Sự kiện hot
11 năm trước

Phát hiện “đảo ma” ở Nam Thái Bình Dương

Các nhà khoa học Australia vừa phát hiện, một hòn đảo Nam Thái Bình Dương xuất hiện trên nhiều hải đồ và bản đồ thế giới cũng như trên Google Earth và Google Map, thực tế không hề tồn tại.

Các nhà khoa học Australia vừa phát hiện, một hòn đảo Nam Thái Bình Dương xuất hiện trên nhiều hải đồ và bản đồ thế giới cũng như trên Google Earth và Google Map, thực tế không hề tồn tại.


Vị trí của “đảo ma” Sandy Island trên Google Earth. Ảnh: BBC

Theo hãng thông tấn BBC, một dải đất có diện tích tương đối lớn, được đặt tên là Sandy Island (đảo cát) trên Google Map, được ghi nhận có vị trí nằm giữa Australia và vùng New Caledonia do Pháp quản lý.

Tuy nhiên, khi các nhà khoa học thuộc trường Đại học Sydney đi tới địa điểm này, họ không thấy bất kỳ hòn đảo nào ngoài vùng nước trong xanh thuộc Biển San hô.

Điều kỳ lạ là “đảo ma” đã tồn tại trong các sách báo và bản đồ trong ít nhất một thập niên qua.

“Làm cách nào nó có được chỗ trên các bản đồ và hải đồ? Chúng tôi hiện vẫn không biết và dự kiến sẽ tiếp tục theo đuổi chuyện này tới cùng”, tiến sĩ Maria Seton, một thành viên nhóm tìm kiếm đến từ Đại học Sydney, nhấn mạnh.

Các tờ báo Australia thông tin thêm rằng, hòn đảo vô hình đáng lẽ nằm trong lãnh hải của Pháp nếu tồn tại, nhưng thực tế không được mô tả trên các bản đồ của chính phủ Pháp.

Cục Thủy Văn học của Australia nhận định, sự hiện diện của “đảo ma” trên một số bản đồ khoa học và Google Earth có thể là hậu quả do một sơ suất của con người được lặp đi lặp lại từ năm này sang năm khác.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của Google khẳng định họ đã tham vấn nhiều nguồn có thẩm quyền khi lập các bản đồ của mình. Người này nói: “Thế giới là nơi thay đổi không ngừng và duy trì việc cập nhật các thay đổi đó là một nỗ lực không bao giờ ngưng nghỉ”.

Trong khi hầu hết các nhà thám hiểm đều mơ tưởng tới việc khám phá những vùng đất chưa từng được biết đến thì nhóm nhà khoa học Australia dường như làm điều ngược lại. Và khám phá mới nhất của họ hiện đang khiến các chuyên gia vẽ bản đồ phải lập tức xóa bỏ tên Sandy Island ở Nam Thái Bình Dương vĩnh viễn.

Tuấn Anh
Theo Vietnamnet

Từ khóa: