Sự kiện hot
13 năm trước

Rượu whisky thay thế nhiên liệu ôtô?

Trong thời gian gần đây loại nhiên liệu này được sản xuất dựa trên phương pháp sử dụng những chất phế thải trong quá trình sản xuất rượu whisky

Trong thời gian gần đây loại nhiên liệu này được sản xuất dựa trên phương pháp sử dụng những chất phế thải trong quá trình sản xuất rượu whisky. Các nhà nghiên cứu đã kết hai phụ phẩm của rượu whisky là chất lỏng lắng dưới đáy thùng chưng cất và bã rượu để tạo ra chất hóa học butanol, có thể thay thế xăng cho động cơ vận hành.

Các loại rượu Wisky (ảnh: internet)


Chất butanol cung cấp năng lượng nhiều hơn 30% so với nhiên liệu sinh học ethanol truyền thống - các nhà khoa học khẳng định. Nghiên cứu này dựa trên công nghệ đã từng được ứng dụng để sản xuất chất nổ trong cuộc chiến tranh thế giới thứ I và thứ II.
Tuy nhiên, trong khi nhiên liệu ethanol chỉ có thể pha trộn 85% và yêu cầu những nâng cấp trên động cơ, nhiên liệu sinh học không cần thay đổi động cơ cho phù hợp và có thể sử dụng độc lập hoặc hòa với tỉ lệ 5% đến 10% vào xăng dầu truyền thống.
Ngoài ra, loại nhiên liệu sinh học từ bã rượu này cũng có thể được sử dụng làm nhiên liệu máy bay và làm cơ sở để sản xuất các hóa chất khác như acetone.

 Ôtô sắp có nhiên liệu mới?

Giáo sư Martin Tangney, phụ trách dự án nghiên cứu này, cho biết ưu điểm lớn nhất của dự án này là tận dụng được chất thải của ngành công nghiệp sản xuất rượu tại Scotland, trong khi sản xuất các nhiên liệu sinh học khác như ethanol lại cần có vùng nguyên liệu như ngô, mía...
Các nhà khoa học cho rằng nhiên liệu sinh học chế xuất từ phụ phẩm của rượu whisky sẽ sớm có mặt bên cạnh các nhiên liệu truyền thống tại các cây xăng ở Scotland trong vài năm tới.

 

Nguyễn Bá

Từ khóa: