Sự kiện hot
13 năm trước

"Nỗi lòng" khi kinh doanh cùng nhỏ bạn thân

Làm việc gì với cô bạn thân cũng thoải mái, dễ chịu. Nhưng cùng nhau kinh doanh thì liệu điều đó có đúng không?

Làm việc gì với cô bạn thân cũng thoải mái, dễ chịu. Nhưng cùng nhau kinh doanh thì liệu điều đó có đúng không?

Tiền là vấn đề đầu tiên

Người ta thường nói “Tiền là nguồn gốc của mọi thứ xấu xa”. Trong kinh doanh, vấn đề này khá quan trọng. Dù là bạn thân nhất, nếu không khéo léo thì tiền bạc cũng có thể làm tình bạn sứt mẻ.

Minh Anh (19 tuổi, Q.5, TP.HCM) kể lại: “Mình và nhỏ bạn thân cùng nhau mở shop online để kinh doanh. Nhỏ bỏ vốn, còn mình phụ trách PR, bán hàng và giao hàng. Ấy thế mà cuối mỗi tháng, lợi nhuận chỉ chia 7-3, nhỏ 7, mình 3. Trong khi bạn ấy đâu có cực khổ lê la khắp diễn đàn để post quảng cáo, đi giao hàng, thương lượng giá cả với khách. Mình thấy bất công kinh khủng!”

Tiền nong là vấn đề đầu tiên khiến đôi bạn cãi nhau to đấy! (Ảnh minh hoạ)

Còn Ngọc Uyên - bạn thân của Minh Anh thì cho rằng: “Cô ấy chẳng bỏ vốn cũng chẳng bỏ công đi lùng sục hàng, chỉ ở nhà ngồi gõ máy tính và đi giao gần nhà. Thế thì công việc đâu có nặng nhọc gì, nếu tớ không kiếm được nhiều hàng độc, đẹp thì bạn ấy có bán được không?”

Teen thấy không, mỗi người có một “tài” khác nhau. Vì vậy ngay từ đầu khi hợp tác kinh doanh, các bạn cần phải rõ ràng từng việc, từng khoản tiền nhé.

Trách nhiệm là điều thứ hai

T. Ngân, (SV năm 1, ĐH Kiến Trúc, TP.HCM) và cô bạn thân đang cùng nhau làm thiệp, quà lưu niệm handmade bỏ mối cho các shop. Nhưng cả hai lại giận nhau cả tháng trời chỉ vì cô này để một mình Ngân “bơi”.

Ngân nói: “Ngọc (tên bạn thân của Ngân) có bạn trai, nên nó chỉ lo hẹn hò thôi! Mình cũng thông cảm, nhưng ít nhất cũng phải để lại một lời nhắn nhủ cho mình chứ! Bỗng dưng “im thin thít”, bỏ mình giữa một đống đơn hàng. Trước nay mình chỉ lo vẽ, lo làm thiệp thôi. Làm sao mình biết được chuyện giao hàng, tiền nong thế nào! Khi Ngọc đi chơi với bạn trai về, mình hỏi thì lại nói mình nghiêm trọng vấn đề. Ngọc cho rằng đây chỉ là bán buôn cho vui, được thì mừng còn không được thì thôi. Nghe mà mình tức kinh khủng...”

Kinh doanh phải nghiêm túc, không “chơi cho vui” nhé! (Ảnh minh hoạ)

Kinh doanh là một việc nghiêm túc, có sinh lợi nhuận và có cả những rủi ro, không phải như những buổi đi chơi của cả hai. Vì vậy, trách nhiệm của cả đôi trong vấn đề này phải như nhau. Nếu chỉ “cho vui” thì khi rắc rối xảy ra, ai là người gánh trách nhiệm nhỉ?

Làm sao để “cơm lành canh ngọt”?

Minh Anh và Ngọc Uyên đã nghĩ ra cách… đổi vị trí cho nhau.  Minh Anh thì không “dẻo miệng” trả giá và có mắt thẩm mỹ tốt như Uyên nên tiền vốn bị tăng mà chất lượng hàng không như mong đợi. Còn Uyên thì lại không thể kiên nhẫn ngồi hàng giờ để lê la post quảng cáo cho shop như bạn mình, thế nên khách hàng ngày một giảm.

Hiểu được vị trí của mỗi người là quan trọng như nhau nên cuối cùng “ai về chỗ người đó” là cách giải quyết của hai cô bạn. Từ đó, công việc cũng phát triển thuận lợi hơn và tình bạn ngày càng thân thiết.

Còn Ngân và Ngọc thì lại không thể tiếp tục công việc, đành tập trung bán hết số thiệp còn lại và quyết định “giải tán” để tình bạn không còn mâu thuẫn nữa.

Quyết định gì cũng nên bàn bạc kĩ lưỡng với cô bạn thân (Ảnh minh hoạ)

Cùng kinh doanh với cô bạn thân là một thử thách rất lớn cho tình bạn của cả hai. Nếu không khéo léo có thể mất bạn như chơi, thậm chí là gây ra thù oán không đáng có.

Tips cần lưu ý:

- Phải nói chuyện rất rõ ràng với bạn thân rằng có thực sự muốn kinh doanh nghiêm túc hay là “thử cho biết, cho vui”.

- Ngồi lại với nhau phân công công việc rõ ràng cho cả hai. Và nhớ quy tắc: “Làm ít hưởng ít, làm nhiều hưởng nhiều”. Khi đã thỏa thuận xong thì hai bạn phải luôn làm theo.

- Nếu vừa phải đi học, làm thêm, lại còn tham gia kinh doanh với bạn thân nữa thì bạn nên giảm tải bớt một việc. Ôm đồm quá nhiều, bạn không thể làm tốt một việc gì cả, ảnh hưởng đến công việc chung là xảy ra rắc rối đấy!

- Khi quyết định một việc gì thì cả hai nên ngồi cùng nhau để bàn bạc, tránh sau này có rắc rối xảy ra thì lại “đổ thừa”. Cả hai nên cùng chịu trách nhiệm về quyết định chung.

Hoàng Lan

Từ khóa: