Sự kiện hot
6 năm trước

Quán cà phê tiền ảo đầu tiên xuất hiện tại Singapore

Một công ty công nghệ ở Singapore mở quán cà phê chấp nhận thanh toán bằng tiền ảo để biến tiền ảo thành phương tiện thanh toán, thay vì chỉ là phương tiện đầu cơ.

Ducatus, tên của quán cà phê tiền ảo, chính thức khai trương hôm 21/12 ở vị trí cách Ngân hàng trung ương Singapore một phố. Quán bán cà phê pha tay, bánh sandwich, các sản phẩm làm đẹp thân thiện môi trường. Khách hàng có thể thanh toán bằng tiền ảo.

Quán cà phê thuộc sở hữu của công ty Ducatus. Phát hành tiền ảo mang tên Ducatus, công ty muốn mở quán cà phê để đưa tiền ảo vào hoạt động thương mại thay vì chỉ là phương tiện đầu cơ.

Cô Francis Sy, người quản lý quán cà phê Ducatus, giới thiệu ATM tiền ảo trong buổi khai trương quán hôm 21/12. Ảnh: Reuters

Ronny Tome, giám đốc điều hành Ducatus, thông báo ông sẽ tiếp tục mở thêm những quán cà phê tương tự ở nhiều nước khác, đồng thời liên kết với các hãng du lịch và khách sạn để kinh doanh.

"Chúng tôi muốn bảo đảm khách hàng sẽ yên tâm về tiền thuật toán", ông nói.

Động thái của Ducatus diễn ra trong bối cảnh giới chức Singapore vừa cảnh báo người dân hành xử thận trọng khi đầu tư tiền ảo, bởi họ lo ngại bong bóng tiền ảo có thể vỡ trong tương lai gần. Ronny Tome hoan nghênh chính phủ giáo dục người dân về tiền thuật toán, nhưng nhận định việc đó sẽ không ảnh hưởng xấu tới hoạt động kinh doanh của ông.

Sự trỗi dậy của tiền thuật toán khiến chính phủ Singapore - một trong những trung tâm tài chính thế giới - phải chọn một giới hạn hợp lý giữa việc cổ vũ thành tựu công nghệ với quản lý rủi ro trong hệ thống tài chính.

Mặc dù chính phủ lo ngại về nguy cơ tổn thất của những người đầu tư vào tiền ảo và nạn rửa tiền bằng tiền thuật toán, Ngân hàng trung ương vẫn lập dự án nghiên cứu công nghệ tạo ra tiền số.

Anson Zeall, người đứng đầu Hiệp hội Doanh nghiệp tiền thuật toán ở Singapore, phàn nàn rằng mặc dù chính phủ luôn khẳng định đảo quôc này là thiên đường của công ty công nghệ tài chính, các ngân hàng vẫn đóng tài khoản của một số doanh nghiệp tiền ảo trong mấy năm qua.

Chính phủ nhiều nước, bao gồm Australia và Hàn Quốc, cũng có mối lo ngại tương tự chính quyền Singapore về tiền thuật toán.

Kim Cương
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: