Sự kiện hot
12 năm trước

Nokia có “cứu” được Windows Phone tại VN?

Nokia vừa ra mắt chiếc điện thoại sử dụng hệ điều hành Windows Phone đầu tiên của họ tại Việt Nam. Hãng đang có kế hoạch tung ra ba chiếc nữa trong thời gian sắp tới. Trong khi đó, những chiếc điện thoại Windows Phone của các hãng khác đang giảm giá rất nhiều và kén người mua.

Nokia vừa ra mắt chiếc điện thoại sử dụng hệ điều hành Windows Phone đầu tiên của họ tại Việt Nam. Hãng đang có kế hoạch tung ra ba chiếc nữa trong thời gian sắp tới. Trong khi đó, những chiếc điện thoại Windows Phone của các hãng khác đang giảm giá rất nhiều và kén người mua.

Điện thoại Windows Phone ít, rớt giá

Thị trường chính hãng hiện chỉ còn HTC HD7 còn bán. Trong khi đó, thị trường xách tay có dưới 10 máy, chủ yếu là của HTC. So với giá bán cuối năm 2010, hiện nay các mẫu điện thoại Windows Phone giảm hơn một nửa, và giảm hơn so với các máy Android ra mắt cùng thời điểm. Ví dụ, mẫu máy HTC Desire HD (Android) và HTC HD7 (Windows Phone 7) ra mắt cùng kỳ, nhưng nay giá của HD7 tại thị trường xách tay khoảng 6,6 triệu đồng, còn giá của Desire HD vào khoảng 7,5 triệu đồng (tức chênh lệch khoảng 900 ngàn đồng). Mẫu HTC Surround có CPU 1GHz nhưng cũng chỉ có giá khoảng 5,6 triệu đồng, có thể xem là chiếc smartphone chíp 1GHz rẻ nhất hiện nay.


HTC HD7 (bên trái) có cùng cấu hình nhưng giảm gần 1 triệu đồng so với HTC Desire HD.

Từ thời điểm đầu tiên Microsoft giới thiệu 10 mẫu máy Windows Phone 7 đến nay thì rất ít các mẫu máy mới được giới thiệu. Thị phần điện thoại Windows Phone trên thế giới cũng rất ít, thua cả hệ điều hành bada của Samsung.

Ngoài tình hình chung không mấy sáng sủa của Windows Phone trên thế giới, còn một lý do nữa khiến Windows Phone không phát triển mạnh ở VN là vì Microsoft không xem trọng thị trường này. Trong lần đầu ra mắt Windows Phone 7, chợ ứng dụng Marketplace không cho phép người dùng Việt Nam mua phần mềm. Khi đó, những chiếc điện thoại Windows Phone là “đóng” hoàn toàn và không hơn những chiếc điện thoại đơn giản là mấy.

Nokia làm được gì?

Chiếc Windows Phone đầu tiên của Nokia vừa được giới thiệu tại VN với giá hơn 10 triệu đồng, có cấu hình cao hơn nhưng giá thấp hơn khoảng 4 triệu đồng so với khi HTC ra mắt HD7 cách đây hai năm. Nokia cũng cho biết, họ sẽ giới thiệu tiếp ba mẫu Windows Phone còn lại với chiếc thấp nhất có giá khoảng 5 triệu đồng.


Nokia Lumia 610, chiếc Windows Phone giá rẻ có thể sẽ bán ở VN.

Giá sản phẩm là một yếu tố rất quan trọng, và Nokia đã làm rất tốt khi đưa ra mức giá khá hợp lý. Trên chiếc điện thoại Windows Phone mới của Nokia, người sử dụng tại Việt Nam cũng đã có thể truy cập vào Marketplace và tải phần mềm.

Nokia cũng có Nokia Maps và Nokia Drive là hai ứng dụng bản đồ và dẫn đường hoạt động tốt ở Việt Nam. Có thể xem mức giá và khả năng hỗ trợ phần mềm là hai cố gắng quan trọng nhất của Nokia khi mang Windows Phone vào Việt Nam. Nhưng khó khăn cho Windows Phone vẫn còn đó.

Thứ nhất, về mức giá, xét về giá so với cấu hình thì điện thoại Windows Phone của Nokia rất cạnh tranh. Nhưng khi so với dải giá rất rộng và nhiều lựa chọn, từ dưới 3 triệu đến trên 10 triệu đồng của điện thoại Android thì Windows Phone vẫn còn ít mẫu.

Thứ hai, về khả năng hỗ trợ phần mềm, ngoại trừ thế mạnh là bộ Microsoft Office ra thì Windows Phone vẫn chưa thể so với Android hay iOS. Số lượng ứng dụng của mỗi hệ điều hành Android và iOS đã vượt qua mức 400.000, trong khi Marketplace hiện có khoảng 50.000 ứng dụng. Trong đó, thử tìm các ứng dụng Việt trên Marketplace bằng tư khóa “viet” hay “vietnam” hay “vietnamese” thì chỉ có khoảng hơn 50 ứng dụng hiện ra, trong đó có nhiều ứng dụng trùng nhau và không phải ứng dụng nào cũng dành riêng cho người Việt.

Hiện tại, tất cả các hệ điều hành iOS, Android, Symbian, BlackBerry đều đã có giao diện tiếng Việt, hỗ trợ bộ gõ tiếng Việt, và có tùy chọn khu vực người dùng là Việt Nam. Windows Phone thiếu điều này (tuy nhiên, có một ứng dụng bộ gõ tiếng Việt trên Marketplace có thể sử dụng được nhưng không hoàn chỉnh, đây cũng là một cố gắng của Nokia). Windows Phone cũng thiếu một hệ sinh thái rộng lớn như Google Android hay Apple iOS.

Với những khó khăn nhất định, việc phổ biến Windows Phone tại Việt Nam không hề dễ. Thế giới công nghệ thay đổi từng ngày và không điều gì là không thể xảy ra, nhưng chắc chắn nếu điều kỳ diệu đến với Windows Phone thì đó chắc chắn phải là nỗ lực rất lớn từ Microsoft và các nhà sản xuất phần cứng.

Hải Đăng
Theo Vietnamnet

Từ khóa: