Sự kiện hot
11 năm trước

Phi cơ chở khách siêu thanh sắp làm chủ bầu trời

NASA vừa đưa vào thử nghiệm máy bay chở khách siêu thanh thế hệ mới, được mệnh danh là “con trai của Concorde” với tham vọng hồi sinh những chuyến bay thương mại có vận tốc nhanh hơn tốc độ âm thanh.

NASA vừa đưa vào thử nghiệm máy bay chở khách siêu thanh thế hệ mới, được mệnh danh là “con trai của Concorde” với tham vọng hồi sinh những chuyến bay thương mại có vận tốc nhanh hơn tốc độ âm thanh.

Máy bay siêu thanh thế hệ mới là sản phẩm của hãng chế tạo máy bay lừng danh Boeing. Nếu hoàn tất các thử nghiệm, mẫu phi cơ này sẽ được coi là sự thay thế hoàn hảo cho phi đội máy bay chở khách siêu thanh thế hệ đầu tiên mang tên Concorde, bị cho nghỉ hưu tháng 11/2003 bởi những thua lỗ nặng sau vụ tai nạn năm 2000.


Mẫu máy bay siêu âm mới của Boeing.

Ngoài chi phí vận hành đắt đỏ, các chuyến bay thương mại với vận tốc siêu âm còn gặp nhiều phiền toái với tiếng ồn cực lớn được tạo ra khi chiếc phi cơ phá vỡ tường âm thanh. Tuy nhiên, mẫu máy bay mới đang được thử nghiệm tại Trung tâm Nghiên cứu Glenn của NASA ở bang Ohio, Mỹ đang nỗ lực tối đa nhằm giảm thiểu tiếng ồn.

Dù Boeing khá kín tiếng về chiếc máy bay siêu thanh thế hệ mới nhưng các thông tin bị rò rỉ cho thấy, thiết kế khí động học ưu việt của chiếc máy bay sẽ giúp nó giảm thiểu đáng kể tiếng ồn cũng như tăng hiệu suất động cơ. Ngoài ra, việc sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường cũng như giảm thiểu đáng kể lượng nhiên liệu tiêu thụ và khí thải cũng đang được tính đến nhằm tăng hiệu quả của chiếc máy bay.

Trên thực tế, những kỳ vọng mà Boeing đang trao vào chiếc máy bay thế hệ mới giúp nó vượt trội hơn rất nhiều so với người đàn anh từng một thời làm mưa làm gió trên bầu trời châu Âu. Chuyến bay thương mại đầu tiền được ra mắt tháng 1/1976, Concorde thực sự khiến cả thế giới ngỡ ngàng khi thực hiện chuyến bay từ London đến New York chỉ mất 3 tiếng rưỡi, ít hơn 4 tiếng rưỡi so với những chuyến bay cùng thời.


Mô hình máy bay siêu âm trải qua quá trình kiểm tra khí động học trong hầm thông gió của NASA.

Năm 1986, Concorde tiếp tục gây tiếng vang lớn khi bay vòng quanh thế giới chỉ mất 29 giờ 59 phút. Tuy nhiên, vụ tai nạn hồi tháng 7/2000 giết chết toàn bộ hành khách và phi hành đoàn của chiếc máy bay chở khách xấu số cùng với 4 người dưới mặt đất khiến biểu tượng một thời của ngành công nghiệp hàng không sụp đổ.

Tuy sự ra đi của Concorde là bất khả kháng nhưng không ít người hy vọng, một loại máy bay mới sẽ nhanh chóng đảm trách vai trò mà chiếc máy bay chở khách siêu thanh thế hệ đầu tiên bỏ lại. Tuy chi phi đắt đỏ nhưng nếu những chuyến bay siêu thanh an toàn tuyệt đối, chúng sẽ là lựa chọn của không ít người có nhu cầu đi lại bằng đường không.

Hồng Duy
theo Infonet

Từ khóa: