Sự kiện hot
13 năm trước

Phụ huynh bày cách 'nịnh' thầy cô ngày 20/11

Cứ gần đến ngày 20/11 là chị Vinh lại "đau đầu" chọn quà cho thầy cô. Con trai chị năm nay vừa lên cấp 2, nhiều môn, nhiều thầy hơn nên việc cân nhắc sao cho món quà vừa "độc", vừa với túi tiền và phù hợp với mặt bằng chung càng khiến chị băn khoăn.

Cứ gần đến ngày 20/11 là chị Vinh lại "đau đầu" chọn quà cho thầy cô. Con trai chị năm nay vừa lên cấp 2, nhiều môn, nhiều thầy hơn nên việc cân nhắc sao cho món quà vừa "độc", vừa với túi tiền và phù hợp với mặt bằng chung càng khiến chị băn khoăn.

Cũng như rất nhiều phụ huynh khác, đến hẹn lại lên, cứ gần đến ngày 20/11 là chị Nguyễn Thị Vinh, Đống Đa, Hà Nội, lại suy đi tính lại việc nên mua quà gì tặng thầy cô của cậu "quý tử".

Năm ngoái, chỉ có một cô chủ nhiệm mà chị phải mất cả ngày trời lang thang các cửa hàng, siêu thị vẫn không tìm được món quà vừa ý. Cuối cùng, chị đành "bỏ phong bì" 500 nghìn đồng và một bó hoa tặng cô. Khi mang đến nhà, cô giáo chỉ nhận bó hoa mà nhất quyết từ chối cái phong bì. Nghĩ lại, giờ chị vẫn thấy ngại vì món quà "thiếu tế nhị". Năm nay, con trai vừa lên cấp 2, nhiều môn, nhiều thầy cô hơn, khiến chị càng "lo sốt vó".

Rút kinh nghiệm không để "nước đến chân mới nhảy", chị hết tham khảo ý kiến đồng nghiệp lại lên mạng, tìm vào các diễn đàn để tham khảo ý kiến các phụ huynh khác.

Phụ huynh "mách nước" chọn quà tặng thầy cô

Tại các diễn đàn mạng dành cho cha mẹ, dù còn gần một tuần nữa mới đến ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), tuy nhiên, vấn đề "Tặng gì cho thầy cô nhân ngày 20/11" đã được các phụ huynh đưa ra bàn tán sôi nổi trước cả tháng trời.

"Mình nghĩ tặng phong bì cho thầy cô vào ngày 20/11 rất thiếu tế nhị, gây khó xử cho cả người tặng lẫn người được tặng. Hơn nữa, nó không thể hiện được tình cảm của phụ huynh dành cho người dạy dỗ con cái mình. Và hơn hết, đừng tặng quà với suy nghĩ rằng, con cái mình sẽ được thầy cô ưu ái hơn.

Chính vì lẽ ấy, mình thường rất "được lòng" cô giáo của các con. Nhiều cô giáo chủ nhiệm lâu năm còn trở thành bạn của mình nữa. Đó chính là cách "nịnh' thầy cô hữu hiệu nhất của mình.

Mỗi năm, mình thường "ủ mưu" trước cả tháng trời để nghĩ ra món quà sao cho vừa độc đáo, vừa thể hiện được tình cảm trân trọng dành cho thầy cô.

Năm nay, mình đã tự tay ngâm cho cô chủ nhiệm con gái một lọ chanh đào ngâm mật ong. Nghe con gái kể, mùa này trời trở gió, sáng sáng lên lớp thấy thầy cô giọng mỗi ngày một khàn, thỉnh thoảng lại phải chạy ra ngoài ho hắng. Cùng với một bó hoa nhỏ, với lời chúc mong thầy cô thật khỏe, mỗi ngày lên lớp là một ngày vui", nickname nguyenhoanganh trên một diễn đàn chia sẻ.

Đồng tình với suy nghĩ của nguyenhoanganh, chị Lê Thị Thu Hiền, Hà Đông, Hà Nội cũng là một "phụ huynh lắm chiêu" khi luôn sáng tạo những mòn quà 20/11 không "đụng hàng". Tuy nhiên, theo chị Hiền, chị cũng phải đau đầu suy nghĩ và tham khảo ý kiến của mọi người trong gia đình.

"Mình tâm niệm, dịp 20/11 còn là dịp dạy cho con lòng về biết ơn đối với thầy cô. Vì thế, món quà nào tặng cô mình cũng hỏi ý kiến của con và rủ con tham gia cùng. Năm nay, cách ngày nhà giáo Việt Nam hai tuần, mình và con trai đi chợ mua một chậu hoa rất đẹp. Ngày ngày nhắc con tưới và chăm sóc cho cây, mang cây đi tắm nắng.

Mình còn dạy con cách làm thiếp và cho cháu viết những lời cảm ơn đến cô. Biết cảm ơn, biết yêu thương... cũng là một phần để hoàn thiện nhân cách cho con mình".

Thầy cô nói gì?

"Mình thật sự không thích nhận các món quà gói sẵn ngoài siêu thị, đặc biệt là mấy chai dầu gội. Có năm mình nhìn những chai sữa tắm Enchanteur mà... ngán ngẩm. Món quà không cần đắt tiền, nhưng nó phải xuất phát từ tình cảm thật sự, và món quà phải cho người nhận thấy được thành ý của họ thì mới đáng quý.

Nhớ ngày xưa đi học, mình rất quý một giáo viên dạy Văn, thế là hái những bông hoa mình trồng trong vườn nhà tặng thầy và có vẻ... thầy rất xúc động. Bây giờ cũng vậy, mình thích được nhận những món quà xuất phát từ tình cảm như thế", Lê Thị Phương Mai, giáo viên PTTH Lê Quý Đôn, Hà Nội.

"Mình biết những giáo viên khác thích gì, nhưng mình hoàn toàn không thích các khoản quà mang tính vật chất. Mỗi lần như vậy mình thấy áy náy lắm mà không nhận thì phụ lòng phụ huynh và học sinh.

Còn các món quà tinh thần như hoa thì vào ngày 20/11 giá hoa rất đắt, nhiều khi nhận được bó hoa quá to trưng trong nhà, mỗi ngày nhìn nó tàn đi mình thấy như cả tháng lương của mình tàn đi vậy (tháng lương của mình chưa chắc mua được 2 bó như vậy), cực kỳ phí.

Mình thích nhất là được tặng một tấm thiệp, thiệp tự làm càng thích. Mình thích trồng cây nên được tặng một cây con con cũng thích, mình cũng thích được tặng dụng cụ dạy học nữa, như lần đầu tiên được tặng cây bút có đèn lazer để dạy học. Rất ghét nhận phong bì vì thấy cảm giác đánh mất cái gì đấy lắm, mặc dù mình lương mình rất thấp, không dạy thêm, không có thu nhập khác, nhưng hoàn toàn không thích phong bì", Nguyễn Thị Mai, giáo viên THCS Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội.

Lê Trang
Theo BĐVN

Từ khóa: