bố chính thức, hiện Việt Nam có khoảng 6,5 triệu người dùng các ứng dụng liên lạc miễn phí (tuy nhiên, một người có thể dùng nhiều ứng dụng cùng lúc).

Nhiều tin đồn trong giới công nghệ cho biết một số nhà mạng đang phát triển các ứng dụng liên lạc miễn phí  của riêng mình, để cạnh tranh với các dịch vụ hiện tại.

Theo Genk

Từ khóa: