Sự kiện hot
13 năm trước

Nhật Bản: Thâm hụt thương mại ở mức 5,6 tỷ USD

Các số liệu chính thức từ Bộ Tài chính Nhật Bản ngày 25/5 cho thấy nước này đã rơi vào thâm hụt thương mại trong tháng Tư, với tốc độ sụt giảm xuất khẩu nhanh nhất trong vòng 18 tháng qua

Các số liệu chính thức từ Bộ Tài chính Nhật Bản ngày 25/5 cho thấy nước này đã rơi vào thâm hụt thương mại trong tháng Tư, với tốc độ sụt giảm xuất khẩu nhanh nhất trong vòng 18 tháng qua do trận động đất gây sóng thần hồi tháng Ba làm gián đoạn dây chuyền cung ứng.
 

Cảng Yokohama của Nhật Bản. (Nguồn: Internet)

 
Bộ Tài chính nhấn mạnh đây cũng là lần đầu tiên trong 31 năm qua Nhật Bản bị thâm hụt thương mại trong tháng Tư, cho thấy tác động nghiêm trọng của thảm họa thiên tai đối với nền kinh tế.

Theo các số liệu trên, thâm hụt thương mại của Nhật Bản trong tháng Tư ở mức 463,7 tỷ yen (tương đương 5,6 tỷ USD), so với mức thặng dư 729,2 tỷ yen cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu giảm 12,5%, nhanh nhất kể từ tháng 10/2009, trong đó xuất khẩu ôtô giảm 67%, linh kiện điện tử giảm 19%.

Báo cáo kinh tế hàng tháng của Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/5 cũng nhấn mạnh tác động của thảm họa thiên tai đối với nền kinh tế. Báo cáo cho rằng kinh tế Nhật Bản gần đây bộc lộ sự yếu kém do ảnh hưởng của trận động đất gây sóng thần, đầu tư của các doanh nghiệp cũng như lợi nhuận của các công ty giảm sút.

Báo cáo của Văn phòng nội các Nhật Bản nhận định tình trạng kinh tế yếu kém sẽ còn tiếp diễn một thời gian, song với triển vọng hoạt động sản xuất sẽ phục hồi, kinh tế Nhật Bản sẽ trở lại chiều hướng đi lên nhờ đà phục hồi của các nền kinh tế bên ngoài cũng như các biện pháp chính sách có hiệu quả.
 
(Vietnam+)
Từ khóa: