Sự kiện hot
11 năm trước

Nhật ghép phổi thành công từ người hiến tạng sống

Bệnh viện Đại học Okayama, Nhật Bản ngày 1/7 thông báo đã tiến hành ca ghép tạng thành công từ thùy phổi của một bà mẹ cho con trai 3 tuổi.

Bệnh viện Đại học Okayama, Nhật Bản ngày 1/7 thông báo đã tiến hành ca ghép tạng thành công từ thùy phổi của một bà mẹ cho con trai 3 tuổi.

Đây là ca ghép thùy phổi giữa đầu tiên trên thế giới được thực hiện từ người hiến tạng còn sống.


Đây là ca ghép thùy phổi giữa đầu tiên trên thế giới được thực hiện từ người hiến tạng còn sống. Ảnh: AFP

Bệnh viện này cũng cho biết bé trai mắc chứng suy giảm chức năng phổi là bệnh nhi nhỏ tuổi nhất được ghép phổi ở Nhật Bản.

Bé trai đã có thể tự thở được sau khi tiếp nhận thùy phổi giữa của lá phổi bên phải từ mẹ và bệnh viện khẳng định ca phẫu thuật đã “thành công tốt đẹp.”

Phát biểu trước báo giới sau ca phẫu thuật, Phó Giáo sư chuyên khoa hô hấp Takahiro Oto thuộc bệnh viện nhà nước này cho biết: “Phổi được cấy ghép đang hoạt động tốt. Ca phẫu thuật rất khó khăn nhưng tôi đảm bảo rằng các ca cấy ghép thùy phổi giữa trong tương lai cũng sẽ thành công.”

Cấy ghép phổi trên người hiến tặng còn sống thường được tiến hành với thùy phổi dưới có dung tích thở lớn hơn. Tuy nhiên, bé trai đã nhận được thuỳ phổi giữa nhỏ hơn thùy phổi dưới và có kích cỡ vừa.

Theo nguồn tin của bệnh viện này, mẹ của bé đã quyết định hiến một thùy phổi vì ít có khả năng tìm được đối tượng hiến phổi nhỏ tuổi cho con bà. Trước đây, bé trai đã từng được cấy ghép tủy xương do mắc bệnh máu trắng khoảng 2 năm trước nhưng sau đó cơ thể bé có dấu hiệu đào thải sau cấy ghép.

Phó Giáo sư Oto cho biết việc cấy ghép thùy phổi giữa sẽ mở đường cho việc cứu sống nhiều em nhỏ không có khả năng tiến hành cấy ghép phổi trong tương lai.

Hữu Thắng
theo Vietnam+

Từ khóa: