Sự kiện hot
10 năm trước

Palestine bác thông tin về âm mưu đánh bom sứ quán Mỹ

Các nguồn tin an ninh Palestine ngày 23/1 đã bác bỏ tuyên bố của Israel về việc đập tan một nhóm khủng bố al-Qaeda đang có kế hoạch đánh bom Đại sứ quán Mỹ ở Tel Aviv và những mục tiêu khác, đồng thời cho rằng chính Israel đã "dựng chuyện" để tăng vị thế trong các cuộc đàm phán hòa bình.


Đại sứ quán Mỹ tại Tel Aviv. (Nguồn: presstv.ir)

Trước đó, cơ quan an ninh nội địa Shin Bet của Israel thông báo đã bắt giữ ba người Palestine tham gia kế hoạch của al-Qaeda tiến hành các cuộc tấn công liều chết nhằm vào Đại sứ quán Mỹ tại Tel Aviv và Trung tâm hội nghị quốc tế tại Jerusalem.

Giới chức Israel cho rằng những đối tượng tình nghi này được tuyển mộ qua mạng xã hội bởi một thành viên al-Qaeda làm việc dưới sự chỉ đạo trực tiếp của trùm khủng bố Ayman al-Zawahiri.

Trong khi đó, người phát ngôn của cơ quan an ninh Palestine tại Bờ Tây, ông Adnan Damiri đã bác bỏ thông tin trên và cho rằng "không có dấu hiệu nào" cho thấy al-Qaeda hiện diện tại vùng lãnh thổ này.

Ông khẳng định al-Qaeda "không thể hoạt động ở đây. Tổ chức này cần hỗ trợ hậu cần lớn nên không thể có mặt tại vùng đất nhỏ này."

Ông Damiri cho rằng việc tung tin của Israel là nhằm ngăn áp lực của Mỹ buộc Tel Aviv thể hiện sự linh hoạt hơn trong các cuộc đàm phán hòa bình với Palestine.

Viện dẫn những lo ngại về an ninh, Israel đã yêu cầu duy trì sự hiện diện tại nhiều vùng đất thuộc Bờ Tây trong bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào đạt được trong tương lai.

Cùng ngày, hãng tin NBC dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết chưa thể chứng thực những tuyên bố của Shin Bet về âm mưu nói trên của al-Qaeda. Một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ được dẫn lời xác nhận rằng Washington đang tìm cách "xác minh sự việc."

Giới chức an ninh Israel lâu nay vẫn cảnh báo về mối đe dọa "thánh chiến toàn cầu" từ các nhóm chiến binh tại Dải Gaza và bán đảo Sinai của Ai Cập liên kết với al-Qaeda. Nhưng thông báo ngày 22/1 của Shin Bet là lần đầu tiên Israel công khai buộc tội al-Qaeda đứng đằng sau một âm mưu tấn công khủng bố tại nhà nước Do Thái này.

theo TTXVN

Từ khóa: