khoảng 1 năm trước

'Ray đường sắt Cát Linh - Hà Đông rỉ sét': Ban QLDA nói gì?

Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) đã thông tin về đánh giá "ray đường sắt Cát Linh - Hà Đông rỉ sét" của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước.

Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) đã thông tin về đánh giá "ray đường sắt Cát Linh - Hà Đông rỉ sét" của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước. Ảnh: Di Linh

Liên quan đến thông tin "đường ray rỉ sét" tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, tối 29/5, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) đã có thông tin chính thức.

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT), việc kiểm tra của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước là công việc kiểm tra thường kỳ, thường xuyên, thực hiện theo kế hoạch.

Sau khi tiếp thu các ý kiến tại thời điểm kiểm tra, Ban Quản lý dự án đường sắt đã chỉ đạo Tư vấn, Tổng thầu khắc phục, bổ sung tài liệu minh chứng làm rõ các nội dung liên quan.

Cụ thể, về nội dung "ray đường sắt rỉ sét", Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết đối với ray, phụ kiện nhập khẩu của dự án với đầy đủ tiêu chuẩn và thí nghiệm kiểm tra của nhà máy sản xuất có đầy đủ CO, CQ; được Tổng thầu bảo quản tại kho bãi theo đúng quy định.

Kiểm tra trước khi lắp đặt cho thấy toàn bộ phụ kiện đều mới xuất xưởng và đã được bôi lớp dầu chống gỉ. Trong quá trình thi công ngoài công trường, phải lắp ráp tổ hợp thành các mô đun cộng với quá trình làm sạch sau đổ bê tông liên kết đã làm lớp dầu chống gỉ của một số phụ kiện không còn, cộng với điều kiện thời tiết bên ngoài (nắng, mưa) nên một số vị trí đã bị oxi hóa bề mặt.

Thực trạng này đã được báo cáo giải trình ngay trong quá trình kiểm tra. Sau thời điểm Hội đồng nghiệm thu đi kiểm tra, Ban đã chỉ đạo và Tổng thầu đã thực hiện bôi dầu mỡ bảo vệ phụ kiện đã lắp đặt.

Theo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, mối nối nay có khe hở chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Ảnh: Di Linh

Về "mối nối ray có khe hở chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật", theo đơn vị này, ray đường sắt đô thị tuyến Cát linh Hà Đông được thiết kế hàn liền, có các cầu ray kết nối với vị trí đặt ghi.

Khe hở được thiết kế là 8mm (± 2mm) theo nhiệt độ trung bình tính toán. Sau khi lắp đặt, hệ thống đường ray vẫn đang trong qua trình căn chỉnh và chưa điều chỉnh cố định ở phạm vi có mối nối.

Việc kiểm tra hiện trường tiếp tục còn được thực hiện trong suốt quá trình thi công lắp đặt và trong giai đoạn khai thác sau này để đảm bảo tiêu chuẩn nêu trên. Nội dung nhận xét và khuyến cáo nêu trên của Hội đồng thường xuyên đã được kiểm tra và điều chỉnh phù hợp.

Cũng theo Ban Quản lý dự án đường sắt, các bu lông liên kết phụ kiện không vuông góc đã được chỉnh sửa; các thanh giằng cự li trong khu Depot được sử dụng tạm bằng thanh sắt hàn được dùng chỉ để khống chế cự li ghi, ray trong quá trình thi công.

Sau khi thi công xong và cố định vị trí sẽ tiến hành tháo bỏ và lắp lại bằng các thanh giằng cự ly đồng bộ của bộ ghi do các thanh giằng cự ly đồng bộ với ghi là mảnh (tiết diện khoảng 2 x 2 cm) và có nguy cơ cong vênh nếu bị va đập trong quá trình thi công lắp đặt.

Đường sắt được mở cửa cho người dân tham quan từ 20/5. Ảnh: Di Linh

Về việc một số thanh tà vẹt gỗ lắp đặt tại khu vực Depot xuất hiện vết nứt, Ban Quản lý dự án đường sắt cho hay đây là hàng hóa được sản xuất và nhập khẩu từ Trung Quốc với đầy đủ tiêu chuẩn và thí nghiệm kiểm tra của nhà máy sản xuất có đầy đủ CO, CQ.

Trước khi lắp đặt tư vấn kiểm tra và chấp thuận đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật đồng thời có các biện pháp xử lý đối với trường hợp có nứt (đảm bảo vết nứt tà vẹt ghỗ không lớn hơn 2mm; có thể dùng thép mạ kẽm đường kính 4mm quấn đai hai đầu). Việc này còn tiếp tục phải được kiểm tra xử lý trong quá trình khai thác sau này.

Về hệ thống đường ray chưa được Tổng thầu thực hiện đầy đủ các thí nghiệm theo yêu cầu kỹ thuật độ đàn hồi..., theo đơn vị này, trước khi đưa vào công trình đã được Tổng thầu thực hiện các thí nghiệm về cơ lý của ray, lập lách, bộ phụ kiện đã được đưa đi thí nghiệm mỏi đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

Đối với từng chi tiết riêng lẻ của Bộ phụ kiện, tiếp thu ý kiến bổ sung của Hội đồng nghiệm thu, Ban đã yêu cầu Tổng thầu liên hệ với các phòng thí nghiệm của Việt nam để tiếp tục thực hiện kiểm tra.

Ban Quản lý cũng cho biết, kết cấu thép của các nhà ga đều có đầy đủ hồ sơ thiết kế, tính toán khả năng chịu lực và đã được Tư vấn thẩm tra (TEDI) kiểm tra, có báo cáo.

Tại thời điểm Hội đồng kiểm tra, các bên chưa cung cấp kịp thời đầy đủ hồ sơ liên quan, hiện nay hồ sơ kết cấu thép của các nhà ga đầy đủ, Ban sẽ có báo cáo cụ thể với Hội đồng.

Hạng mục xử lý đất yếu bằng công nghệ bấc thấm kết hợp hút chân không được xử lý cho một phần trong khu vực Depot từ năm 2013. Tại thời điểm kiểm tra, hồ sơ của hạng mục xử lý nền đất yếu này đang được các đơn vị nhà thầu hoàn thiện để trình nộp nên chưa cung cấp kịp thời cho Hội đồng. Ban đã chỉ đạo Tư vấn, Tổng thầu hoàn chỉnh hồ sơ lưu và báo cáo với Hội đồng.

D. Linh
Theo Đời sống & Pháp lý

Từ khóa: