Sự kiện hot
10 năm trước

Pasco giới thiệu thành tựu mới về dữ liệu vệ tinh

Tại triển lãm An toàn và Cứu hộ quốc tế vừa diễn ra tại Tokyo (Nhật Bản), công ty hàng đầu về lĩnh vực không gian-địa lý của Nhật Bản là Pasco đã giới thiệu những thành tựu mới nhất về dữ liệu vệ tinh và không ảnh.

Tại triển lãm An toàn và Cứu hộ quốc tế vừa diễn ra tại Tokyo (Nhật Bản), công ty hàng đầu về lĩnh vực không gian-địa lý của Nhật Bản là Pasco đã giới thiệu những thành tựu mới nhất về dữ liệu vệ tinh và không ảnh.

Trận động đất và sóng thần ở Đông Bắc Nhật Bản hôm 11/3/2011 đã thôi thúc các kỹ sư của Pasco lao vào nghiên cứu và cho ra đời những thiết bị giúp ích cho công tác đối phó với các thiên tai, thảm họa thiên nhiên trong tương lai.

Tại triển lãm, Pasco đã giới thiệu camera chụp ảnh từ trên không có gắn thiết bị định vị GPS và thiết bị tự cân bằng. Khi gắn trên máy bay, thiết bị này có thể chụp mục tiêu và xác định vị trí trên bản đồ một cách nhanh chóng.

Trước đây, sau khi thu nhận các bức không ảnh như vậy, người ta còn phải so sánh với bản đồ để đảm bảo sự trùng khớp. Giờ đây, thiết bị của Pasco sẽ tự động phân tích và ráp nối với bản đồ, giúp những người xử lý dữ liệu không phải mất nhiều thời gian như trước đây khi xác định vị trí chính xác nơi xảy ra thảm họa.

Ngoài thiết bị trên, Pasco còn giới thiệu công nghệ chụp ảnh và ghi dữ liệu kèm theo bằng vệ tinh trong không gian, cùng các thiết bị chụp có thể gắn trên máy bay, xe tự hành mặt đất và tàu biển. Dữ liệu và các hình ảnh thu được sẽ đóng góp cho quá trình tái thiết sau thảm họa cũng như sẵn sàng đối phó với các thảm họa khó đoán trước có thể xảy ra trong tương lai.

Tại triển lãm, Pasco còn giới thiệu công nghệ giám sát tàu biển, giúp theo dõi hoạt động di chuyển của các tàu biển có trọng tải hơn 500 tấn. Các con tàu sẽ gắn thiết bị phát tín hiệu radio, có nói rõ về tên tàu, kiện hàng tàu mang theo và đích đến của chúng. Thông qua vệ tinh, Pasco có thể giám sát hoạt động di chuyển của tàu trên biển.

Công nghệ này rất hiệu quả trong việc giúp hoạt động vận tải trên biển được an toàn, ổn định và hỗ trợ việc cứu nạn khi tai nạn xảy ra. Công nghệ này giúp theo dõi không chỉ tàu biển mà còn cả các con tàu đi trên sông lớn ở Trung Quốc.

Tại Việt Nam, từ nguồn vốn ODA của chính phủ Nhật Bản, Pasco cũng tham gia vào các dự án về giao thông công cộng, góp phần cải thiện tình hình giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Linh Vũ
theo Vietnam+

Từ khóa: