Sự kiện hot
12 năm trước

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 8/3

Nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 8/3.

Nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 8/3.

Thị trường có thêm 1 phiên giảm điểm, tuy vậy, vẫn xuất hiện sự kháng cự trong phiên - Nguồn ảnh: VNDirect.

VN-Index sẽ có thêm phiên giằng co mạnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – SSI)

“VN-Index có phiên giằng co mạnh trong phiên. Đóng cửa, chỉ số VN-Index giảm nhẹ 0,98 điểm xuống mốc 444,02 điểm với 134 mã tăng giá trong đó có 63 mã tăng trần, 77 mã giữ tham chiếu và 100 mã giảm giá.

Nhiều khả năng chỉ số VN-Index sẽ có thêm phiên giằng co mạnh nữa trước thông tin giá xăng tăng giá. Tuy vậy, khả năng thông tin này đã phần nào ảnh hưởng vào đồ thị hai ngày qua với động thái tăng giá xăng đã đăng tải trên các kênh thông tin. Nhà đầu tư có thể tiếp tục cơ cấu cổ phiếu vào các cổ phiếu có tích lũy tốt hoặc mới thiết lập mô hình Cup & Handle hoặc Inverted Head & Shoulders”.

Khó điều chỉnh sâu

(Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV – BSC)

“Dù thông tin hạ trần lãi suất xuống 13% là rất tích cực, có vẻ như nhiều nhà đầu tư trong phiên hôm nay vẫn thiên về chiến lược chốt lời khi thông tin ra (buy the rumor sell the news). Chúng tôi cho rằng, vấn đề hạ lãi suất cho tới thời điểm này là hoàn toàn có cơ sở. Quan sát trong lịch sử, có thể thấy giá chứng khoán thường xuyên có tương quan ngược chiều với lãi suất. Như vậy, trong trung hạn, chúng tôi hoàn toàn lạc quan vào kịch bản tích cực đối với thị trường.

Trong ngắn hạn, chúng tôi  giữ quan điểm thị trường khó điều chỉnh sâu trong bối cảnh dòng tiền vào thị trường vẫn rất tích cực. Thị trường có lẽ cần thêm thời gian để giằng co quanh vùng giá hiện tại trước khi quyết định xu hướng mới. Các nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân vào những cổ phiếu thanh khoản tốt ở vùng giá hấp dẫn”.

Nhà đầu tư nên tạm thời đứng ngoài

(Công ty Cổ phần Chứng khoán ACB – ACBS)

“Sự bi quan khiến VN-Index bị bán tháo ngay từ đầu phiên 7/3. Tuy nhiên, các nỗ lực của bên mua dần dần giúp chỉ số này hồi phục và đóng cửa giảm nhẹ. Trong các phiên tới, VN-Index có thể thể tiếp tục giằng co. Trong khi đó, do sự tác động mạnh của STB và EIB, VN30-Index có thể sẽ diễn biến tiêu cực hơn.

Mặc dù chúng tôi vẫn giữ quan điểm tích cực cho các chỉ số trong ngắn hạn, nhưng với vùng giá khá cao hiện tại, tỷ lệ rủi ro và lợi nhuận không hấp dẫn. Do đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường ở thời điểm hiện tại.

Trong các phiên tới, HNX-Index có thể sẽ tăng nhẹ. Chúng tôi cho rằng đó là cơ hội cho nhà đầu tư ngắn hạn chốt lời.

Rất khó để cho HNX-Index có thể vượt qua vùng kháng cự mạnh 80-82 trong ngắn hạn. Việc nhiều mã cổ phiếu thành viên đang giao dịch gần vùng kháng cự cho thấy nhiều khả năng cao về một sóng điều chỉnh sâu.

Tuy nhiên, việc ngày càng có nhiều mã cổ phiếu vượt đường trung bình 200 ngày cho thấy triển vọng tốt hơn cho thị trường chúng trong dài hạn. Chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư dài hạn giải ngân.

Và với thông tin giá xăng được nâng lên khoảng 10% từ ngày hôm nay thì chúng tôi cho rằng điều này sẽ khá tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư trong phiên giao dịch ngày mai. Với tỷ lệ tăng lần này cùng với việc nhóm hàng dược phẩm và y tế tăng khoảng 20% từ đầu tháng 3 này thì chúng tôi dự phóng rằng CPI trong tháng 3 có thể tăng ở mức 1,2%”.

Có thể có một nhịp điều chỉnh sâu

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Trái với nhận định của nhiều nhà đầu tư, thông tin sẽ điều chỉnh giảm 1% các mức lãi suất chủ chốt từ Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã không tác động mạnh đến diễn biến thị trường. Xu hướng giảm của lạm phát, tạo tiền đề để từng bước điều chỉnh mặt bằng lãi suất, đã nằm trong dự báo và kỳ vọng của đa số nhà đầu tư.

Hay nói cách khác, chúng tôi cho rằng những yếu tố này chính là nền tảng hỗ trợ cho diễn biến của thị trường trong suốt nhịp tăng điểm vừa qua và đã được phản ánh đáng kể vào diễn biến giá cổ phiếu. Việc dòng tiền chuyển hướng sang nhóm cổ phiếu bất động sản về cuối phiên cho thấy những phản ứng còn lại của thông tin này và nhìn chung không tạo được hiệu ứng mạnh.

Với quan điểm thận trọng sau một nhịp tăng điểm nóng cùng với việc xuất hiện các phiên phân phối lớn, BVSC vẫn lưu ý nhà đầu tư rủi ro xuất hiện một nhịp điều chỉnh sâu của thị trường. Những nhịp nảy lại nếu xuât hiện trong một hai phiên tới được xem là cơ hội để các nhà đầu tư tiếp tục thực hiện chốt lời, giảm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu. Quyết định có mua trở lại hay không sẽ được chúng tôi cập nhật trong các bản tin sau, sau khi thị trường đã điều chỉnh đủ cả về thời gian lẫn biên độ”.

Tránh nóng vội mua vào trở lại

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Thị trường có thêm 1 phiên giảm điểm, tuy vậy, vẫn xuất hiện sự kháng cự trong phiên. Dòng tiền chảy vào nhóm bất động sản vẫn nuôi dưỡng niềm tin cho thị trường, khiến cho mức giá của các cổ phiếu trong phiên hôm nay vẫn không giảm quá mạnh.

Tuy vậy, như chúng tôi đề cập trong 2, 3 bản tin trước, chúng tôi lo ngại thị trường có thể neo ở vùng giá tương đối cao một vài phiên rồi mới giảm mạnh, chính vì thế chúng tôi đánh giá việc không giảm mạnh trong phiên hôm nay chỉ là sự trì hoãn của nhịp điều chỉnh, vẫn cần giữ quan điểm thận trọng trong nhịp giảm này.

Sự giảm mạnh có thể bắt đầu từ phiên ngày thứ 5, kéo theo đó là nhịp điều chỉnh có thể tính bằng tuần. Những nhà đầu tư đã chốt lời nên thận trọng quan sát thị trường trong nhịp điều chỉnh này. Việc nóng vội mua vào trở lại có thể sẽ bào mòn hết thành quả đã đạt được trong nhịp sóng trước”.

Giằng co trong khu vực 440 – 450

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS)

“Trong phiên giao dịch 7/3, nhà đầu tư đón nhận thông tin khá tích cực liên quan đến mặt bằng lãi suất. Theo đó, nhiều khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ công bố giảm lãi suất 1% trong một vài ngày tới. Việc trần lãi suất hạ xuống 13% vốn đang là động lực kích thích nhà đầu tư tin tưởng vào triển vọng hồi phục của thị trường, đóng góp không nhỏ trong nhịp tăng điểm của VN-Index kể từ đầu năm đến nay. Nếu mặt bằng lãi suất thực sự được điều chỉnh giảm sẽ góp phần giải tỏa những lo ngại trong tâm lý đầu tư cũng như tiếp tục tác động tích cực đến diễn biến thị trường trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, khả năng tiếp diễn xu thế tăng điểm của VN-Index hiện chưa được đánh giá cao trong một vài phiên tới. Với phiên giảm nhẹ thứ 2 liên tiếp thì thị trường vẫn đang cho tín hiệu điều chỉnh, đặc biệt là khi việc tăng giá xăng dầu đã chính thức có hiệu lực do áp lực tăng của giá thế giới. Theo đó, nhiều khả năng VN-Index trở lại diễn biến giằng co trong khu vực 440 - 450 điểm trong một vài phiên tới trước khi cho tín hiệu rõ ràng hơn về xu thế tiếp theo”.

Mua lại nếu giá tăng trở lại

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Phiên giao dịch ngày 7/3 cả 2 sàn kết thúc phiên chỉ suy giảm nhẹ, đồng thời có những lúc giá giảm khá sâu trong phiên cùng với khối lượng giao dịch vẫn được duy trì ở mức cao. Điều này cho thấy có khả năng nhịp điều chỉnh sẽ kết thúc sớm trong một vài phiên tới nếu như mốc 72-73 của HNX-Index không bị xâm phạm. Chúng tôi có khuyến nghị mua lại nếu như giá tăng trở lại và bứt phá qua mốc 76 theo chỉ số của sàn HNX”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Văn Nhật
Theo VnEconomy

Từ khóa: