Sự kiện hot
13 năm trước

Những anh chàng hát dạo

Chỉ với những thiết bị âm thanh đơn giản như: micro, loa, bình ắc quy… các anh chàng này đã trở thành những “ca sĩ” đường phố có thu nhập khá cao.

Chỉ với những thiết bị âm thanh đơn giản như: micro, loa, bình ắc quy… các anh chàng này đã trở thành những “ca sĩ” đường phố có thu nhập khá cao.

Khán giả muốn bài nào , có ngay bài đó

Khoảng vài tháng trở lại đây, nhiều tuyến phố sầm uất ở Hà Nội như: Hàng Bạc, Mã Mây, Bờ Hồ… bỗng xuất hiện nhiều nhóm hát rong. Họ có từ 2 đến 3 người. Mỗi người làm một việc: người hát chính, người đẩy loa và người cuối cùng bán kẹo cao su kiêm luôn nhiệm vụ “xin tiền”.

Những anh chàng hát dạo này đang chuẩn bị loa đài cho buổi làm việc

Với giọng hát “karaoke” đúng nhịp, đúng nhạc và bài hát hợp mốt họ được phần đông khán giả ủng hộ. Tuấn Anh (20 tuổi, quê Lạng Sơn), thành viên của một nhóm hát rong chia sẻ: “Nhóm mình có 6 người, chia thành 2 nhóm nhỏ đi hát vào tất cả các buổi tối trong tuần. Khách yêu cầu bài nào sẽ có ngay bài đó”.

Nhóm của cậu bạn tên Trần Nam (21 tuổi, quê Thái Bình) còn “chơi tút tuột” các loại nhạc: từ nhạc trẻ, nhạc vàng đến nhạc đỏ. Nam phân tích: “Giờ người nghe cũng kén lắm, tụi tớ phải tùy từng phố để phục vụ. Phố nhiều người trung tuổi hát nhạc vàng, nhạc đỏ. Còn phố đông giới trẻ thì cứ Nam Cường, Khắc Việt, Ngô Kiến Huy mà hát thôi”.

Thu nhập tiền triệu trong một ngày

Các nhóm hát rong khá thông minh khi vừa kết hợp hát và bán kẹo cao su. Trần Nam chia sẻ: “Nhìn ai cũng khỏe mạnh thế này mà đi xin tiền thì mang tiếng lắm, nên bán kẹo cao su thế này vừa hợp lý, lại có tiền. Còn khách nào muốn cho thêm thì càng tốt”.

Lên đường đến những con phố quen

Sau những buổi tối làm ca sĩ, trên tay họ đều là một “cục” tiền lẻ khá dầy. Nói là tiền lẻ nhưng nếu 100 khách qua đường đều bỏ ra từ 5.000 - 10.000 đồng để mua kẹo hoặc "thưởng” thì buổi tối họ đã thu được vài trăm nghìn đồng. Nhưng khi được hỏi về thu nhập, các nhóm đều nói tránh hoặc bảo “đủ ăn”.

Lân la hỏi chuyện chị Lương (bán trà đá ở phố Mã Mây) mới biết được nhiều điều thú vị. Chúng nó hay vào đây uống nước, nghe chúng nó nói chuyện, hôm ít là 200.000 đến 300.000 đồng, nhiều nhất phải đến cả tiền triệu”.

Hát rong cũng có địa bàn

Theo các anh chàng hát rong này thì để không bị tranh giành khách,  các nhóm đều có sự phân chia “địa bàn hoạt động” cụ thể. Một nhóm lớn có khoảng 10 người, chia thành 3 nhóm nhỏ và hoạt động ở những nơi được chỉ định. Nếu khu vực nào đã có nhóm “ke” các nhóm khác cấm được “bén mảng” tới, trừ khi nhóm kia bỏ khu vực.

Các anh chàng này có thể hát liên tiếp hàng chục bài mỗi tối. Theo quan sát của chúng tôi, có lúc đang hát họ lại nghỉ ngơi mà âm thanh vẫn cất lên. Nhưng quan sát kĩ, thì họ có sự hỗ trợ của điện thoại và usb. Lần nữa mãi, Tuấn Anh mới bật mí: “Tụi mình phải thu âm trước một số bài. Vì không sức đâu mà hát mấy tiếng trong một đêm được”.

Hầu hết những bạn trẻ chọn nghề này đều là người tỉnh lẻ. Tuy nghề dễ kiếm tiền nhưng lại tồn tại rất nhiều mối nguy hiểm như: đánh nhau để tranh dành địa bàn, bị lôi kéo vào những tệ nạn… Chưa kể, không biết tương lai của các ca sĩ dạo này sẽ đi đến đâu?

Phú Bảnh Bao

 

Từ khóa: