Sự kiện hot
6 năm trước

Những lưu ý khi mẹ bầu đi ô tô, máy bay ngày Tết

Nếu mẹ bầu đi ô tô, máy bay ngày Tết về quê thì nên lưu ý những điều sau đây để có một hành trình suôn sẻ và ăn Tết 2018 vui vẻ, nhiều niềm vui, an toàn bên gia đình và người thân nhé.

Ngày Tết phải đi lại nhiều nên nếu đã quyết định để mẹ bầu đi ô tô, máy bay ngày Tết thì nên tham khảo sẵn những chú ý dưới đây để mẹ bầu có một hành trình ngày Tết an toàn, mạnh khỏe và vui vẻ.

Mẹ bầu đi ô tô, máy bay ngày Tết cần chú ý những gì?

Nếu mẹ bầu có sức khỏe tốt và bác sĩ xác nhận là việc di chuyển bằng ô tô, máy bay ngày Tết không ảnh hưởng gì thì các mẹ hoàn toàn có thể đi lại bằng các phương tiện đó nhé, tuy nhiên, vẫn phải lưu ý những điểm sau đây.

Mẹ bầu đi ô tô ngày Tết

Thường khi di chuyển bằng ô tô các mẹ nếu đi bằng xe khách thì nên báo trước với phụ xe để họ có thể sắp xếp chỗ ngồi, ưu tiên mẹ bầu không phải đứng, chen chúc chật chội gì trên xe.

Các mẹ cũng nên bảo với phụ xe ngay khi có nhu cầu đi vệ sinh để họ tạo điều kiện cho mẹ bầu nhất, việc nhịn tiểu trong thời gian dài sẽ gây ra những điều không tốt cho sức khỏe cả mẹ lẫn em bé trong bụng đấy nhé.

Một điểm cần chú ý nữa là khi đi xe ô tô đừng quên thắt dây an toàn để bảo vệ tính mạng cũng như giảm xóc nảy cho mẹ bầu khi xe dừng hoặc thắng phanh đột ngột.

Mẹ bầu đi ô tô ngày Tết nên lưu ý thắt dây an toàn đúng cách và tránh xa túi hơi ô tô. Ảnh: Internet

Nếu đi ô tô gia đình thì nên chú ý tắt tính năng bật túi hơi khi va chạm ở chỗ ghế bà bầu ngồi vì nó sẽ gây sốc và đau đớn cho mẹ và em bé trong bụng khi bật ra. Nếu không tắt được thì mẹ bầu nên ngồi xa ít nhất 25 cm nhé.

Mẹ bầu đi máy bay ngày Tết

Về việc đi máy bay ngày Tết với các mẹ bầu thì sẽ có phần nhiều thủ tục và nhiều điểm phải lưu ý hơn.

Nhưng điều đầu tiên khẳng định là phụ nữ mang thai vẫn đi máy bay được nhé, dù là khi bước sang tháng thứ 7 thì cần có giấy tờ chứng nhận của bác sĩ xác nhận đủ sức khỏe để đi máy bay ngày Tết. Cũng vì điểm cần chuẩn bị giấy tờ khi bước sang tháng thứ 7 hoặc thứ 8 này mà các mẹ nên hỏi kỹ nhân viên bán vé, nhân viên chăm sóc khách hàng cũng như chủ động chuẩn bị đầy đủ giấy tờ trước khi đặt vé máy bay.

Mẹ bầu đi máy bay ngày Tết cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết. Ảnh: Internet

Khi lên máy bay đừng quên thắt dây an toàn nhé, với các mẹ mang thai khi đi lại bằng máy bay thì nên thắt trước hoặc dưới bụng bầu. Cẩn thận hơn thì nhờ tiếp viên hàng không để họ chủ động thắt dây được đúng cách.

Nên mang theo gối, vật kê lưng, giúp mẹ bầu đỡ mỏi người cũng như theo dõi tình trạng sức khỏe cẩn thận với những chuyển bay kéo dài trên 6 tiếng, thường khiến mẹ bầu rất mệt. Nếu điều kiện cho phép, thì có thể đi lại hoặc chuẩn bị những bài tập thể dục tại chỗ để giúp mẹ không bị tê chân, lưu thông tuần hoàn máu tốt hơn, tránh tình trạng máu bị giãn tĩnh mạch, đông máu, cao huyết áp đều sẽ khiến mẹ dễ sinh non.

Các mẹ khi đi máy bay cũng đừng quên thoa kem chống nắng nhé, vì lúc này làn da sẽ chịu tác động trực tiếp của tia cực tím trong ánh nắngặt trời, sẽ gây khô da, hại cho da vô cùng. Thêm nữa là uống nước đầy đủ để bổ sung kịp thời cho cơ thể mẹ vì trên máy bay độ ẩm thấp khiến mẹ bầu nhanh mất nước.

Bí kíp cho mẹ bầu đi ô tô, máy bay ngày Tết an toàn

  • Mang theo đầy đủ thức ăn cho mẹ bầu, nước uống cần thiết để đảm bảo thể lực cũng như lượng đường trong máu mẹ không bị tụt quá thấp. Chuẩn bị thêm vitamin và thuốc men phòng sẵn cho mẹ bầu dùng ngay mọi thời điểm, nhất là khi địa điểm đến không có sẵn loại thuốc men và vitamin bổ sung cho mẹ bầu.
  • Nếu đi lại giữa các vùng khí hậu khác nhau nên chủ động chuẩn bị quần áo cũng như thay dần để không bị sốc nhiệt cũng như đem lại sự dễ chịu, thoải mái cho mẹ bầu trong suốt hành trình.
  • Không nên mang vác nhiều, đồ nặng hay cồng kềnh rất mất sức cho mẹ bầu.
  • Tìm hiểu sẵn các trung tâm y tế, dịch vụ khám chữa bệnh ở nơi đến và đi trong suốt hành trình.
  • Đừng quên mang theo đầy đủ giấy tờ tùy thân, sổ khám chữa bệnh, sổ khám thai,...để phòng ngừa mọi trường hợp có thể xảy ra.

Hy vọng những điều lưu ý khi mẹ bầu đi ô tô, máy bay ngày Tết sẽ có ích cho các mẹ mang thai, chuẩn bị được cho một hành trình về quê ăn Tết Nguyên đán 2018 an toàn, vui vẻ và khỏe mạnh nhất nhé.

Phương Dung (TH)
Theo Phunusuckhoe

Từ khóa: