Sự kiện hot
13 năm trước

Những chữ “Vì” xấu xí

Dường như chúng ta ai cũng là những nhà hùng biện xuất sắc, những thầy cãi đầy lí lẽ… Có quá nhiều lí do, nhiều căn cứ để ta hợp lí hóa những thứ ta làm…

Dường như chúng ta ai cũng là những nhà hùng biện xuất sắc, những thầy cãi đầy lí lẽ… Có quá nhiều lí do, nhiều căn cứ để ta hợp lí hóa những thứ ta làm…

Với câu hỏi: “Sao con về muộn thế?” của mẹ, sẽ có không ít hơn hai lí do được đưa ra. Vì con bị kẹt xe, vì xe hỏng, vì chờ bạn lâu quá… Câu trả lời nhanh chóng, chính xác khiến mẹ không thể vặn vẹo gì hơn. Thế nhưng bạn có đang quên ánh mắt lo lắng của mẹ, niềm vui khi mẹ thấy bạn bình yên. Hay bạn chỉ kiếm cớ để mẹ không mắng được gì?

Vì đang học, vì bận thi, vì không để ý… đều là câu trả lời khi nhìn thấy những cuộc điện thoại mà bạn không muốn nghe. Nhiều khi đó chỉ là “bỗng nhiên” bận bởi thực sự khi ấy bạn đang mải xem phim, bạn đang nói chuyện với người khác, bạn đang đọc dở đoạn kết hấp dẫn của cuốn tiểu thuyết…

Có quá nhiều lí do để ta biện minh cho những hành động của mình

Vì một thân hình như người mẫu, vì bạn trai thích người gầy, vì bộ quần áo mới mua… quá nhiều lí do để giải thích cho việc bạn đang hành hạ chính mình. Không dám ăn, không dám uống vì một chữ… béo.

Vì câu này hơi khó, vì em trót dại… là lời biện minh cho hành động dùng “phao” hay quay cóp.

Vì bạn ý nhìn đểu em, vì bạn ấy nói xấu em… là cớ để bạn dạy cho người bạn kia một bài học về thái độ sống và cách cư xử.

Vì đây đang là mốt, như thế mới sành điệu, vì nó đẹp… một loạt lí do bạn nghĩ ra khi bà chị ca thán mãi về tủ quần áo đã chật ních, tiền mua sắm nhiều hơn tiền ăn của bạn.

Đằng sau một chữ VÌ bạn còn có thể điền rất rất nhiều những điều khác nữa. Có những chữ VÌ là lí do chính đáng, là hợp lí. Nhưng cũng có quá nhiều chữ VÌ là sự biện minh, biện hộ.

Hãy nghĩ trước khi làm, hãy nói VÌ nhưng không để biện hộ cho điều mình làm sai bạn nhé!

An Sha

Từ khóa: