Sự kiện hot
13 năm trước

Những lớp học đặc biệt

Các bạn vẫn đang chán ghét việc học hành, vẫn khó chịu vì việc thi cử. Tất cả các lớp học từ thiện dưới đây sẽ khiến Teen phải suy nghĩ đấy!

Các bạn vẫn đang chán ghét việc học hành, vẫn khó chịu vì việc thi cử. Tất cả các lớp học từ thiện dưới đây sẽ khiến Teen phải suy nghĩ đấy!

Không phân biệt tuổi tác, không quản ngại gió mưa, không sợ đói, không biết lạnh, không biết mình mang bệnh… tất cả các học sinh của lớp học đặc biệt đều có chung một mong mỏi: Học để biết thêm cái chữ, học để thay đổi cuộc đời …

Lớp học không tuổi

Gọi là lớp học không tuổi vì các học trò ở đây là những người tuổi đã ngoại ngũ tuần, tóc bạc hoa râm. Đó là lớp học chữ Nho ở làng Nành, xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Lớp học này do bốn cụ đồ cao niên tại đây mở từ năm 1996, lớp học được dạy miễn phí, nhằm để góp phần gìn giữ văn hóa của cha ông. Hiện nay ở Ninh Hiệp có đến 3 lớp học, với khoảng 200 học viên bao gồm nam, nữ, phụ lão, trẻ nhỏ. Tinh thần ham học hỏi của các cụ là những tấm gương sáng cho các lớp con cháu học tập và noi theo.

Các phụ lão học chữ Nho để làm gương cho con cháu

Lớp học bên bãi rác

Học trò là những phụ nữ hàng ngày mưu sinh bằng nghề nhặt rác, tối đến tập trung tới đây để nắn nót từng con chữ. Lớp học nằm cạnh bãi rác Khánh Sơn, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng. “Suốt ngày họ đã làm việc cật lực trong mùi hôi thối, tối đến chỉ muốn được về nhà để ngả lưng cho đỡ mỏi, đâu còn tâm trí để học hành” – cô giáo Ân tâm sự. Ấy vậy mà, hằng ngày họ vẫn tới lớp lúc trời sầm tối để học chữ, để lấy cái vốn mà làm ăn, mà dạy con cái nên người. Những niềm hy vọng về một ngày mai tươi sáng hơn cho những đứa con tội nghiệp, bất hạnh của họ không bao giờ tắt …

Những bà mẹ lam lũ này vẫn đến lớp học chữ buổi tối để dạy con

Lớp học đặc biệt nơi "cửa Thiền"

Có một lớp học đặc biệt nằm trong ngôi chùa Lộc Thọ, thôn Ngọc Hội, xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang. Hầu hết đều là những đứa trẻ sinh ra đã chịu số phận nghiệt ngã, có em sinh ra là kết quả của chuyện “ăn cơm trước kẻng” để rồi những người cha, người mẹ “bất đắc dĩ” đành bỏ rơi một phần máu mủ ruột thịt của mình nơi cửa Phật.

Những em bé trong lớp học "cửa Thiền" này đều là trẻ bị bỏ rơi

Lớp học Hi vọng trong bệnh viện

Lớp học đặc biệt này rộng gần 50m2, nằm trong khuôn viên của bệnh viện Nhi Trung ương. Lớp học được tổ chức hoàn toàn miễn phí cho các bệnh nhi đang điều trị tại bệnh viện với đội ngũ giáo viên của lớp học gồm nhiều giáo sư, tiến sĩ, nhà văn, nhà báo, họa sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng, hoa hậu… Với mong muốn đem lại niềm vui cho các em quên đi bệnh tật và thắp lên hy vọng về một ngày mai tươi sáng hơn cho những bệnh nhân nhí không may mắn này.

Học sinh của Lớp học hi vọng đều là những em nhỏ mang bệnh,
đang nằm điều trị tại bệnh viện Nhi

Lớp học nơi "đầu sóng" hải đảo

Trên huyện đảo Trường Sa hiện chỉ có 5 cháu bé, trong đó có 3 cháu bé đang độ tuổi đi học. Tuy nhiên, không thể để các cháu ở vùng đảo xa phải chịu cảnh thiệt thòi, lớp học đầy sóng gió nơi đây cũng đã khai giảng theo đúng ngày 05/09 để các em bé được cắp sách tới trường, được học cái chữ để tiếp tục phục vụ tổ quốc thân yêu.

Lớp học nơi hải đảo chỉ có rất ít học trò

Lớp học nơi "ngọn gió" núi cao

Đó là lớp học ở cao nguyên Dào San (Lai Châu) như một ngôi nhà hoang, tan tành rách nát không thể tưởng tượng nổi. Vượt qua bao khó khăn, vất vả các thầy cô và học sinh ở đây vẫn âm thầm tới lớp hằng ngày, cái lạnh, cái đường xa không bao giờ làm các em chùn bước. Đó là chưa kể tới mỗi đợt gió mùa đông Bắc lùa về là chân tay các em lại tê tái run rẩy tới mức không cầm được bút. Chân đất, leo qua bao núi đá, tay không có găng buốt giá mỗi lúc tới trường. Vậy mà, các em vẫn tới lớp hàng ngày với hy vọng một ngày mai sẽ có áo ấm hơn, bụng sẽ no hơn nhờ cái chữ.

Những lớp học tuềnh toàng, những bữa cơm đạm bạc của học trò vùng cao
khiến nhiều người rớt nước mắt

Lớp học "cặp lồng"

Lớp học chỉ là những phên tranh vách nứa tạm bợ, thuộc vào hàng khó khăn nhất của huyện miền núi cao Quỳ Châu, Nghệ An. Trường Nật Trên - điểm lẻ của trường tiểu học Châu Hoàn hiện đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng học sinh nơi đây vẫn rất ham học. Các em phải ở bán trú nên mỗi ngày tới trường lại xách theo một "cặp lồng" cơm. Nghe tên lớp học thì rất đáng yêu nhưng chẳng ai tưởng tượng được trong bữa cơm “cặp lồng” ấy thì chỉ có rau và cơm nguội khô rời từng hạt. Dường như càng khó khăn vất vả, càng thiếu thốn, đói nghèo thì con người ta lại càng có thêm động lực học tập, càng quyết tâm để vươn lên thoát ra khỏi cái gọi là “Số phận” này.

Các em nhỏ đến trường cùng cặp lồng cơm chỉ có canh rau và cơm nguội

Lớp học cho trẻ tự kỷ

Trong một phòng học nhỏ ở tầng 3 của Trường chuyên biệt Tương Lai (Q.5 – TP HCM). Lớp học chỉ 9 em thôi, nhưng cô giáo phải rất vất vả. Bởi mỗi em mỗi hoàn cảnh riêng: em thì chậm phát triển, em thì bị hội chứng down, em bị tự kỷ. Các em đi học mà không biết là mình đang học, đi học mà không biết được ngày mai mình sẽ ra sao ...

Các em nhỏ tự kỷ miệt mài học vẽ, học chữ

Lớp học vừa dạy chữ, vừa dạy làm ăn

Lớp học nằm trên lưng chừng núi Nam Nung (huyện Krông Nô, Đăk Nông). Giáo viên bất đắc dĩ là một cán bộ hội nông dân, vừa dạy chữ, vừa dạy bà con cách làm ăn. Dù lớn tuổi, dù phải bươn chải kiếm miếng cơm manh áo từng ngày nhưng bà con nơi đây vẫn tới lớp đầy đủ để còn được học thêm “nhiều cái mới”, vui lắm.

Trong khi các bạn trẻ khỏe mạnh, bình thường vẫn đang ghét việc học hành, vẫn tìm cách trốn đi chơi mỗi khi đến lớp thì ở ngay bên cạnh chúng ta còn có biết bao người phải vật lộn với thời tiết, phải gồng mình trước hoàn cảnh để được tới trường.

Các teen ơi, hãy biết trân trọng hơn những gì mình đang có nhé!

Xixi

Từ khóa: