Sự kiện hot
7 năm trước

Nhật Bản phát triển robot cứu người khi thiên tai ập tới

Đại học Kyoto, Nhật Bản tuần trước ra mắt một robot cứu hộ có khả năng tìm kiếm và giải cứu con người khỏi các tòa nhà trong trường hợp thiên tai xảy ra.

Robot Fuhga trình diễn kỹ năng trong buổi ra mắt. Ảnh: Kyodo News

Robot có tên Fuhga, với chiều cao khoảng 25cm và rộng 60cm, được trang bị 2 bánh xe dây xích và một cánh tay dài ở chính giữa với thiết bị gắp nhả để có thể nắm giữ cơ thể con người khi cứu hộ.

Fuhga được phát triển bởi phòng thí nghiệm do giáo sư Fumitoshi Matsuno thuộc Đại học Kyoto đứng đầu.

Theo Kyodo News, robot này giành hạng nhất trong cuộc thi robot cứu hộ Robo Cup Japan Open 2017 diễn ra hồi đầu tháng 5/2017.

Giáo sư Matsuno bắt đầu nghiên cứu robot sau khi một sinh viên của ông qua đời trong trận động đất xảy ra tại thành phố cảng Kobe, miền tây Nhật Bản hồi tháng 1/1995.

Hiện ông muốn góp sức mình cho hoạt động cứu hộ tại nhà máy điện nguyên tử Fukushima Daiichi ở thành phố Fukushima, khu vực bị phá hủy trong thảm họa động đất và sóng thần tháng 3/2011.

Phòng thí nghiệm của giáo sư Matsuno trước đó cũng phát triển loại robot khác được sử dụng để đánh giá mức độ thiệt hại trong tòa nhà bị tàn phá do thảm họa năm 2011.

Do nằm dọc Vành đai lửa Thái Bình Dương, khu vực thường xuyên xảy ra động đất và phun trào núi lửa nhất thế giới, Nhật Bản thường hứng chịu những trận động đất mạnh và sóng thần gây thiệt hại lớn. Do vậy, nhiều năm qua, quốc gia này luôn đẩy mạnh việc phát triển và nghiên cứu các thiết bị công nghệ cảnh báo thiên tai hoặc phục vụ công tác cứu hộ.

Trọng Hiếu
Theo Đời sống & Pháp lý

Từ khóa: