Sự kiện hot
7 năm trước

Nhiều gói ưu đãi cho doanh nghiệp, tín dụng cuối năm có khơi thông?

Trong thời gian gần đây, nhiều ngân hàng đã tiếp tục duy trì và tung ra những gói tín dụng, chương trình ưu đãi cho doanh nghiệp, đặc biệt là đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Những gói tín dụng trong khoảng thời gian này hỗ trợ rất lớn cho doanh nghiệp về nhu cầu vốn chuẩn bị cho mùa vụ cuối năm. Đồng thời góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng tín dụng của Thủ tướng đề ra.

Nhiều gói tín dụng cho doanh nghiệp, tín dụng cuối năm có khơi thông?

Quý III là thời điểm các doanh nghiệp bắt đầu chuẩn bị vốn cho mùa vụ cuối năm. Hoạt động thương mại và trao đổi hàng hoá cũng được mở rộng và tăng trưởng nhanh, kéo theo nhu cầu về vốn tăng cao mang tính chất mùa vụ. Do đó, để đáp ứng được những nhu cầu này của doanh nghiệp, các ngân hàng đã liên tục duy trì và cung cấp những ưu đãi về tín dụng và các dịch vụ đi kèm hỗ trợ cho khách hàng doanh nghiệp.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tung ra chương trình ưu đãi cho các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu và hoạt động thương mại trong nước với lãi suất từ 7%/năm. Tổng hạn mức chương trình lên đến 3.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, đối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu, ACB còn có những gói tài trợ xuất khẩu trước và sau khi giao hàng; tài trợ nhập khẩu (thế chấp bằng chính lô hàng nhập); tài trợ khi doanh nghiệp cần vốn lưu động thường xuyên với tỷ lệ tài trợ tối đa 95% giá trị LC xuất khẩu.

Từ ngày 8/9, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) triển khai gói sản phẩm Smart và VIP nhằm tiết kiệm chi phí dành cho các doanh nghiệp. Đối tượng hưởng ưu đãi bao gồm các Khách hàng mới lần đầu mở tài khoản thanh toán và Khách hàng hiện hữu đang sử dụng tài khoản thanh toán tại SeABank.

Với gói tài khoản này, doanh nghiệp sẽ được SeABank miễn nhiều loại phí như Phí chuyển tiền trong hệ thống, Phí chuyển tiền đi ngoài hệ thống với số tiền dưới 500 triệu đồng, Phí sử dụng dịch vụ Ngân hàng điện tử, Phí sử dụng dịch vụ SMS, Phí nộp - rút tiền mặt, Phí phát hành và phí thường niên năm đầu tiên sử dụng thẻ doanh nghiệp.

Đồng thời, SeABank giảm 30% phí (đối với gói tài khoản Smart) và 50% phí (đối với gói tài khoản VIP) chuyển tiền đi ngoài hệ thống với số tiền từ 500 triệu đồng trở lên tại quầy giao dịch và Dịch vụ Ngân hàng điện tử.

Trước đó, vào cuối tháng 8 Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV - Mã BID) triển khai Gói tín dụng vay mua ôtô mới với quy mô 2.000 tỷ đồng với mức vay đến 100% giá trị xe mua, thời hạn vay tối đa đến 7 năm. Lãi suất áp dùng thấp nhất từ 7,1%/năm trong 6 tháng đầu tiên hoặc từ7.6%/năm trong 12 tháng đầu tiên hoặc từ 8.1%/nămtrong 18 tháng đầu tiên kể từ thời điểm giải ngân lần đầu.

Không đứng ngoài cuộc chơi, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank - Mã: STB) cũng dành hạn mức 10.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi đối với khách hàng cá nhân trong năm 2017. Đối với khách hàng doanh nghiệp mới, có hoạt động xuất nhập khẩu, lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, thủy sản, điều, tiêu, lãi suất cho vay áp dụng từ 7,8%/năm với hạn mức 1.600 tỷ đồng. Đối với doanh nghiệp VIP có hạn mức 4.000 tỷ đồng với lãi suất từ 7,3%/năm.

Ngoài ra, cho vay vốn lưu động nhanh đối với các doanh nghiệp mới hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, đại lý vé số, dịch vụ sim số, ngành hàng thực phẩm, thương mại nông sản, bia & nước giải khát... với lãi suất từ 6,5%/năm.

Trước đó, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank - Mã: CTG) cũng triển khai chương trình “Hợp tác vươn xa” dành cho khách hàng nhỏ và vừa. Theo đó, VietinBank áp dụng lãi suất cho vay ngắn hạn từ 5,8%/năm, cho vay trung - dài hạn từ 9%/năm đối với vay sản xuất kinh doanh (không áp dụng cho vay đầu tư bất động sản, chứng khoán, vay thấu chi).

Theo Uỷ ban Giám sát Tài Chính Quốc gia tính đến hết tháng 8/2017, tín dụng toàn hệ thống đã tăng 11,5% so với cuối năm trước. Trong phiên họp chính phủ thường kỳ tháng 8, Thủ tướng Chính phủ đề ra mục tiêu cho NHNN là phấn đấu tăng trưởng tín dụng đạt từ 21% - 22% trong năm, lãi suất giảm thêm 0,5%.

Như vậy, để đạt được mục tiêu này, còn nửa chặng đường nữa trong 4 tháng cuối năm. Việc duy trì và triển khai nhiều ưu đãi cho các doanh nghiệp vào cuối năm cũng được kỳ vọng là một trong những đòn bẩy thúc đẩy tăng trưởng tín dụng như kỳ vọng của nhà điều hành cùng với việc tăng giải ngân đầu tư công.

Trúc Minh
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: