Để bán được hàng, nhiều doanh nghiệp (DN) đua nhau khuyến mãi với hy vọng đánh vào tâm lý muốn mua hàng giá rẻ của người tiêu dùng (NTD) nhưng vẫn ế.
Để bán được hàng, nhiều doanh nghiệp (DN) đua nhau khuyến mãi với hy vọng đánh vào tâm lý muốn mua hàng giá rẻ của người tiêu dùng (NTD) nhưng vẫn ế.
Tại các cửa hàng “hàng hiệu” đóng ở khách sạn Caravelle, khách sạn Rex (quận 1) đang diễn ra đợt giảm giá từ 50 - 80% các loại hàng hiệu của nhiều sản phẩm từ giày, túi xách. Tuy nhiên, giá bán vẫn từ 7-10 triệu đồng/sản phẩm. Bên cạnh một số cửa hàng thời trang, tiêu dùng cũng treo biển “đại hạ giá”, “giảm giá siêu khủng”…
Đua nhau treo biển khuyến mãi khủng
Một số công ty máy tính, siêu thị điện máy Nguyễn Kim (quận 1) cũng đang giảm giá bán một số sản phẩm điện tử, điện máy từ 55 - 60%.
Ngoài ra, trên các nẻo đường khắp TP.HCM, nơi đâu NTD cũng dễ bắt gặp băng gôn hay pa nô thông báo khuyến mãi với đủ loại hàng hóa “thượng vàng, hạ cám”.
Về bản chất, việc giảm giá mạnh là làm lợi cho NTD, thế nhưng do khuyến mãi quá đà với chiêu giảm giá hơn phân nửa giá bán đã vô tình dẫn tới tình trạng “gậy ông đập lưng ông”. Giờ đây, khi thấy nơi nào giảm giá khủng, NDT cũng đều nghĩ việc phải chăng đó là hàng kém chất lượng, hàng hết “đát" hay đơn giảm chỉ là chiêu câu khách hết thời!
Người tiêu dùng cảnh giác hơn với hàng khuyến mãi
Chị Nguyễn Mỹ Lan, kinh doanh hàng thời trang ở đường Nguyễn Trãi, quận 5 chia sẻ: “Bây giờ NTD rất “nhạy cảm” với chuyện khuyến mãi. Nếu bán hàng mà không khuyến mãi cũng khó bán, mà khuyến mãi nhiều thì phản tác dụng. Gặp thời điểm khó khăn, ai cũng trở nên khó tính”.
Nhiều tiểu thương cho biết, sức mua hàng hóa hiện rất chậm. Không ít cửa hàng, sạp chợ “tạm thời ngưng kinh doanh để sửa chữa”.
Hiện giá hàng hóa tại các chợ lẻ đã được nhiều tiểu thương điều chỉnh giảm giá. Ở các chợ An Đông, Nguyễn Tri Phương, Bà Chiểu... các mặt hàng rau quả tươi sống đang giảm giá nhẹ. Ngay như chợ “nhà giàu” Bến Thành, cũng có hơn 50% hàng hóa đang ở mức giá cũ, nhằm để giữ chân các bà nội trợ.
Ngoài những nguyên nhân trên, giải thích cho tình trạng sức mua giảm hiện nay chính là NTD đang thắt chặt chi tiêu.
Chợ truyền thống thưa thớt người mua
Bà Vũ Thị Thanh Hương (65 tuổi) ngụ đường Tên Lửa, quận Bình Tân, TP.HCM cho biết, tuổi già chỉ có sách báo, ti vi làm vui, nay phải cắt giảm để cân đối tài chính gia đình. Trước đây mỗi ngày chi từ 10.000 - 12.000 đồng để mua vài tờ báo mà gia đình thích đọc, giờ cả nhà chỉ mua một tờ. Chuyện ăn uống bên ngoài nay được rút vào bếp, giảm củi lửa, nấu một bữa ăn cả ngày, giảm đèn, giảm quạt…
Trong khi đó, gia đình cô Nguyễn Thị Cẩm Tú, giáo viên tiểu học ở huyện Nhà Bè cũng bắt đầu chương trình: “Tăng cường ở nhà, giảm đi siêu thị mà đi chợ chiều”. Cô chia sẻ: “Theo giá hiện nay, chi phí xăng đi lại gần bằng 1/2 lương giáo viên nên tôi tăng cường đi xe buýt, ôm con tản cư về nhà ngoại vì gần trường...”.
Theo Infonet