Sự kiện hot
13 năm trước

Nông dân Fukushima hết hy vọng chăn nuôi gia súc

Các hộ nông dân ở nhiều khu vực thuộc tỉnh Fukushima, đã từ bỏ hy vọng tiếp tục chăn nuôi gia súc do gặp khó khăn trong việc tìm kiếm địa điểm mới để di chuyển các đàn gia súc.

Các hộ nông dân ở nhiều khu vực thuộc tỉnh Fukushima, phía Đông Bắc Nhật Bản, nơi có Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima I đang gặp sự cố của Công ty Điện lực Tokyo (Tepco), đã từ bỏ hy vọng tiếp tục chăn nuôi gia súc do gặp khó khăn trong việc tìm kiếm địa điểm mới để di chuyển các đàn gia súc.
 

Một trang trại nuôi bò sữa ở tỉnh Fukushima, Nhật Bản. (Nguồn: Getty Images)

 
Theo nhật báo Yomiuri, tất cả các cư dân trong một số khu vực của tỉnh này đã được chỉ thị phải sơ tán vào cuối tháng 5/2011 do các sự cố tại nhà máy điện hạt nhân trên. Tuy nhiên, Chính phủ Nhật Bản và chính quyền địa phương đã không cung cấp cho các hộ nông dân thông tin về các địa điểm có thể sơ tán các đàn gia súc. Bên cạnh đó, các hộ này sẽ phải trang trải chi phí di chuyển đàn gia súc và số tiền này lớn hơn rất nhiều so với khoản hỗ trợ tạm thời của Tepco.

Chính quyền tỉnh Fukushima cho biết có khoảng 410 hộ chăn nuôi gia súc ở 5 địa phương có kế hoạch sơ tán, trong đó có làng Litatemura vẫn nổi tiếng vì thịt bò Litate-gyu. Các hộ nông dân này hiện đang nuôi gần 10.000 gia súc nhưng sẽ chỉ có một tỷ lệ nhỏ số gia súc này được sơ tán. Nhiều hộ nông dân đã từ bỏ hy vọng tiếp tục sống nhờ vào nghề chăn nuôi gia súc. Tất cả 11 hộ chăn nuôi gia súc để lấy sữa ở làng Litatemura đã quyết định ngừng hoạt động.

Mặc dù Tepco sẽ hỗ trợ tạm thời mỗi hộ ở các khu vực sơ tán 1 triệu yen nhưng số tiền này không đủ để di chuyển đàn gia súc. Một số nông dân đang tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính từ các quỹ công. Tuy nhiên, một quan chức Bộ Nông-lâm-ngư nghiệp Nhật Bản cho rằng tình hình hiện nay xảy ra là do Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima I. Vì vậy, về nguyên tắc, Tepco phải chi trả các chi phí sơ tán./.
 

Theo Thanh Tùng (Vietnam+)

Từ khóa: