Sự kiện hot
12 năm trước

Nhà siêu rẻ cho Hà Nội: Cần diện tích hay tư duy?

Thông tin Cty CP Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai cùng đối tác tại Bình Dương sắp tới sẽ xây dựng tại Hà Nội loại căn hộ giá chỉ trên dưới 150 triệu đồng đang xôn xao giới đầu tư bất động sản (BĐS).

Thông tin Cty CP Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai cùng đối tác tại Bình Dương sắp tới sẽ xây dựng tại Hà Nội loại căn hộ giá chỉ trên dưới 150 triệu đồng đang xôn xao giới đầu tư bất động sản (BĐS).


Liệu sẽ có căn hộ 150 triệu đồng tại Hà Nội? (Ảnh minh họa)

Trao đổi với báo chí, ông Đặng Hoàng Huy - Tổng Giám đốc Công ty CP Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai cho biết đây là loại nhà ở phù hợp với điều kiện của những người đang khó khăn về nhà ở cũng như công nhân ở các khu công nghiệp bởi đáp ứng khả năng thanh toán.

Mẫu nhà ở này có diện tích rộng 30m2 được thiết kế phòng ngủ riêng, phòng khách với bếp liên thông về không gian, ban công riêng đảm bảo đủ ánh sáng trời cho căn hộ - phù hợp với điều kiện của những người đang gặp khó khăn về nhà ở.

Điều đặc biệt cuốn hút của sản phẩm này là giá thành chỉ trên 4 triệu đồng/m2 và như thế căn hộ rộng 30m2 thì tổng mức chi trả khoảng trên dưới 150 triệu đồng. Đây là mức giá vô cùng ưu việt trong khi giá nhà thu nhập thấp ở CT1 Ngô Thì Nhậm (Hà Đông), ở Gia Lâm, Đông Anh từ 11 đến gần 13 triệu đồng/m2.

Rõ ràng, với một thực tế về nhu cầu nhà ở rất lớn như hiện nay thì việc đưa ra loại hình nhà ở có mức giá trên là bước đột phá lớn tạo cơ hội cho nhiều người thu nhập thấp có khả năng mua nhà.

Tuy nhiên, để căn hộ có giá thành thấp như trên trở thành hiện thực và có bất cập gì không thì vẫn còn là vấn đề khiến nhiều người phải nghĩ. Chính đơn vị đang có ý định thực hiện điều này cũng phải thổ lộ rằng: Mấu chốt chính là đất sạch do thành phố bàn giao để nhanh chóng hoàn thành dự án, trên cơ sở công ty có khả năng áp dụng công nghệ hiện đại để giảm tối đa cho phí cho mỗi m2 nhà ở.

Bên cạnh đó, KTS. Hoàng Văn Thịnh – người đã từng nhiều năm làm công tác quản lý trong ngành xây dựng cũng chỉ ra thực tế đáng lưu ý: “Nhìn những khu tập thể cũ từ mấy chục năm trước với điều kiện diện tích tương tự cho thấy, căn hộ diện tích nhỏ mức giá thấp có thể đáp ứng được nhu cầu trước mắt, nhưng về lâu dài sẽ là tác nhân gây điều kiện sống hạn chế cho chính chủ nhân”.

KTS Thịnh cho rằng, cần phải áp dụng các giải pháp kỹ thuật và cơ chế chính sách để giảm giá căn hộ, nhưng vẫn phải đảm bảo diện tích sinh hoạt cho mỗi gia đình.

Còn ở góc độ một người làm quy hoạch, KTS. Lê Minh Hải nhận định, không cứ phải xây dựng các căn hộ siêu nhỏ để người thu nhập thấp có thể mua được, mà cần phải thay đổi tư duy về sở hữu BĐS đã từ lâu ăn sâu bám rễ trong tư tưởng người Việt Nam.

Nhà nước xây dựng những khu nhà cho thuê, và người thu nhập thấp có thể đến thuê những căn hộ có diện tích đảm bảo sinh hoạt. “Chúng ta cần có tầm nhìn dài hơn về chỗ ở cho mỗi người. Không nên chỉ nhìn thấy việc có chỗ ở trước mắt, mà quy hoạch đô thị cần nhìn nhận về chất lượng sống cho người dân” - KTS Lê Minh Hải nói.

Lan Hương - Nguyễn Thủy 
Theo Dân Trí

Từ khóa: