Sự kiện hot
12 năm trước

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 15/12

Nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 15/12.

Nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 15/12.

VN-Index giảm phiên thứ 7 liên tiếp, tốc độ giảm mạnh và không hề xuất hiện sự kháng cự nào cho thấy thị trường đang rất yếu.

Hướng đến những vùng hỗ trợ mới

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Khởi đầu phiên giao dịch mới một phần sự kỳ vọng thị trường sẽ có phản ứng tích cực khi chỉ số hai sàn sàn chạm đáy ngắn hạn, tuy nhiên, sự kỳ vọng này đã không trở thành hiện thực. Lực bán tăng mạnh ở nửa cuối phiên giao dịch đã làm số mã giảm chiếm đa số trên cả hai sàn. Đóng của, VN-Index và HNX-Inđex đều giảm điểm và phá các đáy ngắn hạn. Tại sàn HSX, nhiều cổ phiếu blue chips như DPM, MSN, CTG chịu áp lực bán mạnh từ phía nhà ĐTNN và đóng cửa ở mức giá sàn. Còn tại sàn HNX, các cổ phiếu thanh khoản lớn như KLS, VND, PVX, VCG đã không còn giữ được kịch bản giao dịch với biên độ hẹp, quanh tham chiếu như cái phiên trước, áp lực bán khiến các cổ phiếu này sụt giảm mạnh.

Việc phá đáy ngắn hạn, khiến cả hai chỉ số đang hướng đến những vùng hỗ trợ mới. Theo phân tích kỹ thuật, vùng hỗ trợ sắp tới của VN-Index là 340-350, còn đối với HNX-Index là vùng từ 55-57 điểm. Những phiên bán tháo như phiên hôm nay làm nhiều cổ phiếu có mức giá sụt giảm nhanh, sâu và trở nên hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, với bối cảnh thị trường chưa xuất hiện những thông tin, dấu hiệu tích cực chúng tôi cho rằng nhà đầu tư vẫn nên tiếp tục thận trọng, tránh các quyết định bắt đáy quá sớm”.

Thời điểm khá tốt cho nhà đầu tư dài hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán ACB – ACBS)

“Ngân hàng Nhà nước vừa tăng tỷ giá VND/USD lên 0,048%. Như vậy, tỷ giá VND/USD chính thức trên thị trường liên ngân hàng hiện nay đang ở mức VND 20.813/USD, tăng gần 0,9% kể từ lúc Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tuyên bố sẽ không phá giá đồng Việt Nam quá 1% cho đến cuối năm. Mục tiêu này cho đến nay, theo ACBS, có thể đạt được do áp lực phá giá đồng Việt Nam sẽ khó tăng vì các yếu tố sau:

- Dự trữ ngoại hối tiếp tục cải thiện sau khi thặng dư tổng cán cân thanh toán đạt USD 5 tỷ trong 7 tháng đầu năm 2011.

- Theo tính toán của ACBS, trạng thái ngoại hối của các ngân hàng thương mại dương đáng kể khi có thể đạt từ 2 đến 3 tỷ USD vào ngày 20/9.

- Do nhu cầu tiêu dùng thấp trước tình hình kinh tế khó khăn, cầu về hàng nhập khẩu có thể giảm, dẫn đến cầu ngoại tệ giảm theo.

Về mặt phân tích kỹ thuật, chỉ số VN-Index đã phá ngưỡng hỗ trợ mạnh 370-380 xuống mức 367,55 điểm, do đó, chỉ số này có thể giảm sâu hơn trong các phiên tới. Trên sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index thiết lập mức đáy kỷ lục mới, nên cùng với chỉ số VN-Index, 2 chỉ số đồng thuận trong xu hướng giảm.

Mặc dù cả hai chỉ số giảm, chúng tôi vẫn cho rằng đây là thời điểm khá tốt với chiến lược dài hạn đầu tư vào các mã có yếu tố cơ bản tốt. Tuy nhiên, đối với chiến lược ngắn hạn, nhà đầu tư nên cân nhắc đứng ngoài thị trường”.

VN-Index có thể tiếp tục giảm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – SSI)

“VN-Index có thêm phiên giảm thứ 7 liên tiếp kể từ đỉnh ngắn hạn 391 điểm. Sự sụt giảm liên tiếp khiến cho các nhà đầu tư phải bán ra giảm lỗ mạnh tay hơn đẩy khá nhiều cổ phiếu rơi vào vùng bán quá (Over Sold). Cây nến ngày có dạng Long Black Candle hồi nhẹ cuối phiên nhưng cũng rơi quá ra khỏi Lower Band của dải Bollinger 12,1%. Chỉ số VN-Index lập mốc kỷ lục mới cho chỉ số VN-Index kể từ đầu năm 2011.

Khối lượng giao dịch ở mức 32,58 triệu đơn vị, tăng mạnh 35,06% so với phiên giao dịch trước đó. VN-Index tiến dần đến đường xu hướng hỗ trợ kéo dài từ tháng 9/2011. Chúng tôi cho rằng chỉ số VN-Index có thể tiếp tục giảm vào phiên giao dịch kế tiếp, tuy vậy lực cầu có thể tăng mạnh trở lại ở quanh đường hỗ trợ xu hướng đề cập ở trên. Nhà đầu tư dài hạn có thể xem xét mua dần vào các phiếu giảm sâu và bị bán quá mức”.

Nên hạn chế giải ngân

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“VN-Index giảm phiên thứ 7 liên tiếp, tốc độ giảm mạnh và không hề xuất hiện sự kháng cự nào cho thấy thị trường đang rất yếu. Sự sụt giảm liên tiếp như vậy đã từng xảy ra vào hồi cuối tháng 5, và việc các cổ phiếu vốn đỡ điểm cho VN-Index cũng đang bị bán ra mạnh như hiện tại cho thấy khả năng xuất hiện các chuỗi giảm điểm liên tiếp rất cao.

Dù lực cầu bắt đáy hôm nay đã xuất hiện, chúng tôi cho rằng lực cầu này cũng chỉ đủ mạnh giúp thị trường xuất hiện điều chỉnh nhẹ 1, 2 phiên. Xu hướng lớn của thị trường vẫn là giảm điểm, các quyết định giải ngân khó có thể đem lại lợi nhuận trong ngắn hạn.

Các vùng hỗ trợ liên tục bị phá vỡ, thị trường có thể sẽ diễn biến tiêu cực hơn. Nhà đầu tư nên hạn chế các quyết định giải ngân”.

Vẫn sẽ bất lợi cho nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS)

“Mới đây, đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã khẳng định sẽ thực hiện giao dịch T+2 kể từ năm 2012. Thông tin này đã được nhà đầu tư mong đợi từ lâu và cho thấy cơ quan quản lý đang có những động thái tích cực để phục hồi thị trường. Tuy nhiên, do việc rút ngắn chu kỳ thanh toán chưa thể triển khai được ngay vì còn phụ thuộc vào hạ tầng công nghệ của các công ty chứng khoán và trung tâm lưu ký. Do đó, những tác động tích cực từ thông tin này cũng chưa thể thúc đẩy thị trường có đợt sóng cuối năm.

Hơn nữa, do Tết nguyên đán năm nay đến sớm nên nhà đầu tư cũng sẽ có tâm lý nghỉ ngơi sớm để chuyển sang một năm giao dịch mới thành công hơn. Chúng tôi dự báo diễn biến thị trường vẫn sẽ bất lợi cho nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu và hoạt động giao dịch tiếp tục ảm đạm trong ngắn hạn”.

Giữ xu hướng giảm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Những thông tin hỗ trợ về việc triển khai T+2 ở năm 2012, cùng với việc nhận định lạc quan của Thomson Reuter cũng đã không có tác động tích cực tới thị trường chứng khoán, khi đà giảm điểm liên tiếp được củng cố qua các phiên. Nếu không nhờ sự gia tăng mạnh của VPL,VIC, KBC thì thị trường đã giảm hơn 10 điểm trong ngày hôm nay.

Về phương diện kỹ thuật, phiên giao dịch ngày 14/12 đánh dấu sự phá vỡ một nền tảng giá lớn kéo dài từ đầu năm 2009 tới nay, kèm thanh khoản gia tăng khá tốt. Do đó, chúng tôi tiếp tục giữ nguyên bậc giảm đối với toàn bộ xu hướng, và khuyến nghị chỉ nên đứng ngoài ở giai đoạn này. Ngoài ra, chỉ số động lượng STO tiếp tục rơi vào vùng quá bán, và được dự báo sẽ nén lại trong vùng này một thời gian mới có khả năng hồi phục trở lại”.

*Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Văn Nhật
Theo VnEconomy

Từ khóa: