Sự kiện hot
13 năm trước

Những cái Tết "khuyết"

Dantin - Thay vì về quê ăn Tết cùng gia đình, nhiều bạn trẻ quyết định ở lại các thành phố lớn, kiếm thêm thu nhập.

Dantin - Thay vì về quê ăn Tết cùng gia đình, nhiều bạn trẻ quyết định ở lại các thành phố lớn, kiếm thêm thu nhập.

“Tết này, con ở lại”

Thời điểm này, hầu hết bạn trẻ học xa nhà đã về quê ăn Tết, nhưng Quốc Anh (ĐH Công nghiệp Hà Nội) thì đã xác định tâm thế ở lại từ một tháng trước. Quốc Anh chia sẻ: “Tết này sẽ là cái Tết thứ hai mình xa gia đình. Quê ở tận Đà Nẵng, mỗi lần đi đi về về rất tốn kém, nhà lại khó khăn, nên mình đã quyết định xin làm bảo vệ cho một cửa hàng. Ra Giêng, nếu sắp xếp được, mình sẽ tranh thủ về nhà vài ba hôm”.

Trong khi nhiều bạn đã về quê đón Tết thì vẫn còn những bạn trẻ quyết định ở lại
thành phố kiềm tiền (ảnh minh họa)

Cùng cảnh ngộ với Quốc Anh là cậu bạn Sĩ Hoàn (CĐ Du Lịch Hà Nội). Gia đình Hoàn cũng khó khăn, bố nghỉ lao động mất sức, Hoàn đã phải sớm bươn chải, lăn lộn. Đó là một phần lý do vì sao anh chàng nhìn già dặn hơn hẳn so với tuổi 19.

"Năm nay mình quyết định ở lại làm lễ tân cho một khách sạn. Nhìn mọi người háo hức về nhà, được ăn cơm cùng bố mẹ, người thân, mình cũng buồn lắm. Nhưng mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh biết làm thế nào được, mình chỉ còn biết cố gắng cho bố mẹ đỡ khổ thôi”, Hoàn buồn rầu.

Trường hợp của Ngọc Liên (Khoa Tiếng Anh, ĐH Thương mại) thì hơi khác một chút. Cô bạn ở lại Hà Nội dịp Tết vì muốn trải nghiệm một cái Tết thật khác. “Về quê thì vui nhưng năm nào mình cũng ăn tết ở quê rồi. Năm nay mình ở lại xem có trưởng thành hơn không 

Lấp đầy “khoảng trống”

Tuy mỗi bạn có một lý do riêng cho việc ăn Tết xa nhà, nhưng “gặm nhấm” Tết một mình, cảm giác buồn, cô đơn, thậm chí tủi thân là điều khó tránh khỏi. Thế nên nhiều bạn đã lên kế hoạch lấp đầy “khoảng trống” này.

Những bạn trẻ không về ăn Tết sẽ rất nhớ xuân đoàn viên (ảnh minh họa)

Quốc Anh tâm sự: “Mình xin trực ca ngày, để tối về có thời gian lên mạng trò chuyện cùng em trai. Mấy ngày qua, bố mẹ gọi điện bảo mình xin nghỉ đi nhưng mọi thứ đã chốt rồi, nên đành thôi. Chỉ mong cho Tết qua nhanh nhanh".

Tết cũng là khoảng thời gian các cửa hàng, quán xá đóng cửa nên dịp về nhà gần đây nhất, Ngọc Mại được mẹ mua cho nhiều đồ ăn đóng hộp xài dần trong Tết. Cô nàng tâm sự: “Lúc đầu, nghe mình bảo ở lại, mẹ nhất quyết không cho. Nhưng công việc của mình chỉ là sửa morat, trực tin cho một tờ báo điện tử, thù lao gấp đôi ngày thường và ra Tết được nghỉ bù nên cuối cùng, mẹ cũng gật đầu”.

Kết

Tết là mùa đoàn tụ. Những bạn trẻ trải nghiệm một cái Tết "khuyết" có những buồn tủi, vất vả riêng. Nhưng với “người trong cuộc” đó là thử thách để họ trưởng thành hơn, biết quý trọng đồng tiền và những gì mình đổ mồ hôi công sức làm ra.

Xuân Hưng

Từ khóa: