Sự kiện hot
11 năm trước

Những điều chưa biết về “cô gái cầu vồng”

Dantin - “Cô gái cầu vồng” là cái tên mà mọi người dành cho Vũ Kiều Oanh, người được biết đến với hành trình đạp xe xuyên Việt hơn 2.000km để ủng hộ cộng đồng LGBT (người đồng tính, song tính và chuyển giới).

Dantin - “Cô gái cầu vồng” là cái tên mà mọi người dành cho Vũ Kiều Oanh, người được biết đến với hành trình đạp xe xuyên Việt hơn 2.000km để ủng hộ cộng đồng LGBT (người đồng tính, song tính và chuyển giới). Gặp gỡ và trò chuyện với Oanh tại một buổi offline ủng hộ cộng đồng LGBT tại Hà Nội vừa qua chúng tôi không khỏi bất ngờ về cô gái nhỏ nhắn, năng động mà vô cùng dũng cảm này.

Hành trình vượt qua chính mình

Khi nhớ lại về chuyến hành trình Vũ Kiều Oanh vẫn hồi hộp như lần đầu tiên đặt chân đến những vùng đất mới: “Mình vẫn háo hức xen lẫn một chút tự hào nữa. Với mình đó là một hành trình vô cùng có ý nghĩa và đáng nhớ”.

Với cô gái 23 tuổi này, chuyến hành trình đạp xe xuyên Việt vì người đồng tính không chỉ là chuyến đi khám phá thế giới, khám phá đất nước mà còn là hành trình khám phá chính bản thân mình. Là cộng tác viên cho ICS (tổ chức bảo vệ và thúc đẩy quyền của người đồng tính, song tính và chuyển giới tại Việt Nam) nên hành trình là cơ hội tham gia nhiều hoạt động xã hội ủng hộ quyền của người LGBT.

Đó cũng là thời điểm Oanh được tiếp xúc nhiều và dành sự quan tâm đến các bạn trong cộng đồng LGBT: “Mình không muốn chỉ nói là “tôi ủng hộ các bạn” mà muốn biến thành một hành động thực tế nào đó nên mình đã quyết định mang theo thông điệp ủng hộ LGBT trên suốt hành trình hơn 2.000km ”, Oanh tâm sự.

Đi đến đâu Kiều Oanh cũng nhận được sự quan tâm và ủng hộ của mọi người. Đó dường như là động lực giúp cho cô gái trẻ tự tin hơn trên hành trình xuyên Việt của mình: “Mình vô cùng bất ngờ và hạnh phúc khi nhận được nhiều sự ủng hộ và quan tâm của các bạn trên khắp các tỉnh thành mà mình đã đi qua. Các bạn ấy ngày nào cũng hỏi: “Hôm nay Oanh đi đến đâu rồi?”; “Có mệt không Oanh”?... Đây là điều mà mình chưa hề nghĩ đến trước khi bắt đầu hành trình”.

Những người bạn thân

Hiện tại ngoài công việc là Cộng tác viên cho tổ chức ICS, Oanh còn đang là thành viên nhóm 6+ ( nhóm các bạn trẻ hoạt động phi lợi nhuận nhằm mục đích kết nối cộng đồng, chia sẻ kiến thức và xây dựng hình ảnh LGBT một cách tích cực).

Rất nhiều người bạn trong cộng đồng LGBT yêu quý và gọi Oanh với cái tên thân thương “cô gái cầu vồng”. Có chứng kiến mới thấy các bạn ấy gắn kết giống như một gia đình. Oanh đã chia sẻ rằng: “Khi nghe tin mình chuẩn bị đạp xe xuyên Việt ủng hộ người đồng tính, song tính và chuyển giới thì có một số người đã nghĩ rằng mình cũng là người đồng tính nên mới ủng hộ họ như vậy. Câu trả lời của mình với họ là “Oanh không phải đồng tính mà là “đồng minh” của những người đồng tính. Hay nói cách khác, những người ấy là bạn của Oanh”.

Khi nói về những người bạn của mình, Oanh cho biết: “Qua các hoạt động xã hội, mình đã có thêm rất nhiều bạn bè là người đồng tính. Chúng mình ngày càng hiểu nhau, gắn bó và thân thiết với nhau hơn. Khi được hỏi, những người bạn trong nhóm 6+ không ngần ngại chia sẻ về cô bạn đáng mến của mình. “Cả nhóm ai cũng yêu quý Kiều Oanh, chị ấy là một người luôn hết mình vì bạn bè”, Lâm thành viên nhóm 6+ cho biết.

H. T, một đồng tính nam nói: “Tớ biết Oanh qua hành trình bạn ấy đạp xe xuyên Việt ủng hộ người đồng tính. Tớ thấy rất vui vì nhờ có Oanh nhiều người trong xã hội đã biết và cảm thông cho những người đồng tính”.

Những hoạt động của Oanh và những người bạn của mình đều chung một mục tiêu là tác động tới nhận thức của xã hội để họ hiểu và chấp nhận sự khác biệt ở người đồng tính, song tính, chuyển giới. “Vấn đề không phải là người dị tính hay người đồng tính, vấn đề là chúng ta đều là con người. Và bất cứ ai cũng đều có quyền được hưởng những gì gọi là quyền con người”, Oanh nói.

Tiếp nối những vòng xe xuyên Việt

Tháng 8/2013 vừa qua, tiếp nối những vòng xe xuyên Việt, Kiều Oanh cùng với các bạn trong nhóm 6+ đã có một Tour đạp xe quanh Hà Nội. Hành trình lần này là đạp xe đến các địa điểm nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội, chụp ảnh với cờ cầu vồng và tổ chức offline gặp mặt cộng đồng LGBT và người ủng hộ tại Hà Nội. Hành trình đạp xe và buổi offline đã thu hút rất đông các bạn trẻ trong cộng đồng LGBT và những người ủng hộ đến tham gia. “Được mang cờ cầu vồng đi khắp các con đường của Thủ đô Hà Nội và gặp mặt các bạn trong cộng đồng LGBT tại Hà Nội, đến lúc này mình mới có thể tự hào nói rằng hành trình xuyên Việt của mình thực sự đã hoàn thành”, Oanh cho biết.

Khi được hỏi nếu gửi một thông điệp đến với mọi người – những người chưa hiểu biết nhiều về cộng đồng LGBT, Oanh sẽ nói gì?. “Cô gái cầu vồng” đã không ngại ngần chia sẻ: “Mỗi cá nhân đều có những điểm khác biệt của mình. Trước những điều khác biệt đó, nên có thái độ tôn trọng. Đừng ghét những gì mà mình chưa thực sự hiểu. Hiểu biết làm cho con người ta bao dung hơn”.

Minh Hằng

Từ khóa: