Sự kiện hot
13 năm trước

Những lý do chọn trường "củ chuối" của teen

Chọn trường vì... bạn gái, vì "thần tượng"... là những lý do ngớ ngẩn nhiều teen đưa ra.

Chọn trường vì... bạn gái, vì "thần tượng"... là những lý do ngớ ngẩn nhiều teen đưa ra.

Kỳ thi tuyển sinh ĐH đang tới gần, vấn đề chọn trường, chọn ngành trở nên nóng hơn bao giờ hết đối với các teen 12. Thế nhưng, không phải teen nào cũng quyết định chọn trường theo đúng ước mơ, sở thích và năng lực của bản thân.

Trái lại, một số bạn đã chọn trường thi, ngành học xuất phát từ những lý do “ngây ngô” đến mức khó tin.

Hoàng Tùng (THPT chuyên Lương Văn Tụy – Ninh Bình), làm hồ sơ đăng ký thi vào khoa Hóa  (ĐH Khoa học tự nhiên – ĐH Quốc Gia Hà Nội) dù Tùng thực sự thích khoa Hóa của trường Bách Khoa hơn. Lý giải cho chọn lựa này, Tùng trả lời đơn giản: “Bạn gái của mình thi trường Nhân Văn nên mình quyết định thi trường Tự nhiên cho học gần người yêu!”.

Cũng tương tự một lý do “lãng xẹt” như Tùng, Bích Liên (THPT Trần Nhân Tông - HN) quyết định thi vào khoa Luật của trường ĐH Quốc Gia chỉ vì thích… trường đẹp. Cô bạn nói: “Mình thấy trường ĐH Quốc Gia rất rộng rãi, lại có khuôn viên đẹp nữa. Dù ĐH Luật HN mới được coi là cơ sở đào tạo Luật lớn nhất cả nước nhưng mình không thích không gian trường ấy nên... chẳng thi nữa".

Ảnh minh họa

“Thú vị” hơn, một teen giấu tên của trường THPT Phan Huy Chú lại chọn trường Kinh tế bởi quá ngưỡng mộ anh họ của mình! “Ban đầu mình định thi An ninh cơ, mọi người nói mình cũng hợp hơn với ngành ấy. Thế nhưng, mình vẫn quyết định thi vào trường Kinh tế. Anh họ mình cũng tốt nghiệp trường này, sau 3 năm ra trường mà mình thấy anh đã có ô tô “xịn” để đi, lại mua được cả một mảnh đất ở ngoại thành, mình cũng muốn được như anh ấy” - Bạn chia sẻ.

Thậm chí, không ít teen vì "trót" xem phim quá nhiều mà quyết chí chọn nghề như các nhân vật  mình yêu thích. H. Linh (K36 - ĐH Luật HN) tâm sự: “Ngày trước mình chọn thi vào trường Luật chỉ vì mê “Chuyện tình Harvard”. Xem nhiều phim khác, mình cũng thấy luật sư ai cũng tài giỏi, luôn bảo vệ lẽ phải và lại… rất oai nữa”.

Teen có biết?

Thi ĐH là ngã rẽ quan trọng của cuộc đời mỗi người. Việc chọn trường cũng giống như bạn chọn hướng đi cho tương lai của chính mình. Đừng nhắm mắt mà chọn trường một cách vô lý vì những lý do không đáng có như trên nhé. Các trường ĐH, dù có đào tạo các ngành tương tự nhưng mà hoàn toàn không giống nhau về quy mô, chất lượng. Không phải ở bất kỳ trường nào, teen cũng có nhiều cơ hội được khẳng định mình với ngành học mình yêu thích đâu. Sự sai lầm khi chọn trường đôi khi để lại những hệ quả đáng tiếc mà khi teen nhận ra thì đã quá muộn rồi đấy.

Chọn trường cần phải dựa trên sự cân nhắc về sở thích, đam mê, về năng lực của bản thân. Bởi vậy, hãy cân, đo, đong, đếm thật kỹ lưỡng để có quyết định đúng đắn nhé!

Ngọc Lan

Từ khóa: