Sự kiện hot
8 năm trước

Nhà thầu tư nhân lấn át nhà thầu quốc doanh?

Trong hội thảo “Những biện pháp tổ chức và quản lý mới trong thi công xây dựng” do Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam (VACC) tổ chức, những vấn đề khó khăn, các giải pháp tháo gỡ giúp nhà thầu hội viên đã được đưa ra bàn thảo.

Nhân dịp này, VACC cũng đã tổ chức các chuyến tham quan thực tế công tác tổ chức thực hiện thi công tại công trường điển hình, đạt các tiêu chuẩn về vệ sinh, an toàn lao động và chất lượng công trình nhằm chia sẻ kinh nghiệm giữa các nhà thầu.

Nhà thầu tư nhân chiếm lĩnh thị phần xây dựng dân dụng, BĐS

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch VACC nhận định: “Bức tranh toàn cảnh và chu kỳ phát triển những năm trở lại đây cho thấy, ngành xây dựng Việt Nam có sự thay đổi và phân hoá mạnh. Các doanh nghiệp (DN) xây dựng ngoài quốc doanh, các Cty CP tư nhân dần dần chiếm lĩnh được thị trường mà trước kia thuần tuý các DN mạnh là DN nhà nước.

Trước kia nói đến nhà thầu là nói đến các TCty Sông Đà, Vinaconex, Licogi, TCty Xây dựng Hà Nội, TCty Xây dựng Sài Gòn…, nhưng bây giờ thì sự cạnh tranh đa dạng, nhiều thành phần DN tham gia. Các công trình xây dựng lớn không thuần tuý là đơn vị nhà nước làm nữa mà có sự tham gia của các DN tư nhân như Hoà Bình, Coteccons, Delta, Cofico, Ree… Đây là DN tư nhân làm nhiều công trình lớn, bên cạnh các nhà thầu nước ngoài vào làm các dự án vốn ODA.

“Trong xây dựng cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng như giao thông, thuỷ lợi thì các DN tư nhân ngoài quốc doanh tham gia chưa nhiều nhưng trong xây dựng dân dụng, bất động sản thì DN cổ phần tư nhân đã lớn mạnh rất nhiều. Có thể nói, dần dần họ sẽ chiếm lĩnh thị trường và vươn cả ra thị trường quốc tế”, ông Nguyễn Quốc Hiệp nhấn mạnh.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Xây dựng, các DN xây dựng tư nhân đang hiện diện trên các dự án siêu cao tầng trên khắp đất nước như Landmark 81, Keangnam, tháp Vietinbank…

Một trong số đó là nhà thầu Hoà Bình Corporation (HBC). Cty này đang hướng đến vị trí nhà thầu số 1 khu vực Đông Nam Á, thông qua việc xuất khẩu dịch vụ xây dựng sang nước ngoài và đặt mục tiêu doanh thu 45.000 tỷ đồng vào năm 2024.

Theo ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HBC thì kế hoạch này là thách thức nhưng mang tính khả thi. HBC xác định, năm 2015 là năm mở đầu cho chặng đường mới 2015 - 2024, nhằm đủ sức thay thế các nhà thầu ngoại trong những dự án siêu cao và thâm nhập sâu vào lĩnh vực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông.

Tương tự, Chủ tịch Coteccons, ông Nguyễn Bá Dương chia sẻ, trong chặng đường 5 năm tới (2015 - 2020), Cotteccons hướng đến việc khép kín chuỗi giá trị của ngành xây dựng, từ tư vấn, quản lý, thiết kế, thi công, đồng thời mở rộng ngành nghề kinh doanh… Đây được xác định là điểm khác biệt của Coteccons với các nhà thầu khác (không đơn thuần là thi công xây dựng), trong hành trình thực hiện mục tiêu doanh thu trên 1 tỷ USD.

Tìm giải pháp giúp nhà thầu nhỏ “lớn lên”

Ông Nguyễn Quốc Hiệp cho rằng, trước đây nhà thầu Việt chưa thắng thầu được những công trình lớn bởi năng lực quản lý vẫn chưa tốt, các nhà đầu tư, chủ đầu tư chưa tin tưởng. Do đó, VACC mong muốn thông qua hội thảo, những nhà thầu mạnh của Việt Nam và những nhà thầu còn chưa có điều kiện phát triển mạnh trong thị trường xây dựng sẽ có những chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, “mắt thấy tai nghe” thông qua những buổi học hỏi kinh nghiệm lý thuyết và tham quan thực tiễn công trường.

Ông Nguyễn Bá Dương, Chủ tịch Coteccons cho rằng: Công trường thi công dự án mà được tổ chức tốt thì sẽ giải quyết được rất nhiều việc. Nhà thầu có thể hoạch định, sắp xếp được công việc, tiến hành thi công đúng tiến độ, đảm bảo được chất lượng công trình, an toàn lao động và thi công có hiệu quả.

Tuy nhiên, hiện có nhiều nhà thầu vẫn còn chạy theo lợi nhuận, thiếu kinh nghiệm sắp xếp, quản lý công trường nên không quan tâm đến đời sống, sự an toàn của người lao động. Trong khi đó, uy tín của nhà thầu một phần cũng được xây dựng nhờ đảm bảo hệ thống an toàn công trình tốt.

Để học hỏi kinh nghiệm quản lý thi công công trường, Coteccons đã phải tham khảo kinh nghiệm của nhiều quốc gia lân cận mạnh về xây dựng thì mới có thể đảm đương được những công trình lớn. Do đó, việc học hỏi, được tham quan công trường của nhau, vừa có lý thuyết, vừa được thực hành sẽ giúp nhà thầu kiểm soát, tổ chức bộ máy thi công tốt và cao hơn nữa là vận hành hiệu quả công trình xây dựng.

Đối với nhà thầu nhỏ, ông Dương kiên quyết khuyên rằng cần phải bỏ đúng giá, cải tiến công nghệ kỹ thuật, chính sách quản lý. Nhận thầu phải có lãi, không được phá giá thị trường. Nhà thầu nhận giá thấp, làm chất lượng kém, dự án không hoàn thành, người dân không nhận được nhà, chủ đầu tư nợ, xã hội lãnh hậu quả.

Ông Trần Nhật Thành, Chủ tịch HĐQT Cty TNHH Xây dựng dân dụng và công nghiệp Delta thì chia sẻ quan điểm: “Trong lĩnh vực xây dựng, độ phức tạp của các công trình ngày càng cao, nhất là ở các công trình nhà cao tầng, tầng hầm sâu… Vì vậy, vấn đề kỹ thuật rất quan trọng và cần được các nhà thầu thi công quan tâm.

Bên cạnh đó, công tác tổ chức và quản lý thi công phải hết sức bài bản thì dự án mới đảm bảo được chất lượng và tiến độ.

Vấn đề kỹ thuật thi công công trường rất quan trọng, cần được các nhà thầu quan tâm.

Ông Thành cho rằng: Nhà thầu nhỏ khi làm thầu phụ phải tìm cách học hỏi cả về kinh nghiệm và quản trị, đổi mới công nghệ và chính sách quản lý cùng các cam kết về tiến độ chất lượng với tổng thầu. Hiện chúng tôi có nhiều thầu phụ, qua mỗi dự án mỗi công trình, họ lớn lên được thì đó mới là sự phát triển chung của cả cộng đồng nhà thầu xây dựng Việt”.

theo Xây dựng

Từ khóa: