Sự kiện hot
12 năm trước

Phát hiện khủng long 'ma cà rồng'

Các nhà khoa học đã phát hiện một loài khủng long tiền sử có hình thù kỳ lạ với răng nanh ma cà rồng và lông cứng lông nhím.

Các nhà khoa học đã phát hiện một loài khủng long tiền sử có hình thù kỳ lạ với răng nanh ma cà rồng và lông cứng lông nhím.

Hình ảnh tưởng tượng về loài khủng long Pegomastax africanus.

Loài khủng long Pegomastax africanus sống trên Trái đất cách đây 200 triệu năm. Chúng có chiều dài cơ thể  dưới 60cm và trọng lượng tương đương một con mèo nhà. Tiến sĩ Paul Sereno thuộc trường đại học Chicago (Mỹ) cho biết Pegomastax africanus là một trong những loài khủng long nhỏ nhất được phát hiện từ trước tới nay.

Không chỉ có kích thước nhỏ, loài khủng long Pegomastax africanus con có hình thủ rất kỳ lạ. Nó có hộp sọ hình dạng của chim vẹt với chiều dài chỉ 7,6cm và có một cặp răng nanh nhọn giống như ma cà rồng, có thể được sử dụng để tự vệ và chiến đấu giành quyền giao phối.

Theo Daily Mail, hóa thạch của loài khủng long Pegomastax africanus được phát hiện lần đầu ở Nam Phi vào những năm 1960, nhưng chỉ được tái phát hiện gần đây trong một bộ sưu tập hóa thạch tại trường đại học Havarard, Mỹ.

Cùng với răng nanh ma cà rồng trong miệng, khủng long Pegomastax africanus cũng có hàm răng dài giúp nó nghiền các loại thực phẩm và có thể thích nghi với việc hái trái cây.

Tiến sĩ Paul Sereno cho biết rất hiếm loài khủng long ăn cỏ có răng nanh sắc nhọn như loài khủng long Pegomastax africanus.

Một số chuyên gia cho rằng răng sắc nhọn có thể được sử dụng để ăn thịt hay côn trùng, nhưng ông Sereno cho rằng loài khủng long Pegomastax africanus dùng răng nanh để tự vệ và chiến đấu giành quyền giao phối.

Tiến sĩ Paul Sereno cho biết loài khủng long Pegomastax có kích thước tương đương loài khủng long Tianyulong được khai quật tại trung Quốc. Chúng có khả năng di chuyển bằng 2 chân rất linh hoạt để tìm kiếm thức ăn.

Hà Hương
Theo Vietnamnet

Từ khóa: