Sự kiện hot
13 năm trước

Những bí mật thú vị về tình nguyện của giới trẻ

Chắc chắn các bạn sẽ ngạc nhiên và thích thú với các hoạt động tình nguyện đấy!

Chắc chắn các bạn sẽ ngạc nhiên và thích thú với các hoạt động tình nguyện đấy!

Trong nhiều năm qua, các câu lạc bộ tình nguyện ở Việt Nam mọc lên nhiều như “nấm sau mưa”. Hầu hết các nhóm, tổ chức đều đã có những hoạt động thiết thực, giàu ý nghĩa và vô cùng sôi động.

Những con số tình nguyện ấn tượng

4296 câu lạc bộ, nhóm tình nguyện là thành viên trên diễn đàn Vì cộng đồng. Đây là một con số không nhỏ minh chứng cho tinh thần “Lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều” của nhiều bạn trẻ. Các dự án tình nguyện từ lớn đến nhỏ, từ Bắc vào Nam đã kêu gọi và thu hút sự tham gia của hàng trăm nghìn bạn học sinh sinh viên vào các tổ chức hoạt động tự phát và phi lợi nhuận ấy.

8.600 chuyến xe ôm, 2.000 suất nhà trọ miễn phí được đội “Tiếp sức mùa thi” trao cho các sĩ tử nghèo, các bạn trẻ ở vùng sâu vùng xa lần đầu lên thành phố trong mùa thi Đại học năm 2011.

Đội tình nguyện xe ôm "miễn phí" tiếp sức mùa thi (nguồn Internet)

Với khẩu hiệu “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, các bạn trẻ đã chuyển được 556.000 đơn vị máu được chuyển tới Viện huyết học truyền máu Trung ương.

Chỉ trong vòng 2 tháng (tháng 11 - 12/2011) đã có tới 18 tấn quần áo được chở lên vùng cao Yên Bái, 20 tấn quần áo tới với Điện Biên, Lai Châu và hơn 30 tấn quần áo được trao tặng cho trẻ em dân tộc Hà Giang cùng hàng trăm ngôi nhà tình nghĩa được xây mới tại 64 tỉnh thành trong cả nước. Tất cả những con số tình nguyện ấn tượng ấy chắc chắn không lặp lại mà sẽ tăng nhiều hơn nữa trong năm 2012 này.

Sinh viên hiến máu tình nguyện (nguồn Internet)

Câu lạc bộ “già” nhất – Tình nguyện Trẻ

Ngược đời khi một trong những câu lạc bộ được coi là “già” nhất, có lịch sử lâu đời nhất ở Hà Nội lại mang tên “Tình nguyện Trẻ” (17/05/1998). Với các dự án “Thắp sáng bản em”, “Ngày cuối tuần rực rỡ”, “Khám chữa bệnh miễn phí” … câu lạc bộ đã thu hút được hàng trăm học sinh - sinh viên tham gia làm từ thiện trong suốt 14 năm qua. Với phương châm hoạt động “Hạnh phúc nằm trong sự sẻ chia” các bạn Tình nguyện Trẻ đã cho đi không chỉ, vật chất, thời gian mà còn mang tất cả những “vốn liếng” tình cảm của các bạn ấy tặng cho những trẻ em nghèo dân tộc, trẻ em khuyết tật, trẻ mồ côi lang thang … trên khắp các tỉnh thành phía Bắc.

Huyền Trang, một thành viên câu lạc bộ Tình nguyện Trẻ, chia sẻ: “Bạn đừng đặt nặng vấn đề là tình nguyện phải làm gì, phải như thế nào. Đơn giản bạn hãy đặt “tâm” vào đó”. 

Đi bộ vì trẻ tự kỷ (Clb tình nguyện Trẻ)

Tên nhóm, tổ chức giàu ý nghĩa

Nhóm tình nguyện “Mặc ấm cho học sinh nghèo dân tộc miền núi” chỉ nghe cái tên đã biết ngay được mục đích hoạt động của họ rồi. Thành tích nhóm đã đạt được vô cùng ấn tượng. Mặc dù mới hoạt động được hơn 3 tháng mà đã có tới gần 200.000 bộ quần áo được mang tới những trẻ em nghèo dân tộc miền núi ở Yên Bái, Lai Châu, Sơn La và sắp tới ngày 03 - 04/03/2012 nhóm lại đi lên Hà Giang nữa đấy.

Câu lạc bộ "đa di năng"

Hoạt động trên đủ mọi lĩnh vực khác nhau và kết nối với các trường phổ thông, đại học và nhiều tổ chức quốc tế: câu lạc bộ 4T, câu lạc bộ 3R, câu lạc bộ 365, câu lạc bộ Nhân Ái, Vì cộng đồng … Điều đáng quý là các tổ chức tình nguyện đều hoạt động rất nhiệt tình, tích cực, miệt mài và bền bỉ như thế nhưng không hề đòi hỏi quyền lợi gì cho riêng mình. Họ chỉ hy vọng và luôn cố gắng nỗ lực đem lại nụ cười cho những mảnh đời bất hạnh.

Chương trình "Hơi ấm mùa đông" (Love for life club)

Những cái tên cực dễ thương nhé!

Ngàn hạc giấy, Cỏ ba lá, Thắp lửa trái tim, Trái tim không tật nguyền, Trái tim thiên thần, chắp cánh ước mơ, Love for life club, Cùng hành động, người Việt trẻ, … Không chỉ có những cái tên ý nghĩa mà những câu lạc bộ ấy đã có những hành động, dự án thiết thực quan tâm tới tất cả các đối tượng khó khăn trên mọi vùng miền đất nước. Từ những “Nồi cháo yêu thương” với bệnh nhân nghèo ở bệnh viện lớn tại nội thành Hà Nội tới “Dự án nước sạch miền núi”, “Thư viện vùng cao” cho trẻ dân tộc nghèo hay “Một lít ánh sáng” mang ánh điện tới các bản làng xa xôi xứ Thanh, xứ Nghệ... Tất cả đều có chung mục đích hành động để thay đổi những số phận kém may mắn, đem đến một ngày mai tươi sáng rạng rỡ hơn cho trẻ em nghèo.

Ánh sáng tới vùng xa (nguồn Internet)

Các em nhỏ dân tộc miền núi hạnh phúc nhận quà (nguồn Internet)

Những điều chúng tớ tập hợp vừa rồi chắc chắn mới chỉ là một phần nhỏ trong vô vàn điều thú vị về hoạt động tình nguyện của giới trẻ. Nhưng dù khác nhau ở cái tên, ở hoạt động, ở các vùng miền, tất cả họ đều có điểm chung đó là trái tim biết sẻ chia, hành động thiết thực và ý nghĩa.

Xixi

Từ khóa: