Sự kiện hot
10 năm trước

Ông bầu Đoàn Nguyên Đức: Giờ “đi chăn bò và trồng bắp”

Trong thời buổi suy thoái kinh tế kéo dài, nhiều mô hình “hái ra tiền” trước đây của ông chủ Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, Đoàn Nguyên Đức gặp khó, thì việc chuyển hướng sang lĩnh vực “lấy ngắn nuôi dài” có thể xoay vòng vốn chỉ trong 12 tháng, bằng việc nuôi bò và trồng bắp (ngô) thì không có gì là lạ.

Kế hoạch mới của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai

Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai còn được gọi là "Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai"( HAGL ) là một công ty đa ngành nghề, có trụ sở đặt tại Pleiku, Việt Nam. Từ một nhà sản xuất nội thất nhỏ, công ty đã đa dạng hóa sang các ngành khác như là cao su, tài chính và bóng đá. HAGL có tốc độ phát triển tài sản nhanh nhất Việt Nam năm 2010 và nhanh thứ nhì năm 2011. HAGL cũng phát triển mạnh ở nuwowcs ngoaif, với khoản đầu tư xấp xỉ 1 tỉ USD vào Lào, hàng trăm triệu đô vào Myanma, 100 triệu USD vào Campuchia và hàng chục triệu đô la vào Thái Lan

Tại Đại hội cổ đông thường niên của Tập đoàn HAGL năm 2014, tập đoàn này đã ra quyết định đầu tư nuôi bò và đẩy mạnh trồng bắp. Đây là 'siêu dự án', lần đầu tiên HAGL công bố về kết quả đầu tư nông nghiệp kỹ thuật cao ở Campuchia (CPC).

Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) Đoàn Nguyên Đức cho rằng, nếu đầu tư vào chăn nuôi bò có thể doanh thu hàng năm của Tập đoàn sẽ được cộng thêm khoảng 4000 tỷ đồng. Như vậy, trong thời gian tới, chuyện phát triển thêm đàn tại Lào và đẩy mạnh trồng 10.000 hecta bắp thành hai vụ một năm, sau khi thử nghiệm thành công một vụ, trong năm 2013.

Nhiều cổ đông lo ngại, khi HAG tập trung đầu tư quá nhiều lĩnh vực trong nông nghiệp sẽ không đảm bảo tính bền vững, đặc biệt đầu tư chăn nuôi là điều không hề đơn giản.

Bầu Đức trấn an cổ đông: “Có rất nhiều chuyên gia về nông nghiệp trên thế giới đã nghiên cứu kỹ càng và tư vấn rằng, việc chăn nuôi bò không ở đâu tốt bằng khu vực canh tác của HAGL. Đầu tư chăn nuôi thức ăn chiếm 70% giá trị, mà điều này thì HAG có đủ. Cụ thể từ việc phụ phẩm từ cây bắp, cọ dầu, dư sức làm thức ăn cho đàn bò. Như vậy, nếu chúng tôi tổ chức nuôi bò thì chắc chắn, sẽ không một nơi nào trên thế giới này sánh bằng.

Nếu như trước đây, chăn bò chỉ khi nào hết thời thì người ta mới tính đến kế sinh nhai này. Tuy nhiên, Ban lãnh đạo của Tập đoàn cho rằng, việc đầu tư công nghệ cao vào chăn nuôi thì hiệu suất cực kỳ lớn, chứ không hẳn là hết thời.

Lợi thế lớn của của HAGL là các khu đất đều gần các dòng sông, tưới tiêu thuận lợi, thích hợp trồng cỏ. Nếu tập đoàn nuôi bò, sẽ không tốn tiền nhập thức ăn. Từ khi đón nhận ý tưởng này, HĐQT đã âm thầm nghiên cứu từ Australia, Thái Lan và Israel để khảo sát cơ hội.”

Bầu Đức cho rằng: "Người Việt có câu, dốt và nghèo mới đi chăn bò. Tôi lại suy nghĩ, chăn bò bằng công nghệ kỹ thuật cao mà lại không phải mua thức ăn, không tốn nhiều nhân công, chỉ dựng chuồng trại và mang con giống về, thì cơ hội như thế cần phải làm ngay”.

Ngày 19/4, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã cử Tổng giám đốc tập đoàn là ông Nguyễn Văn Sự, lên đường đi Australia xúc tiến nhập 40.000 con bò. Thủ tục, vốn, cùng với công tác chuẩn bị chuồng trại, công nghệ kỹ thuật tại Lào cũng đã sẵn sàng.

Xoay vốn nhanh, lợi nhuận lớn từ cây bắp và nuôi bò

Nguồn thu từ cây bắp và nuôi bò sẽ giúp Tập đoàn HAGL xoay vòng vốn nhanh hơn, khi cao su, cọ dầu, bất động sản ở nước ngoài chưa mang lại thu nhập lớn trong thời gian ngắn hạn.

Năm 2013, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của HAGL đạt 2,771 tỉ và 972 tỉ đồng, cao gấp 2,5 lần so với lợi nhuận năm trước. Trong đó, ngành nông nghiệp chính thức trở thành nguồn thu chính của Tập đoàn với tỉ trọng doanh thu là 39%. Tỉ suất lợi nhuận gộp của ngành nông nghiệp vượt trội so với các lĩnh vực khác, trong đó cao su là 69%, mía đường là là 64%.

Đáng chú ý, doanh thu bán đường chiếm tới hơn 30%, trong cơ cấu doanh thu của HAGL năm qua. Cụ thể, doanh thu bán đường chiếm tỷ trọng lớn nhất, với gần 838 tỉ đồng (năm 2012 không có doanh thu từ đường); doanh thu từ bán mủ cao su cũng đóng góp đáng kể khi đạt 239 tỉ đồng (gấp 5 lần cùng kỳ).

Kế hoạch đầu tư của HAGL trong năm 2014 là một sản phẩm nông nghiệp mới và được xem là nhân tố bí ẩn, chính là bắp. Theo ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch HĐQT HAGL: “Trước đây cây bắp chỉ trồng được vào mùa mưa, nhưng nhờ vào việc HAGL mạnh dạn đầu tư và áp dụng hệ thống tưới nhỏ giọt của Israel, nên đã giải quyết được bài toán tưới tiêu và có thể trồng cây bắp cả mùa nắng, từ đó tăng năng suất lên đáng kể .“

Theo tính toán, vòng quay vốn của cây bắp ngắn, chỉ 4 tháng, do vậy một năm HAGL có thể trồng 2 vụ, năng suất mỗi vụ có thể đạt 14 tấn/ha. Vụ mùa đầu tiên bắt đầu thu hoạch vào cuối tháng 3.2014 với năng suất bình quân khoảng 10 tấn/ha - bầu Đức cho biết.

Bên cạnh đó, nhận thấy những ưu điểm của việc đầu tư trồng cọ dầu như, chi phí ban đầu thấp (chỉ bằng khoảng 70% so với mỗi ha cao su), thời gian bắt đầu khai thác sau khi trồng chỉ 30 tháng, với giá bán bình quân hiện tại từ 750 - 950 usd/tấn, hơn hẳn 1 ha cao su. Chính vì vậy, năm 2012 Tập đoàn HAGL đã bắt tay trồng thử nghiệm cây cọ dầu tại Campuchia và Lào, với diện tích thử nghiệm là 4.000ha. Đến nay, diện tích trồng cọ dầu tại hai nước này đã tăng lên 12.303 ha. Dự kiến, năm 2014 HAGL sẽ trồng thêm 7.000 ha nữa.

Bầu Đức còn cho biết thêm, HAGL sẽ nuôi bò công nghệ cao ở Campuchia và Gia Lai. HAGL đã nghiên cứu kỹ và nhận thấy, đây là ngành mà HAGL vận dụng được từ các lợi thế của HAGL như : đất đai, con người, thức ăn chăn nuôi…vv..vv...

Bầu Đức cho biết, ngành chăn nuôi thức ăn chiếm 70% giá trị mà điều này thì HAGL có đủ (có cọ dầu, đường, bắp). Như vậy nếu HAGL tổ chức nuôi bò thì chắc chắn sẽ không một nơi nào trên thế giới này bằng. Trên cơ sở đó, HAGL chuẩn bị nuôi 100,000 con bò tại Lào. Ngoài ra, HAGL cũng sẽ có một dự án tại Việt Nam. Và ngay trong tháng 6, 7 này, HAGL sẽ nhập trước 40,000 con bò từ Úc.

Đối với lĩnh vực bất động sản, bầu Đức cho biết dự án khu phức hợp bất động sản tại Myanmar đã được xây dựng và tiếp tục triển khai trong năm 2014 để hoàn thành. Dự kiến đưa 2 block văn phòng đầu tiên, khu trung tâm thương mại hoạt động trong quý 1/2015 và khách sạn 5 sao với 400 phòng hoạt động trong quý 2/2015.

Bầu Đức tự tin cho biết thêm: Chuyện đặt kế hoạch lãi tăng 50%, có nhiều người nghi ngờ nhưng lại cực kỳ đơn giản. Sau một thời gian tái cấu trúc tập đoàn, chúng tôi đã đúng khi mạnh dạn, quyết liệt bỏ BĐS là ngành không sinh lợi nhuận lớn trong khi chôn vốn rất nhiều. Nếu chúng tôi không quyết liệt chuyển hướng và tái cấu trúc thì không biết HAGL đã đi về đâu. Trong thời gian tới, ngành nông nghiệp được xem là ưu tiên số 1 của Tập đoàn HAGL. Chúng tôi tự tin vì chúng tôi đã đầu tư trên 18.000 tỉ vào nông nghiệp với công nghệ cao. Trước đây, nhiều nhà đầu tư cho rằng HAGL thiếu chuyên nghiệp nhưng họ đã sai. Đến ngày hôm nay khẳng định con tàu HAGL đã cập bến an toàn trong thời gian bão tố vừa qua của nền kinh tế”.

Thanh Lương

Từ khóa: