Sự kiện hot
12 năm trước

Nhật lo ngại 'mối đe dọa' từ Trung Quốc

Hôm qua, Nhật Bản đã bày tỏ lo ngại về việc mà họ gọi là thiếu minh bạch trong việc chi tiêu quân sự hàng loạt của Trung Quốc, và nói rằng sự không tường minh này là một 'mối đe dọa' đối với Tokyo.

Hôm qua, Nhật Bản đã bày tỏ lo ngại về việc mà họ gọi là thiếu minh bạch trong việc chi tiêu quân sự hàng loạt của Trung Quốc, và nói rằng sự không tường minh này là một 'mối đe dọa' đối với Tokyo.

Trung Quốc tăng cường quân sự trên quy mô ngày càng lớn trong những năm gần đây

Trong năm qua, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc đã tăng 11,2% lên mức 106 tỉ USD. Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Shu Watanabe cho biết: mức chi tiêu này tăng mạnh khiến cho khu vực châu Á bất an và đặc biệt là Tokyo.

"Có một sự mở rộng trong ngân sách quốc phòng và nó không minh bạch" - ông Shu Watanabe nói với các quan chức quốc phòng cấp cao khi tham dự hội nghị thượng đỉnh an ninh châu Á hôm qua tại Singapore.

Vì thiếu sự tường minh nên Nhật không nắm được rõ các chi tiết về chi tiêu quân sự của Trung Quốc.

Ông Shu Watanabe nói thêm: "Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc tăng, tiềm lực gì họ đang cố gắng mở rộng và với mục đích gì, họ không hề minh bạch trong việc này và đó là một mối đe dọa thật sự".

Ông Watanabe nói rằng vấn đề này đang khiến nhiều bên, đặc biệt là Nhật Bản, cảm thấy lo lắng. Điều này trái ngược hẳn với mối quan hệ kinh tế và văn hóa đang rất khả quan giữa Tokyo và Bắc Kinh.

"Trên mặt trận quân sự có một số điều lo ngại. Tôi nghĩ rằng tất cả quốc gia đều cảm thấy như vậy trên mặt trận này".

Sự hiện diện mạnh mẽ của quân đội Trung Quốc không chỉ khiến Nhật Bản lo lắng.

Bên lề hội nghị an ninh hôm qua, Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain cũng bày tỏ mối quan ngại tương tự.

"Điều tôi mong muốn nhìn thấy là sự tường minh hơn nữa về phía chính quyền Trung Quốc - chẳng hạn như họ đã chi bao nhiêu tiền, và chi vào hạng mục gì và chiến lược tổng thể của họ là gì" - ông McCain nói.

"Tôi không coi việc Trung Quốc tăng cường lực lượng nhất thiết phải nhằm vào Mỹ, nhưng tôi thật sự lo ngại khi mà chúng ta không hề biết đích xác là tiền đã được chi bao nhiêu, và vào việc gì, và chúng tôi cũng rất muốn nghe về học thuyết của họ".

Lê Thu
theo Vietnamnet, CNA

Từ khóa: