Sự kiện hot
10 năm trước

Phát hiện mộ tập thể với hàng chục thi thể ở Nam Sudan

Theo các hãng Reuters và AFP, ngày 24/12, Liên hợp quốc cho biết đã phát hiện một ngôi mộ tập thể được cho là có 75 thi thể của các binh sĩ người dân tộc thiểu số Dinka, làm dấy lên lo ngại về cuộc xung đột sắc tộc tại Nam Sudan.


Người dân Nam Sudan đến lánh nạn tại khu trại của LHQ ở Juba. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngôi mộ được các quan chức về nhân quyền của Liên hợp quốc phát hiện tại thành phố Bentiu, thủ phủ bang Unity, do lực lượng nổi dậy kiểm soát trong khi theo Cao ủy về nhân quyền của Liên hợp quốc Navi Pillay có thể “còn có ít nhất hai ngôi mộ tập thể khác tại Juba.”

Cùng ngày, Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir cho biết quân chính phủ đã giành lại quyền kiểm soát thị trấn chiến lược Bor, thủ phủ của bang nhiều dầu lửa Jonglei, bị rơi vào tay phe nổi dậy trung thành với cựu Phó Tổng thống Riek Machar hồi tuần trước.

Trong một diễn biến có liên quan, người phụ trách công tác nhân đạo của Liên hợp quốc tại Nam Sudan, ông Toby Lanzer cùng ngày cho biết tình hình bạo lực trong hơn một tuần qua tại Nam Sudan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, con số rõ ràng đầu tiên phản ánh quy mô của cuộc xung đột đang tràn ngập quốc gia này.

Mỹ cùng ngày đã hối thúc Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir và cựu Phó Tổng thống Machar chấm dứt thù địch và bắt đầu dàn xếp các cuộc đàm phán hòa bình.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đặc phái viên của nước này tại Sudan và Nam Sudan là Donald Booth hiện đang có mặt tại Juba nhằm tìm kiếm một cam kết cuối cùng từ ông Kiir và ông Machar để có thể bắt đầu các cuộc đàm phán trong "những ngày tới".

theo Vietnam+

Từ khóa: