Sự kiện hot
13 năm trước

Phạm Bá Duy: Cậu bạn teen lắm hoa tay

Là con trai nhưng Bá Duy lại rất khéo tay, 10 hoa tay xinh xắn đã giúp Duy sưu tập được khá nhiều giải thưởng năng khiếu và sáng tạo đấy.

Là con trai nhưng Bá Duy lại rất khéo tay, 10 hoa tay xinh xắn đã giúp Duy sưu tập được khá nhiều giải thưởng năng khiếu và sáng tạo đấy.

Thành tích học tập xuất sắc, gương mặt thông minh và vẻ ngoài thư sinh luôn giúp Duy tạo được thiện cảm với người đối diện.

Họa sĩ vẽ ước mơ

Về thành tích học tập thì khỏi phải bàn vì từ khi đi học đến giờ Duy luôn là học sinh giỏi. Nhưng Duy có một năng khiếu đặc biệt là vẽ rất đẹp dù không qua bất cứ trường lớp nào. Anh bạn luôn tự tin mỗi khi tham gia vào các cuộc thi có liên quan đến bút chì màu. Theo Duy “Không ai đánh thuế ước mơ nên cứ mơ thỏa thích và thường xuyên thể hiện ước mơ trên giấy để làm động lực cố gắng trong tương lai”. Đến thăm nhà, không khó để bắt gặp những bức tranh vẽ về hình ảnh đất nước mình trong tương lai, hiện đại và văn minh; hình ảnh một người kiến trúc sư say mê bên các công trình của mình. Đó cũng chính là ước mơ nghề nghiệp của Duy trong tương lai.

Bá Duy là cậu bạn có nhiều tài lẻ

Phạm Bá Duy Cậu bạn teen lắm hoa tay

Duy còn sáng tác truyện Doremon

“Học giỏi, vẽ đẹp và khéo tay, lại còn ngoan ngoãn nữa chứ”… Đó là những lời nhận xét của các thầy cô ở trường dành cho cậu bạn. Duy luôn là lựa chọn đầu tiên của nhà trường khi có các cuộc thi khéo tay như vẽ tranh, thiết kế thiệp, trang trí báo tường… Không sợ bạn bè chọc là con trai mà khéo tay như con gái, Duy chỉ cười và thật thà “khai báo”: “Mình vẽ đẹp là vì giống bố, cộng thêm một chút đam mê và hay múa bút thôi mà”.

Nhà phát minh trẻ tuổi

Trong bảng thành tích của mình, có lẽ tự hào nhất là hai giải thưởng cấp quốc gia: Giải nhì cuộc thi Ý tưởng trẻ thơ 2008 và Giải nhất cuộc thi Ý tưởng trẻ thơ 2009. Hai giải thưởng về phát minh sáng tạo này đã giúp Duy thỏa sức thể hiện khả năng và đam mê khoa học của mình.

Trông Duy rất thông minh nhé

Năm 2008, Duy tham gia cuộc thi với mô hình “Máy lọc không khí hình chú cá vàng”. Vòng đầu tiên Duy vẽ một chú cá biết lọc không khí. Xuất phát từ thực tế các con sông, kênh, rạch toàn rác và nước bẩn. Duy muốn chú cá của mình sẽ giúp làm sạch hết các con sông ô nhiễm kia. Chú cá có một cái đồng hồ đo độ ô nhiễm trên mình, có ăng ten để dò tìm chất bẩn, miệng cá sẽ hút các chất bẩn vào và thải ra không khí sạch cho dòng sông... Đến vòng 2, Duy phải làm một mô hình thể hiện ý tưởng của mình bằng các vật liệu có thể tái chế và thuyết trình trước toàn thể BGK về ý tưởng và cơ chế hoạt động. Bản thân Duy rất tự hào và thích thú về ý tưởng này của mình. Tuy nhiên, vì kém may mắn một chút nên Duy chỉ xếp vị trí thứ 2 trong năm thi này.

Hình chú cá biết lọc không khí

Không bỏ cuộc và mong muốn những ý tưởng khoa học của mình có cơ hội tiến xa hơn, khả thi hơn, Duy tiếp tục tham gia cuộc thi này vào năm sau đó. Xuất sắc trong tất cả các vòng thi, Duy tự tin bước lên bục nhận giải thưởng cao nhất với ý tưởng “Cầu chống kẹt xe”. Và phần thưởng mà Duy nhận được là một chuyến tham quan và học tập tại Nhật Bản.

Duy và mô hình Cầu chống kẹt xe

Chuyến đi này đã để lại trong Duy nhiều kỉ niệm đẹp và những bài học thực tế có giá trị. Những giải thưởng cũng chính là động lực giúp anh chàng tiếp tục thể hiện y tưởng sáng tạo của mình.

Dùng tài năng để làm từ thiện

Không chỉ mang hoa tay đi “chinh chiến” ở các cuộc thi, Duy còn tham gia vẽ tranh từ thiện, quyên góp tiền ủng hộ cho Quỹ bệnh nhân nghèo Tp.HCM, sáng tác truyện tranh tặng cho các bạn nhỏ kém may mắn tại những trung tâm mồ côi, trẻ em khuyết tật.

Biết các bạn nhỏ kém may mắn không có cơ hội tham quan và tìm hiểu về các địa danh nổi tiếng, gắn liền với lịch sử, Duy lặng lẽ làm những mô hình thu nhỏ của các địa danh này bằng vật liệu tái chế để gửi đến trung tâm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật, giúp các bạn ở đây có thể hình dung cụ thể hơn và hiểu rõ hơn về đất nước mình đang sống. Duy khẳng định “Mọi thứ đều có thể được tận dụng tối đa để dùng vào những việc khác nhau, đừng vội vứt bỏ vì thậm chí đó là những việc rất có ích đấy”.

Quả thật, Duy là một teenager chính hiệu. Điều này không chỉ thể hiện qua các cuộc thi và việc làm kể trên mà ngay cả trong cuộc sống hằng ngày. Góc học tập của Duy cũng được thiết kế từ các vật liệu tái chế như lon nước giải khát, bìa cừng, sách báo cũ… Cậu bạn thích đi xe buýt và cẩn thận gấp từng tấm vé xe thành các sản phẩm để trang trí trong nhà. Duy cũng rất năng nổ tham gia các phong trào bảo vệ môi trường. Điển hình như ý tưởng thực hiện những chiếc thùng rác 2 ngăn (hữu cơ và vô cơ) ở các trường học.

Kệ sách làm bằng lon bia cực sáng tạo

Những chiếc vé xe bus được tận dụng để làm vật trang trí

Hiện tại, Duy đang tập trung hoàn toàn cho việc học để chuẩn bị cho việc tốt nghiệp cấp 2, chúc cho anh chàng lắm hoa tay này sẽ tiếp tục gặp hái thêm nhiều giải thưởng và luôn là niềm tự hào của gia đình.

Họ tên: Phạm Bá Duy
Sinh nhật: 13/02/1998
Sở thích: Vẽ tranh, đọc sách, xem phim và các chương trình khoa học
Châm ngôn: Mục đích của cuộc sống là sống có mục đích
Thành tích:
- 7 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi
- Giải nhất cuộc thi Ý tưởng trẻ thơ 2009 - Giải ba cấp quận vẽ tranh Nhớ ơn thầy cô 2011
- Giải nhì cắm hoa tặng thầy cô 20/11
- Giải nhất toàn trường cuộc thi “Thiết kế thiệp xuân”
- Top 10 tranh vẽ được chọn bán đấu giá trong cuộc thi “Vì tương lai Việt 2005”
- Giải B cá nhân cuộc thi “Tuổi trẻ làm theo lời Bác 2009” (không có giải A cá nhân)
- Bằng khen tham gia xuất sắc cuộc thi “Vầng dương của tôi” do báo Khăn Quàng đỏ tổ chức
- Giải ba tập thể cấp TP cuộc thi “Cây mùa xuân 2012” do Hội chữ thập đỏ Thành phố tổ chức.
- Tham gia và đoạt giải tại các cuộc thi: Vẽ ước mơ của OMO, tranh mừng các ngày lễ lớn, các cuộc thi trên báo/ tạp chí …  

SaLa

Từ khóa: