Sự kiện hot
11 năm trước

Nhà ở dành cho người thu nhập thấp: Chỉ khoảng 10 triệu đồng/m2 thì khả thi!

Dantin - Trong phiên giải trình trước Ủy ban Kinh tế Quốc hội gần đây, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng khẳng định: Thời gian tới, nhà ở xã hội sẽ thấp hơn giá thành nhà ở thương mại cùng loại.

Dantin - Trong phiên giải trình trước Ủy ban Kinh tế Quốc hội gần đây, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng khẳng định: Thời gian tới, nhà ở xã hội sẽ thấp hơn giá thành nhà ở thương mại cùng loại.

“Giá nhà ở xã hội mà 1 tỷ đồng thì quá cao, chỉ khoảng 500 triệu ở Hà Nội, với căn 50m2 thôi”, Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh.


Nhà ở dành cho người thu nhập thấp nhưng giá vẫn cao.

Phải tốt dù giá thấp

Trước thông tin Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đưa ra về mức giá 500 triệu một căn nhà 50m2 tại Hà Nội, không ít người dân tỏ ra nghi vấn về chất lượng công trình. Tuy nhiên, gạt bỏ mối lo về chất lượng nhà thu nhập thấp trong dư luận, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam khẳng định không có chuyện chất lượng nhà thấp vì giá rẻ. Bằng chứng mà ông Nam đưa ra là cho tới nay, cơ quan quản lý vẫn chưa phát hiện bất cứ vấn đề gì về chất lượng tại một số dự án nhà xã hội trước đó có mức giá tương tự.

“So với các nước xung quanh như Trung Quốc, Thái Lan… chất lượng nhà thu nhập thấp của ta còn xịn hơn rất nhiều. Hiện tại, nhiều dự án nhà thu nhập thấp còn quá chú trọng vào khâu hoàn thiện dẫn tới đẩy cao giá thành. Sắp tới chúng tôi dự định sẽ xây dựng quy định mức trần chất lượng nhà thu nhập thấp nhằm giảm giá thành”. Lý giải điều này, ông Nam cho rằng, đối với đối tượng người nghèo, khó khăn về nhà ở,nhu cầu trước mắt là căn nhà, sau đó người ta mới tính tới vấn đề nội thất, trang trí…

Cũng chung suy nghĩ này, ông Lê Quang Hùng, Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình (Bộ Xây dựng) khẳng định: Chất lượng  kỹ thuật của căn nhà phải đảm bảo bất di bất dịch theo đúng thiết kế cho dù chi phí là bao nhiêu. Đồng thời, ông Hùng trấn an: “Việc các doanh nghiệp làm được nhà với chi phí thấp hơn thì do họ có nhiều chính sách, cònchất lượng hoàn toàn không thay đổi”.

Nói về mức giá 500 triệu một căn hộ 50m2 tương đương 10 triệuđồng/m2, ông Hùng cho rằng đó là mức giá khá “xông xênh” và việc tạo ra sản phẩm chất lượng là hoàn toàn trong tầm tay.

Có thể thấp hơn?

Tổng Giám đốc Công ty CP xây dựng bê tông và xây dựng Vinaconex Xuân Mai Đặng Hoàng Huy khẳng định : Điều Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nói hoàn toàn thực hiện được, thậm chí giá nhà xã hội còn có thể thấp hơn.

Theo ông Huy, để giảm tải chi phí xây dựng mà không ảnh hưởng đến chất lượng, nếu như trước đây, nhà thu nhập thấp có tầng hầm thì nay, theo quy định của Bộ Xây dựng sẽ không có tầng hầm. Theo đó, mỗi dự án chỉ cần làm tầng trệt để xe, dành một ít làm dịch vụ. “Giải pháp này tiết kiệm được rất nhiều chi phí giá thành”. Cũng theo ông Huy, giá thành nhà ở xã hội còn phụ thuộc vào vị trí, khu vực. Nếu vị trí xa, đất rẻ, nhà xã hội thậm chí dưới 10 triệu đồng/m2.

“Nếu ở Vĩnh Yên(Vĩnh Phúc), Biên Hòa (Đồng Nai) thì làm 7 tầng hay 8 tầng vẫn làm được nhà giá rẻ, chỉ khoảng 6 triệu thôi”, ông Huy nói.

Mặc dù, xung quanh các quận ngoại thành Hà Nội, các dự án nhà ở xã hội sẽ được miễn tiền đất nhưng trách nhiệm của nhà đầu tư không được phép lãng phí đất. Vậy nên, cách tiết giảm chi phí để có thể hiện thực hóa ước mơ có nhà của người thu nhập thấp, các nhà đầu tư phải nâng cao số tầng của tòa nhà ( có thể lên25 tầng). Khi đó, các cửa thông phòng, cửa bao che không nhất thiết phải “xịn” quá.

Chuyên gia kinh tế - TS Vũ Đình Ánh đưa ra mức giá nhà 300 triệu đồng cho nhà xã hội mà ông cho rằng người dân chấp nhận được: “Nhà ở xã hội phải có giá cực rẻ chứ không thể là 1 tỷ đồng được. Thu nhập bình quân đầu người Việt Nam khoảng 3 triệu/tháng, giả định gấp 100 lần thì mức giá bán phải là 300 triệu đồng/căn nhà cho người thu nhập thấp (chưa tính diện tích). Khi bán nhà thu nhập thấp với giá 700 triệu đến 1 tỷ là phục vụ cho đối tượng khác chứ không phải người thu nhập thấp”.

Hiện nay, Ngân hàng nhà nước đang phối hợp với bộ ngành liên quan xây dựng dự thảo thông tư về việc hỗ trợ nhà ở thu nhập thấp, dự thảo sẽ hoàn thiện trong quý 1/2013.

Trong đó, đối tượng vay vốn mua nhà ở thu nhập thấp, nhà ở xã hội sẽ được vay mức lãi suất là 6%/năm với thời hạn là 15 năm. Các doanh nghiệp thực hiện dự án xây dựng nhà ở xã hội thời hạn vay đầu tư sẽ được 5 năm.

T.P

Thảo Nguyên

Từ khóa: