Sự kiện hot
10 năm trước

Philippines lên tiếng về nạn "chia chác huy chương" SEA Games

Ủy ban Olympic Philippines (POC) đã có phản đối chính thức về tình trạng “chia chác huy chương” tại SEA Games 27 ở Myanmar, sau sự kiện một vận động viên bơi lội nước này bị tước mất chiếc huy chương vàng.


Jasmine Alkhaldi bị tước huy chương vàng ở nội dung 100m bơi tự do nữ. (Nguồn: AFP)

Động thái này diễn ra sau khi báo chí Philippines liên tục phản ánh việc một số lượng lớn các môn thể thao tái SEA Games dường như đã được “dàn xếp” để nước chủ nhà cùng các “đồng minh” vơ vét huy chương.

Trong một thông cáo chính thức được đưa ra ngày 16/12, POC nói rằng họ đã gửi thư khiếu nại việc nữ vận động viên bơi lội Jasmine Alkhaldi phải trả lại chiếc huy chương vàng nội dung 100m tự do, cự li danh giá nhất trên đường đua xanh.

Nữ “kình ngư” 20 tuổi này đã về nhất ở phần thi hôm 12/12, nhưng sau đó đã phải trả lại huy chương vàng vì đoàn Thái Lan cho rằng cô đã “phạm lỗi xuất phát.

Ban tổ chức SEA Games đã tổ chức thi lại sau đó một ngày và Alkhaldi chỉ về đích thứ ba sau các vận động viên của Thái Lan và Singapore.

Một quan chức đoàn thể thao Philippines nói với AFP rằng việc thi lại như vậy là thiếu công bằng, gây bất lợi lớn về tâm lý cho vận động viên Philippines.

Trưởng đoàn thể thao Philippines tại SEA Games 27, ông Jeff Tamayo cũng cho rằng việc “thi lại” đã vi phạm nghiêm trọng các quy chế của Liên đoàn bơi lội thế giới (FINA).

“Việc Thái Lan phản đối rồi đòi thi lại là điều nằm ngoài các quy chế,” ông Tamayo nói trong một tuyên bố.

Trong khi đó, huấn luyện viên trưởng đội tuyển bơi lội Philippines Carlos Brosas đã cáo buộc các quan chức Singapore đã thao túng liên đoàn bơi lội Đông Nam Á.

“Những người Singapore thật sự đã chi phối cuộc tranh tài,” ông Brosas phát biểu.
Tuần trước, đội tuyển bơi lội Việt Nam cũng từng lên tiếng về những chuyện khó hiểu ở môn bơi lội sau khi Ánh Viên thua tức tưởi trước vận động viên Tao Li của Singapore ở nội dung 100m bơi ngửa.

Huấn luyện viên Đặng Anh Tuấn cho biết ông có bằng chứng về việc Tao Li đã lặn quá lâu so với quy định. Tuy nhiên, tổ trọng tài đã bác đơn khiếu kiện của đội tuyển bơi lội Việt Nam.

Trong khi đó, một số quan chức của Philippines nói với AFP rằng họ đang cân nhắc chuyện tẩy chay một số môn thi đấu nếu có những dấu hiệu tiêu cực quá lộ liễu.

theo Vietnam+

Từ khóa: