Sự kiện hot
11 năm trước

Nhà máy ôtô Hàn Quốc ở Triều Tiên sắp đóng cửa

Công ty thuộc quyền quản lý của Giáo hội Thống nhất Hàn Quốc (Unification Church) đang cân nhắc việc đóng cửa nhà máy sản xuất xe hơi liên doanh với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên được thành lập cách đây 12 năm trước.

Công ty thuộc quyền quản lý của Giáo hội Thống nhất Hàn Quốc (Unification Church) đang cân nhắc việc đóng cửa nhà máy sản xuất xe hơi liên doanh với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên được thành lập cách đây 12 năm trước.

Công nhân Triều Tiên làm việc trong nhà máy ôtô Nampo Pyeonghwa.
(Nguồn: Getty Images)

"Chúng tôi vẫn chưa nhận được báo cáo chính thức, nhưng như những gì chúng tôi đã kiểm tra được từ công ty, họ đang cân nhắc việc chấm dứt hoạt động kinh doanh" - một phát ngôn viên của Bộ Thống nhất thuộc chính quyền Seoul nói với AFP.

Bộ này xử lý các vấn đề xuyên biên giới và không có liên quan tới nhà thờ trên. Công ty của giáo hội mang tên Pyeonghwa (Hòa bình) Motors, đã thành lập một nhà máy liên doanh ở thành phố Nampo, gần với Bình Nhưỡng hồi năm 2000, sản xuất những chiếc xe hạng nhỏ sử dụng công nghệ từ hãng Fiat của Italy, bên cạnh một số mẫu xe tải và xe SUV.

Giáo hội Thống nhất hiện đang trong quá trình chuyển giao quyền lực theo sau cái chết của sáng lập viên Sun Myung Moon. Giáo hội nói rằng họ không biết về bất kỳ kế hoạch chính thức nào nhằm đóng cửa nhà máy. "Quyết định nằm ở công ty (Pyeonghwa Motors), nhưng chúng tôi chưa nhận được thông tin gì cả" - một phát ngôn viên nhà thờ nói.

Giáo hội Thống nhất lâu nay đã nổi tiếng vì thường tổ chức các đám cưới tập thể cho các tín đồ của họ. Sáng lập viên Moon của nhà thờ đã bắt đầu gây dựng mối quan hệ với Triều Tiên trong những năm 1990. Sau đó ông đã gặp lãnh đạo Triều Tiên khi đó là Kim Nhật Thành vào năm 1991 ở Bình Nhưỡng để hội đàm về việc trao đổi kinh tế.

Đế chế kinh doanh của nhà thờ bao gồm khoảng một chục công ty, hoạt động trong các lĩnh vực xây dựng, máy móc hạng nặng, thực phẩm, giáo dục, truyền thông và thậm chí là cả một câu lạc bộ bóng đá. Họ nổi tiếng vì sở hữu tờ Washington Times và hãng tin United Press International.

Không còn Moon thống lĩnh sự thống nhất nội bộ, một số chuyên gia đã thấy tiềm năng xung đột hình thành giữa các con trai của ông. Những người này đang kiểm soát hoạt động tôn giáo và kinh doanh của nhà thờ, nhưng không có được sự trung thành từ các công ty thuộc sở hữu nằm tại nước ngoài, giống như cha họ.

Tờ Joongang Daily của Hàn Quốc hôm 27/11 dẫn các nguồn tin cho biết quyết định đóng cửa dự án liên doanh do Giám đốc điều hành Pyeonghwa Motors Park Sang-Kwon thực hiện. Các nguồn tin nói rằng Park đã quyết định chuyển giao lại nhà máy cho Triều Tiên để đổi lấy quyền được thực hiện một hoạt động kinh doanh khác ở nước này. Theo một quan chức Pyeonghwa Motors, dự án liên doanh đã bắt đầu thu lời nhỏ trong năm 2009./.

Theo Vietnam+

Từ khóa: