Sự kiện hot
13 năm trước

Những hoạt động tình nguyện dành cho teen

Các bạn muốn tham gia tình nguyện nhưng chưa biết phải bắt đầu như thế nào? Những gợi ý sau sẽ giúp ích nhiều cho bạn đấy.

Các bạn muốn tham gia tình nguyện nhưng chưa biết phải bắt đầu như thế nào? Những gợi ý sau sẽ giúp ích nhiều cho bạn đấy.

Không ít ý kiến cho rằng đã là tình nguyện thì phải làm những việc lớn, đi về những vùng xa xôi chứ không “bõ công” làm những việc nhỏ. Nhưng ngay tại thành phố cũng có rất nhiều nơi cần chúng ta vì những người khó khăn, vất vả ở đâu cũng là một.

Hãy bắt đầu tình nguyện từ những việc nhỏ quanh ta, rồi bạn sẽ thấy ý nghĩa to lớn của nó!

1. Tự thu gom quần áo, sách vở cũ

Các teen có quần áo và đồ dùng cũ không nhỉ? Các bạn hãy giặt sạch quần áo vẫn còn sử dụng được nhưng không dùng đến, sau đó gấp cẩn thận và cất vào trong tủ nhé! Khi nào có các thông tin quyên góp quần áo cũ, chúng mình hãy gọi cho các anh chị tình nguyện viên để chở lên vùng cao tặng cho các bạn nhỏ hơn còn đang run rẩy vì thiếu áo ấm.

Sách giáo khoa, vở ghi, truyện tranh, đồ dùng học tập… chúng ta cũng nên giữ gìn cẩn thận, đừng tô vẽ bẩn hay làm rách. Vì các bạn học sinh ở nông thôn và miền núi cũng chỉ mong có thêm một cuốn sách cũ của chúng mình thôi. Niềm vui của các bạn ấy nho nhỏ lắm, thêm một cuốn sách cũ là thêm một nụ cười tới với các bạn ấy rồi!

Ngày hội thu gom đồ cũ dành cho các bạn trẻ (ảnh: internet)

Sự chênh lệch về kinh tế ở các vùng miền vẫn còn khác xa nhau, chính vì thế mỗi chúng ta hãy góp một phần công sức nho nhỏ thôi để cái biên giới ấy được xóa nhòa nhé!

2. Học cách giúp đỡ

Giúp một bạn học sinh kém hơn làm bài tập, dắt tay một cụ già, một em nhỏ sang đường, tuân thủ đúng luật lệ giao thông hay nhặt một hòn đá trên đường cho người đi xe khỏi ngã … là những việc làm tình nguyện không hề nhỏ nhưng chúng ta vẫn vô tình lãng quên nó. Chỉ cần mỗi ngày, mỗi người dành một phút để suy ngẫm và có một hành động thiết thực, xã hội của chúng ta chắc chắn sẽ tốt đẹp hơn rất nhiều lần.

Chúng ta hãy cùng học cách giúp đỡ người khác từ những việc làm nho nhỏ ngay bên cạnh mình. Có như vậy, sau này chúng ta mới có thể làm nên những việc lớn, giúp đỡ được cho cả cộng đồng.

Cùng giúp đỡ các em nhỏ học tập trong lớp học Hy vọng - Bệnh viện Nhi Trung Ương

(ảnh: internet)

3. Nhặt rác

Nếu teen ngại cúi xuống nhặt rác với bộ trang phục đẹp đẽ và thanh lịch thì tại sao chúng mình không thành lập hẳn một “Biệt đội diệt rác” nhỉ? Một mình bạn không thể làm được nhưng nhiều người hợp lại cùng làm thì chắc chắn sẽ có thành tích vô cùng đáng nhớ đấy!

Làm tình nguyện là tự nguyện hành động vì người khác, vì những người cần sự giúp đỡ. Những người đó là những số phận kém may mắn, là những đứa trẻ mồ côi, người khuyết tật, người già cô đơn. Tiếp xúc với họ, giúp đỡ họ dù chỉ là những việc rất nhỏ, bạn sẽ thấy mình có ích và biết trân trọng cuộc sống hơn.

Những trở ngại và khó khăn trong cuộc sống mà chúng ta vẫn thường than vãn chẳng là gì so với những mất mát, khó khăn mà những người thiệt thòi đang từng ngày phải gánh chịu. Chúng mình vẫn còn hạnh phúc và may mắn hơn họ rất nhiều, đây là điều mà không phải lúc nào bạn cũng nhận ra. Hãy tham gia vào một hoàn động tình nguyện bất kỳ để thay đổi suy nghĩ, hành động của bản thân mình teen nhé!

Miss teen "Biệt đội diệt rác" quanh Hà Nội (ảnh: internet)

4. Tiết kiệm

Các bạn có biết không, chỉ một cốc trà đá 2000 đồng cũng có giá trị bằng một bữa ăn của những trẻ em nghèo dân tộc miền núi đấy!

Tiết kiệm là biết sử dụng một cách hợp lý, đúng mức của cải vật chất, thời gian, sức lực của mình và của người khác. Thực hành tiết kiệm ngay từ những thói quen thường ngày là một hoạt động tình nguyện vô cùng ý nghĩa nhé. Trong bữa ăn, không để thừa cơm và không lãng phí thức ăn, không lãng phí điện để bảo vệ Trái đất, không đua đòi xa xỉ để tiết kiệm tiền ủng hộ người nghèo…

Tiết kiệm tiền tiêu vặt hàng ngày để gây quỹ từ thiện mang tên mình, các bạn đã từng nghĩ tới điều đó chưa?

Còn rất nhiều trẻ ăn không đủ no, mặc chưa đủ ấm (ảnh: internet)

5. Rèn luyện sức khỏe

Tại sao việc rèn luyện sức khỏe lại có liên quan tới hoạt động tình nguyện nhỉ?

Có sức khỏe chúng ta mới có thể thực hiện được tất cả những mong muốn của mình. Có sức khỏe tốt, bạn mới có thể đi tới những vùng xa, đem lại hạnh phúc và nụ cười tới với mọi người. Có sức khỏe tốt, bạn mới có thể băng rừng vượt suối, vác trên vai những công cụ đi khai phá các vùng đất mới …

Nếu muốn giúp được người khác, các bạn phải có sức khỏe để tự lo cho chính bản thân mình. Hãy thức giấc sớm vào mỗi buổi sáng và vươn vai hít thở không khí trong lành, tập một vài động tác thể dục cho tinh thần sảng khoái để bắt đầu một ngày mới. Khi nhìn thấy bạn mạnh khỏe, tươi vui, những bệnh nhân được bạn giúp đỡ cũng sẽ cảm thấy tinh thần phấn chấn và quên đi những bất hạnh của mình.

Rèn luyện sức khỏe để giúp ích cho cộng đồng (ảnh: internet)

Hầu hết, các câu lạc bộ tình nguyện tuyển thành viên đều phải có một cuộc kiểm tra sức khỏe rất gay gắt. Chính vì thế, nếu Teen muốn làm tình nguyện, hãy tích cực rèn luyện sức khỏe ngay từ bây giờ nhé!

Kem

Từ khóa: