Sự kiện hot
10 năm trước

Quảng cáo ngoài trời phải tuân thủ đúng thiết kế

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện quảng cáo ngoài trời QCVN 17:2013/BXD được Bộ Xây dựng ban hành kèm theo Thông tư số 19/TT-BXD chính thức có hiệu lực từ ngày 01/5/2014. Quy chuẩn này quy định những yêu cầu bắt buộc phải tuân thủ khi thiết kế, xây dựng, lắp đặt các phương tiện quảng cáo ngoài trời.

Công trình quảng cáo phải có giấy phép xây dựng

Hiện nay quảng cáo ngoài trời đang phát triển rầm rộ, xâm phạm và làm mất mỹ quan đô thị. Để giải quyết tình trạng trên, quy chuẩn đã quy định cụ thể: Trên các tuyến đường ngoài đô thị được phép lắp đặt bảng quảng cáo tấm lớn có kiểu dáng phù hợp (một mặt hoặc nhiều mặt). Trong khuôn viên các khu công nghiệp được phép lắp đặt bảng quảng cáo tấm nhỏ. Trong nội thành, nội thị bảng quảng cáo có chiều cao tối thiểu 5,0m, chiều cao tối đa 10m tính từ mặt đường đến mép dưới của bảng quảng cáo.

Đối với các công trình nhà ở riêng lẻ thì bảng quảng cáo treo, gắn, ốp vào mặt tường bên công trình nhà ở phải đảm bảo chiều cao tối đa 5m, chiều dài không vượt quá giới hạn mặt tường tại vị trí đặt bảng, số lượng không quá 2 bảng. Đối với bảng quảng cáo đặt tại mặt ngoài các tòa nhà cao tầng phải đảm bảo an toàn chịu lực, phòng chống cháy nổ, an toàn sinh mạng, thông gió, chiếu sáng.

Đối với các tòa nhà cao tầng là khách sạn, trung tâm thương mại, trung tâm tài chính - ngân hàng, trung tâm hoạt động văn hóa đa năng, cao ốc trụ sở - văn phòng cho thuê, được phép lắp đặt thêm bảng quảng cáo hoặc biển hiệu tại tầng trên cùng. Trong khuôn viên công trình đang xây dựng được lắp đặt hoặc thể hiện quảng cáo tạm thời vào mặt tường rào bao xung quanh công trình, nhưng không được gây ảnh hưởng đến công tác thi công, các hoạt động bình thường của các công trình lân cận và các hoạt động xung quanh khác. Trong khuôn viên đô thị, trung tâm thương mại, siêu thị, nhà ga, sân bay, bến xe, bãi đỗ xe, các công trình quảng cáo có diện tích tối đa là 40m2.

Công trình quảng cáo cũng là một công trình xây dựng vì vậy phải xin giấy phép xây dựng (GPXD). Theo quy chuẩn, những trường hợp phải xin giấy phép là xây dựng biển hiệu, bảng quảng cáo có diện tích một mặt trên 20m2 kết cấu khung kim loại hoặc vật liệu xây dựng tương tự gắn vào công trình xây dựng có sẵn; Xây dựng bảng quảng cáo đứng độc lập có diện tích một mặt từ 40m2 trở lên; Xây dựng màn hình chuyên quảng cáo ngoài trời có diện tích một mặt từ 20m2 trở lên.

Việc xin cấp GPXD công trình quảng cáo phải tuân theo quy định về cấp phép và quản lý xây dựng theo giấy phép của cơ quan có thẩm quyền về xây dựng tại địa phương.

Ông Nguyễn Đức Hòa - Phó giám đốc Sở VHTT&DL Hà Nội cho biết: “Hoạt động quảng cáo trên địa bàn Hà Nội những năm trước đây cho thấy tình trạng lộn xộn mất an toàn về xây dựng bảng quảng cáo không phép ở hai bên trục đường, biển quảng cáo nhếch nhác trên nóc, trước mặt nhà khiến người dân rất bức xúc. Vì vậy, quy định cấp GPXD cho công trình quảng cáo là yêu cầu nghiêm ngặt nhất nhằm đảm bảo giữ gìn cảnh quan kiến trúc đô thị và đảm bảo trật tự an toàn xã hội”.

Màn hình điện tử trong lộ giới giao thông không được dùng âm thanh

Đối với phương tiện quảng cáo ngoài trời bằng màn hình điện tử Quy chuẩn có quy định rất cụ thể. Màn hình điện tử dùng làm công trình quảng cáo đặt trong phạm vi lộ giới đường giao thông không được dùng âm thanh vị trí từ mép đường (vai đường) đến cạnh gần đường nhất của màn hình, tối thiểu là 5,0m, diện tích tối đa một mặt màn hình: 100m2, chiều cao tối thiểu 10m tính từ mặt đường đến cạnh dưới của màn hình điện tử

Đối với màn hình điện tử đặt tại các khu vực công cộng diện tích từ 40m2 - 60m2 không được đặt tại các nút giao thông, không được dùng âm thanh; chiều cao tính từ mặt đường đến mép trên của màn hình tối thiểu 15m.

Ngoài ra, quy chuẩn còn quy định yêu cầu kỹ thuật đối với biển hiệu, bảng quảng cáo đặt trên vỉa hè trong đô thị, băng-rôn, các dạng chữ, hình, biểu tượng. Yêu cầu về kết cấu của các phương tiện quảng cáo ngoài trời phải đảm bảo an toàn, bền vững, đáp ứng được các yêu cầu sử dụng đã quy định, ổn định trong suốt thời gian thi công và khai thác sử dụng. Kết cấu phải được tính toán, thiết kế phù hợp với các tiêu chuẩn kỹ thuật và theo mọi yếu tố bất lợi nhất tác động lên chúng. Móng, cột, kết cấu khung đỡ, mặt bảng quảng cáo, vật liệu sử dụng phải đảm bảo không bị biến dạng, rung động và suy giảm các tính chất khác quá giới hạn cho phép.

Đối với vật liệu được sử dụng để chế tạo công trình quảng cáo phải được làm bằng chất liệu bền, không bị biến dạng, đảm bảo thẩm mỹ, đạt được các yêu cầu về tuổi thọ và các yêu cầu kỹ thuật cụ thể của từng loại vật liệu...

Yêu cầu về chiếu sáng quảng cáo phải đảm bảo an toàn, tính thẩm mỹ đô thị, không được làm ảnh hưởng đến các hoạt động giao thông và các hoạt động khác của đô thị. Chiếu sáng công trình quảng cáo phải được chiếu từ hướng quan sát chính, phù hợp với khu vực được chiếu sáng và tuân theo quy định trong QCVN 07: 2010/BXD. Hệ thống dây dẫn nguồn cấp điện cho công trình quảng cáo phải có lớp vỏ cách điện để tránh bị gây chạm, chập điện từ dây nguồn, trong hộp đấu dây kỹ thuật do ảnh hưởng của thời tiết. Khi lắp đặt, thi công các mối nối của hệ thống chiếu sáng bên trong công trình quảng cáo phải đảm bảo yêu cầu cách điện, giảm thiểu tác dụng nhiệt tỏa ra từ các loại đèn chiếu sáng làm bắt lửa, gây cháy lan sang các bộ phận liền kề khác.

Thành Luân
theo Xây Dựng

Từ khóa: