Sự kiện hot
6 năm trước

Quảng Trị: 'thánh địa' miền Trung với những giai nhân đẹp hồn hậu

Con gái Quảng Trị nổi tiếng khắp nơi bởi vẻ đẹp hồn hậu, mang đậm bản sắc Việt Nam, và đặc biệt chinh phục công chúng bởi giọng hát ngọt ngào, sâu lắng.

Quảng Trị là một tỉnh ven biển thuộc vùng cực Bắc Trung Bộ Việt Nam. Đây là tỉnh có Khu phi quân sự vĩ tuyến 17, là giới tuyến chia cắt hai miền Bắc - Nam Việt Nam, do đó cũng là một chiến trường ác liệt nhất trong suốt 20 năm của cuộc Chiến tranh Việt Nam (1954 - 1975).

Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, con người trên mảnh đất này với truyền thống lao động cần cù, chịu khó, truyền thống đấu tranh anh dũng kiên cường đã làm nên những kỳ tích hào hùng, để lại nhiều di tích lịch sử vô giá.

Bên cạnh những đức tính đáng quý đó, con gái Quảng Trị còn nổi tiếng khắp nơi bởi vẻ đẹp hồn hậu, mang đậm bản sắc Việt Nam, và đặc biệt chinh phục công chúng bởi giọng hát ngọt ngào, sâu lắng.

Danh ca Bảo Yến

Bảo Yến sinh năm 1958 tại đồn Mang Cá, Thành Nội Huế, nhưng nguyên quán của cô là ở Quảng Trị. Nữ ca sĩ xuất thân trong một gia đình có truyền thống âm nhạc và hướng nghiệp ngay từ ngày còn bé. Bảo Yến được biết đến với chất giọng thiên phú, một phong cách và giọng hát đằm thắm, trữ tình.

Được biết, cha Bảo Yến là ca sĩ Thủy Triều, em gái là ca sĩ Nhã Phương và em trai là nhạc sĩ Kim Tuấn. Chồng của Bảo Yến là nhạc sĩ Quốc Dũng. Bảo Yến và Quốc Dũng có hai con trai, con trai lớn là Nguyễn Khải Ca, con trai út là Nguyễn Quốc Bảo Châu.

Danh ca Bảo Yến (Ảnh: Vietnamnet)

Năm 1981, Bảo Yến được Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh mời về cộng tác ghi âm, thu hình trong những chương trình ca nhạc của Đài. Những bài hát thành công và tâm đắc nhất của Bảo Yến giai đoạn đầu tiên là: Nói chuyện với người trong tranh của nhạc sĩ Triều Dâng, Tình ca trên biển của nhạc sĩ Thanh Tùng và Hương thầm của nhạc sĩ Vũ Hoàng.

Các album đã thực hiện có thể kể đến như: Bay vào ngày xanh, Ru nửa vầng trăng, Biết đâu cội nguồn và tâm đắc nhất với Mưa trên phố Huế.

Ca sĩ Bảo Yến đặc biệt thành công với những ca khúc được sáng tác bởi chồng của mình là nhạc sĩ Quốc Dũng.

Ca sĩ Như Quỳnh

Như Quỳnh sinh năm 1970, tại Quảng Trị. Tên khai sinh của cô là Lê Lâm Quỳnh Như. Năm 1971, gia đình nữ ca sĩ chuyển vào Sài Gòn sinh sống. Như Quỳnh từng đạt giải đặc biệt (trên cả giải nhất) cuộc thi Tiếng hát Truyền hình TP.HCM năm 1991.

Tháng 4 năm 1993, cô cùng gia đình sang Mỹ định cư. Một năm sau đó, Như Quỳnh nổi tiếng với hai ca khúc Người tình mùa đông Chuyện hoa sim. Từ đó, nữ ca sĩ trở thành một trong những ngôi sao hải ngoại hàng đầu ở cả trong nước lẫn nước ngoài. Như Quỳnh ra mắt nhiều album, tham gia nhiều chương trình đại nhạc hội hoành tráng và có vô số bài hit thuộc thể loại nhạc trữ tình.

Như Quỳnh (Ảnh: Người nổi tiếng)

Cuối năm 2017, Như Quỳnh trở về Việt Nam và chính thức làm huấn luyện viên Thần tượng Bolero2018 cùng với Ngọc Sơn và Quang Lê.

Như Quỳnh cũng được Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cấp phép biểu diễn từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2018.

Ca sĩ Vân Khánh

Vân Khánh sinh năm 1978, tên đầy đủ là Trần Thị Vân Khánh, quê ở Vĩnh Thành, Vĩnh Linh, Quảng Trị. Cô là một nữ ca sĩ nổi tiếng với dòng nhạc quê hương và dân ca trữ tình. Nhắc tới Vân Khánh, khán giả nghe nhạc sẽ nhớ ngay đến những tình khúc về miền Trung, trong đó có nhiều ca khúc mang đậm chất dân ca Huế, đầy sâu lắng.

Từ nhỏ, Vân Khánh đã sớm bộc lộ khả năng ca hát của mình. Năm 12 tuổi, nữ ca sĩ đã giành giải nhất của cuộc thi Tiếng hát Hoa Phượng Đỏ, sau đó cô được kết nạp vào đội ca Đoàn nghệ thuật Quảng Trị, là thành viên nhỏ tuổi nhất của đoàn. Sau khi học xong năm đầu của hệ THPT, Vân Khánh xin phép cha mẹ vào Trường Âm Nhạc Huế để học về thanh nhạc.

Sau vài năm theo học thanh nhạc, Vân Khánh đã tạo được cơ sở vững chắc để bước chân vào sự nghiệp ca hát của mình. Cô bắt đầu xuất hiện trước công chúng trong các chương trình nghệ thuật, biểu diễn.

Ca sĩ Vân Khánh (Ảnh: Người lao động)

Sau một thời gian đi biểu diễn, Vân Khánh tiếp tục đăng ký một khóa học thanh nhạc tại Nhạc Viện TP.Hồ Chí Minh hệ đại học. Nữ ca sĩ đã cho ra mắt sản phẩm âm nhạc Chỉ là mơ thôi, CD Con đường mang tên em.

Từ khi Giải Mai Vàng tách riêng hạng mục dành cho các ca sĩ hát nhạc dân ca, Vân Khánh là một trong những ca sĩ đầu tiên giành được giải thưởng Nữ ca sĩ hát nhạc âm hưởng dân ca được yêu thích nhất.

Hai ca khúc Huế thương và Neo đậu bến quê của Vân Khánh đã đánh dấu bước ngoặt lớn trong sự nghiệp ca hát của cô. Cũng chính ca khúc Neo đậu bến quê đã giúp Vân Khánh đoạt giải Mai Vàng lần thứ 2.

Ca sĩ Đinh Hương

Đinh Hương sinh năm 1987 tại Quảng Trị. Nữ ca sĩ là con gái út trong gia đình gồm 3 anh em, bố mẹ là công chức. Ngay từ nhỏ, Đinh Hương đã mê nghiệp ca hát. Tại trường THPT Đông Hà, Đinh Hương đã trở thành thành viên không thể thiếu trong đội văn nghệ, tham gia các cuộc thi cấp thị xã, cấp tỉnh, và đạt được nhiều giải thưởng.

Lúc còn là sinh viên Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh, Đinh Hương đã tham gia cuộc thi Tiếng hát sinh viên Ngân hàng và đạt giải nhất.

Trước khi tham dự cuộc thi Giọng hát Việt 2012, Đinh Hương đã giấu gia đình tham gia khá nhiều cuộc thi hát trên truyền hình nhưng chưa thành công được như mong đợi. Cô từng hai lần thử sức với cuộc thi Vietnam Idol, hay cuộc thi giọng hát truyền hình Sao Mai năm thứ 2. Đặc biệt ở cuộc thi Song ca cùng thần tượng, Đinh Hương cũng đã lọt vào top 5 song ca cùng Hà Anh Tuấn.

Ca sĩ Đinh Hương (Ảnh: Zing)

Năm 2012, Đinh Hương trở thành Á quân Giọng hát Việt mùa đầu tiên sau nhiều nỗ lực, chinh phục sự bình chọn từ huấn luyện viên Hồ Ngọc Hà cũng như khán giả cả nước.

Đinh Hương được biết đến như một trong những người nghệ sĩ trẻ thế hệ 8x đầu tiên đi tiên phong với dòng nhạc soul tại Việt Nam. Lựa chọn cho mình phong cách khác biệt, những sản phẩm âm nhạc ấn tượng của Đinh Hương giúp cô giành được nhiều giải thưởng đáng kể. Cô có 2 đề cử quan trọng tại giải Cống hiến năm 2013 và 2016.

Ca sĩ Hồ Phương Liên

Hồ Phương Liên sinh năm 1996, tại Quảng Trị. Cô là một ca sĩ trẻ tuổi được đông đảo khán giả biết đến với dòng nhạc trữ tình Bolero thắm thiết. Phương Liên từng tham gia chương trình Thần tượng Bolero 2017 và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả bởi giọng ca ngọt ngào, sâu lắng.

Được biết ngay từ mùa đầu tiên của cuộc thi này, Phương Liên cũng đã tham gia trong đội hình của HLV Quang Linh nhưng bị loại sớm ở vòng đối đầu. Đến mùa 2, cô đã quay trở lại và nỗ lực hết mình, tạo được ấn tượng đặc biệt.

Ca sĩ Hồ Phương Liên (Ảnh: Người nổi tiếng)

Với khả năng của mình cộng với sự dìu dắt của người thầy Ngọc Sơn, Phương Liên đã lọt vào vòng chung kết và giành được danh hiệu Á quân.

Nam An
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: