Sự kiện hot
11 năm trước

Phát hiện cá voi biết giả tiếng người

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã vô cùng kinh ngạc khi phát hiện một con cá voi trắng có thể phát ra những âm thanh rất giống giọng người nói. Họ tin rằng, con cá voi đã học cách giả giọng người để cố gắng giao thiệp với chúng ta.

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã vô cùng kinh ngạc khi phát hiện một con cá voi trắng có thể phát ra những âm thanh rất giống giọng người nói. Họ tin rằng, con cá voi đã học cách giả giọng người để cố gắng giao thiệp với chúng ta.

Theo hãng thông tấn BBC, mặc dù cá heo thường được dạy bắt chước các âm thanh trong lời nói của con người nhưng cho đến nay chưa từng có động vật nào tự động thực hiện việc bắt chước này.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã nghe thấy một con cá voi trắng đực, 9 năm tuổi có tên là Noc tạo ra những âm thanh giống giọng con người một cách kỳ lạ. 

Cá voi Noc đã chết cách đây 5 năm sau 30 năm sống cùng các con cá heo và cá voi trắng khác trong khu bảo tồn động vật có vú ở biển của Mỹ tại San Diego, California. Dẫu vậy, khả năng đặc biệt của Noc đã được hé lộ khi các nhà khoa học lần đầu tiên công bố những đoạn ghi âm về “giọng” của nó trong báo cáo nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí Current Biology.

Trang Daily Mail dẫn lời Sam Ridgway, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho hay: “Quan sát của chúng tôi cho thấy, cá voi phải điều chỉnh các đặc điểm cấu âm để có thể tạo ra những âm thanh giống tiếng nói người. Nỗ lực như vậy dường như nhằm để giao tiếp”.

Ông Ridgway và các cộng sự lần đầu tiên phát hiện một số âm thanh bất thường trong vùng nuôi thả cá voi và cá heo của khu bảo tồn năm 1984. Những âm thanh này được miêu tả là giống như tiếng của 2 người đang trò chuyện ở khoảng cách xa.

Đối tượng phát ra các âm thanh trên rốt cuộc được xác định là Noc sau khi một thợ lặn nổi lên khỏi mặt nước và hỏi các đồng nghiệp là ai ra lệnh cho anh ta nổi lên trên mặt nước. Mặc dù trước đó từng có thông tin là cá voi có khả năng bắt chước tiếng người nhưng đây là lần đầu tiên người ta thu được bằng chứng rõ ràng về điều này.

Nhóm của Ridgway đã xây dựng một môi trường dưới nước đặt biệt nhằm nghe được Noc “nói” nhiều hơn nữa. Họ nhận thấy, chú cá voi đực này phát ra âm thanh có nhịp điệu tương tự như trong lời nói của con người và có tần số cơ bản nhiều quãng 8 thấp hơn so với các con cá voi thông thường khác.

Ông Ridgway nói, hiện tượng này còn đáng ngạc nhiên hơn vì cá heo là loài tạo ra âm thanh thông qua đường mũi, không phải bằng thanh quản như con người.

Để tạo ra tiếng giống người nói, Noc đã phải thay đổi áp suất ở đường mũi, đồng thời điều chỉnh các cơ và bơm phồng túi tiền đình trong lỗ phun nước ở trên đỉnh đầu của nó. Nói một cách khác, công việc này không hề dễ dàng.

Tuấn Anh
Theo Vietnamnet

Từ khóa: