Sự kiện hot
12 năm trước

Rộn ràng trại hè kỹ năng

Đi trại hè kỹ năng giờ đã thành "mốt" của nhiều bạn trẻ tuổi học trò. Không chỉ tăng vọt về số lượng, chất lượng các khóa huấn luyện hè cũng được chăm chút hơn.

Đi trại hè kỹ năng giờ đã thành "mốt" của nhiều bạn trẻ tuổi học trò. Không chỉ tăng vọt về số lượng, chất lượng các khóa huấn luyện hè cũng được chăm chút hơn.

"Hành quân" xuyên rừng ngập mặn Cần Giờ trong khóa học kỳ quân đội "Teen
năng động@.com" do NVH Thanh niên TP.HCM tổ chức - Ảnh: T.B.

Qua đầu tháng 7 vẫn còn rất nhiều "thực đơn" để chọn lựa.

Nhiều đặc sản

 

Các sân chơi

- NVH Thanh niên TP.HCM: (08) 38242729

- Trung tâm TTNMN: (08) 39300132

- Tổng đội TNXP Trường Sơn: (08) 62940995

- Nhà thiếu nhi TP.HCM: (08) 39325009

Khởi động sớm nên chương trình học kỳ quân đội (HKQĐ) của Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam (TTNMN) đến nay đã "hút" được hơn 400 chiến sĩ cho các khóa bộ binh và bộ binh nâng cao. Còn NVH Thanh niên TP.HCM mới đây cũng đã làm lễ xuất quân cho 114 chiến sĩ "Teen năng động@.com", đồng thời giới thiệu tới năm "thực đơn" HKQĐ khác: "Chúng con đã trưởng thành", "Thách thức và chiến thắng bản thân", "Tự hào chiến sĩ Việt Nam", "Thanh niên Việt Nam, biển đảo Việt Nam" và "Đến Côn Đảo rèn bản lĩnh".

Cũng như hai năm trước, năm nay Tổng đội TNXP Trường Sơn chỉ chiêu sinh ba khóa HKQĐ "Nhịp bước hành quân" với 330 chiến sĩ. Nhìn chung, nội dung chương trình HKQĐ của ba đơn vị nói trên chủ yếu cung cấp một số kiến thức về quốc phòng, làm quen với môi trường kỷ luật quân đội và các bài học về tính tự lập, ứng xử học đường, văn hóa giao thông, suy nghĩ sáng tạo, khám phá bản thân...

Không có khác biệt mấy về nội dung huấn luyện và giá cả (hơn 6 triệu đồng/chiến sĩ/8-10 ngày) nên các đơn vị nỗ lực cạnh tranh nhau về chất lượng dịch vụ thông qua đội ngũ huấn luyện, ngoài các chuyên gia đào tạo kỹ năng còn có các tình nguyện viên, điều phối viên.

Ngoài HKQĐ, Trung tâm TTNMN còn có chương trình "Một ngày để sống" với các chuyên đề như "Sống mạnh mẽ", "Sống có trách nhiệm", "Sống biết sẻ chia"... và các khóa huấn luyện "Khám phá rừng xanh" ở Lâm Đồng hay "Hành trình trải nghiệm" tại Đắk Lắk. Còn NVH Thanh niên cũng có khóa huấn luyện "Chúng ta đều tài giỏi" dành cho trẻ em (3-7 tuổi) với nội dung rèn luyện các kỹ năng giao tiếp, chăm sóc và bảo vệ bản thân, rèn thói quen tích cực...

Nhưng món "đặc sản" của NVH Thanh niên TP.HCM năm nay (phối hợp với tổ chức hoạt động xã hội Tương Lai Xanh) là chương trình "Hành trình trên đất phù sa" kéo dài từ ngày 12-7 đến 10-8. Theo đó, 120 bạn trẻ sẽ đạp xe trên lộ trình 1.300km qua 13 tỉnh miền Tây Nam bộ, tổ chức năm đêm nhạc "Miền Tây thân yêu" để gây quỹ từ thiện, tổ chức ngày hội việc làm, hội trại thiếu nhi, nạo vét kênh mương và trồng rừng ngập mặn, tặng tủ thuốc gia đình, áo phao cho học sinh, xe lăn cho người khuyết tật...

Các... món mới

Kéo dài gần trọn mùa hè, các đợt trại "Tung cánh đại bàng con" tập trung rèn kỹ năng tự lập cho trại sinh. Anh Nguyễn Minh Hoàng, đại diện Nhà Thiếu nhi TP.HCM, cho biết trại được tổ chức ở cả cao nguyên, đồng bằng, rừng núi và trong quân ngũ với ba "gói" trại là "24 giờ trải nghiệm", "48 giờ thử thách" và "72 giờ trưởng thành". Ngoài trải nghiệm cuộc sống địa phương, trại sinh sẽ được hướng dẫn cách chăm sóc bản thân, sống cùng thiên nhiên, làm việc nhóm, hòa mình vào các trò chơi giáo dục nhắm đến rèn luyện thể chất, tinh thần và khả năng tự lập.

Lần đầu góp mặt, "Chương trình 72 giờ" mang đến cho các bạn 13-18 tuổi cơ hội khám phá rừng xanh, sống trong rừng, rèn các kỹ năng sơ cấp cứu, điều tiết cảm xúc, lắng nghe tích cực, giải quyết vấn đề, tồn tại giữa rừng... Trong khi đó, Công ty Vui Cùng Bạn giới thiệu "Trại bay kỳ thú" di chuyển qua nhiều địa điểm khác nhau để rèn kỹ năng thích nghi môi trường mới và ứng phó với sự thay đổi.

Nếu không có nhiều thời gian, bạn trẻ 6-15 tuổi có thể tham gia chương trình kỹ năng sống song ngữ Việt - Anh do Nhà thiếu nhi quận 1 phối hợp Công ty Tâm Lý Trẻ tổ chức: lớp "Bé tài năng" với hệ thống trò chơi giáo dục giúp bé rèn tư duy độc lập, khơi dậy niềm đam mê sáng tạo; lớp "Tôi là nhà hùng biện" giúp các bạn 9-12 tuổi rèn sự tự tin và nói trước đám đông. Và lớp "Nhà làm phim sáng tạo" giúp các bạn 12-15 tuổi cách tổ chức công việc và làm việc nhóm.

Theo Tuoitre

Từ khóa: