Sự kiện hot
13 năm trước

Những mánh lừa tân sinh viên dễ “sập bẫy”

Lần đầu tiên đến Thủ đô, nhiều tân sinh viên còn bỡ ngỡ biến thành "gà" của bọn lừa đảo.

Lần đầu tiên đến Thủ đô, nhiều tân sinh viên còn bỡ ngỡ biến thành "gà" của bọn lừa đảo.

Cùng điểm danh những mánh lừa mà chúng mình dễ bị sập bẫy nhất nhé!

Làm từ thiện vỉa hè

Cứ vào đầu năm học, không khí "làm từ thiện" trước cổng trường đại học lại trở nên nhộn nhịp. Nắm trúng tâm lý sinh viên mới còn nhút nhát, ngại từ chối, những kẻ lừa đảo mang mác từ thiện không ngại dúi vào tay tân sinh viên những gói tăm, kêu ký tên làm từ thiện.

Hầu hết khi gặp trường hợp này, sinh viên nhà mình đều ngơ ngác, chưa kịp hiểu gì, thấy chị ấy bảo ghi tên cũng ghi, khi bị đòi tiền thì mỡi ngã ngửa. Thông thường những gói tăm nhỏ chỉ trị giá từ 2000 đến 3000đ,  tuy nhiên khi gắn mác “từ thiện” sẽ được thét lên với mức giá 20.000 đến 50.000đ.


Hãy cẩn trọng với những kẻ tay giấy, bút, tăm đứng chờ ở cổng trường nhé!

Đặc điểm nhận dạng đối tượng: tụ tập từ 3 đến 4 người để dễ chèo kéo, trên tay lúc nào cũng có quyển sổ và bó tăm. Khi nói chuyện sẽ nhận là người của hội người mù, khuyết tật và đều có sẵn giấy giới thiệu của một tổ chức có đóng dấu để tăng thêm độ tin cậy đối với tân sinh viên. Những giấy giới thiệu đó đều cũ nát, con dấu thì nhòe nhoẹt đến mức không thể đọc nổi.

Tân sinh viên hãy nhớ, chúng mình chỉ làm từ thiện khi có sự phát động của Đoàn trường và hội Sinh viên trong trường tổ chức thôi. Mọi hình thức mua bán từ thiện bên ngoài chỉ để làm giàu cho một số cá nhân, kẻ xấu.

Tiếp thị tại gia

Những khu nhà trọ cho đông sinh viên thuê thường là mục tiêu của những kẻ tiếp thị “đểu” này. Mặt hàng tiếp thị cũng khá phong phú, tùy vào từng thời điểm khác nhau.

Khi nghe mấy cô tiếp viên nói về dịch sốt xuất huyết, bọ xít hút máu người ở những xóm trọ sinh viên, những cô nàng nhẹ dạ cả tin đều sốt sắng bỏ tiền ra mua thuốc diệt côn trùng. Xịt khử trong phòng kín xong, Hoài Thương (ĐH Khoa học Tự nhiên) suýt té xỉu vì ngạt thở, người thì mẩn ngứa. Đau lòng hơn, search giá của sản phẩm thuốc này trên mạng chỉ có 10.000/gói, Thương bị "chém" đẹp hơn 50.000đ.

Không chỉ chiêu tiếp thị bán sản phẩm, nhiều kẻ lừa đảo còn giả danh là nhân viên của các siêu thị lớn như Pico, Vincom, Big C, Metro đến mồi chài tân sinh viên làm thẻ khách hàng Vip, lấy thông tin khách hàng, ảnh thẻ…

Sau đó chúng tung ra chiêu bốc thăm trúng thưởng. Bạn rất dễ dàng trúng một chiếc tivi màn hình siêu phẳng, tủ lạnh hay bàn là. Khi sinh viên đang sung sướng vì bất ngờ được quà tặng lớn, chúng sẽ dỗ ngon ngọt bạn thế chấp tài sản hoặc đóng tiền để “chia sẻ may mắn” cho người thân. Hãy cẩn thận vì... bạn đang bị lừa đấy!

Mồi chài hàng dỏm

Thời điểm này, quanh khu vực các trường ĐH, nhiều đối tượng chuyên lừa bán máy ảnh, điện thoại, đồng hồ giả xuất hiện nhiều hơn.

Chúng thường chọn những chú “gà” mới vào trường, chưa có nhiều kinh nghiệm, chưa biết cách phòng né. Chúng ra giá khoảng 500 ngàn cho một chiếc máy ảnh, khi bạn kêu đắt, chỉ với 150 ngàn chúng cũng bán.

Đừng vội mừng vì mua được máy ảnh rẻ, bạn hãy kêu đưa máy đến cửa hàng gần nhất để kiểm tra, chắc chắn chúng sẽ thoái thác kiếm cớ chuồn ngay. Thực chất, đó là những chiếc máy ảnh, điện thoại giả, không thể sử dụng được (những kẻ lừa đảo này thường chôm được đồ của cửa hàng, đang cần tiền gấp nên bán tháo).

Tân sinh viên lần đầu tiên xa nhà, còn nhiều bỡ ngỡ, dễ lọt vào tầm ngắm của bọn lừa đảo, trộm cắp. Để tránh dính bẫy, cần hết sức cẩn thận và không nên dễ dàng tin tưởng vào người lạ, bạn nhé!

Đỗ Hòa

Từ khóa: